ซัมซุงปี2 (ลงพื้นที่บ้านขามเปี้ย1)


สำรวจชุมชน (ลงพื้นที่บ้านขามเปี้ย)

เมื่อประมาณเดือนที่แล้วดิฉันได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนบ้านขามเปี้ยกับเพื่อนๆกลุ่ม "ฮักนะ - ขามเตี้ย" เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านหลังจากก่อนหน้านี้พวกเราได้ลงพื้นที่มาแล้วครั้งหนึ่ง แล้วเราก็พบกับปัญหามากมาย เช่น ปัญหาขยะในชุมชน ปัญหาการเผาถ่านก่อให้เกิดฝุ่นควัน ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า เป็นต้น แล้วพวกเราก็อยากที่จะศึกษาประวัติของหมู่บ้าน เพราะว่า สำเนียงการพูดของบ้านขามเปี้ยแตกต่างจากหมู่บ้านอื่นๆและแตกต่างจากหมู่บ้านใกล้เคียงกลุ่มของเราจึงอยากรู้ว่าถิ่นกำเนิดของบ้านขามเปี้ยมาจากที่ไหน กลุ่มของเราจึงเริ่มศึกษาจาก ผู้รู้ ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน การลงไปศึกษาและสอบถามในแต่ละครั้ง เราต้องพบเจอกับผู้คนในหมู่บ้านหลายคน แต่ละคนดิฉันก็ไม่รู้จักเพราะว่าดิฉันไม่ได้อยู่บ้านขามเปี้ยจึงไม่รู้จักผู้คนในมากขามเปี้นนัก ในการสอบถามแต่ละครั้งมันเป็นการยากมากที่จะถามคนที่เราไม่รู้จัก ดิฉันทั้งอายทั้งไม่กล้าที่จะพูดที่จะถามแต่เมื่อได้ลงพื้นที่บ่อยครั้งจึงทำให้ดิฉันคุ้นชินกับคุณตาคุณยายบ้านขามเปี้ยมากและกล้าที่จะถามไม่อาย และคุณตาคุณยายก็คงจะจำกลุ่มของเราได้แร้วเพราะเราไปถามท่านบ่อยครั้งมาก และเราก็ได้ไปสอบถามจากคุณตาสุลัย ซึ่งท่านเป็นผู้อาวุโสในหมู่บ้านและเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านท่านน่าจะรู้เรื่องการก่อตั้งหมู่บ้าน เราจึงไปสอบถามคุณตาแล้วได้ความว่า มีคนลาวกลุ่มหนึ่งได้อพยบมาจากประเทศลาวแล้วมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้านชาด ซึ่งก็คือบ้านขามเปี้ยหมู่ 19ในปัจจุบัน โดยมียายหมุยและคณะ เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งที่ปากทางเข้าหมู่บ้านมีต้นมะขามที่มีขนาดใหญ่และเตี้ยอยู่หน้าหมู่บ้าน ผู้คนที่เดินทางผ่านไปผ่านมาในสมัยนั้นจึงนิยมเรียกบ้านชาดว่า บ้านขามเตี้ย นี่คือข้อมูลที่เราได้จากตาสุลัย และข้อมูลนี้ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก พวกเราจึงไปหาข้อมูลกับคนในหมู่บ้านเพิ่มเติ่ม แล้วเราก็ได้พบกับยายหนูเทศ ยายหนูเทศบอกพวกเราว่าคุณยายเป็นลูกหลานของคนที่มาก่อตั้งหมู่บ้านของเรา แล้วคุณยายก็บอกกับพวกเราว่า คนที่มาก่อตั้งหมู่บ้านของเราได้เสียชีวิตไปแล้ว จะเหลือก็แต่ลูกหลานของท่าน พวกเราจึงได้สอบถามข้อมูลจาก ตาอำนวย- ยายหนูเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกหลานของผู้ที่ก่อตั้งหมู่บ้านของเรา ได้ความว่า เมื่อก่อนมีคนลาวกลุ่มหนึ่งได้อพยบมาตั้งถิ่นฐานในไทยโดยได้มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้าน "ไส้จ่อ" จังหวัดร้อยเอ็ด และมียายสุวรรทา- ตาจวง เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งในเวลาต่อมา ก็ได้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่อีกฝั่งของบ้านขามเปี้ย ซึ่งปัจจุบันคือบ้านขามเปี้ยหมู่ที่3 แต่เมื่อก่อนยังไม่มีชื่อบ้าน พวกเราได้สอบถามคุณยายเกี่ยวกับต้นมะขามที่มีขนาดใหญ่แต่เตี้ยว่ามีอยู่จริงหรือไม่ คุณยายบอกว่าต้นมะขามมีอยู่จริง และได้ถามต่อไปว่ามีบ้านชาดจริงหม ยายตอบว่าไม่มีบ้านชาดมีแต่โนนชาด ที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัยเลย ความบอกเล่าของคุณยายหนูเทศขัดแย้งกันมาก ยังไงเราก็ต้องหาข้อมูลที่แท้จริงให้ได้

อยากจะบอกว่ายิ่งเขียนยิ่งงง ยิ่งสับสนกับตัวเอง ก็คงไม่มีอะไรแล้วหละค่ะ ก็ขอขอบคุนทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคร๊

-

-

-

ฮักนะ_ขามเตี้ย อิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 589718เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2015 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2015 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้างง..ก็ทำผังเครือญาติ นะคะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณความรู้ครับ เพิ่งรู้ว่าบ้านขามเตี้ย เป็นมาอย่างนี้เอง....... จะติดตามผลงานนะครั

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท