ศัตรูที่น่ากลัวที่สุด แต่เรากลับมองไม่เห็น


"ศัตรูที่น่ากลัวที่สุด แต่เรากลับมองไม่เห็น นั่นคือตัวเราเอง"

คนบางคนใช้ชีวิตอย่างไม่เป็นสุข เพราะคอยแต่จ้องจับผิด หรือหวาดระแวงกับคนอื่น ๆ ว่า เขาจะทำไม่ดีกับตัวเอง เขาจะคิดร้ายกับตัวเอง หรือแม้แต่คิดว่าเขากำลังนินนทาตัวเองในทางไม่ดีแน่ ๆ เมื่อคิดอย่างนี้แล้วตัวเองก็อยู่อย่างไม่เป็นสุข ทั้ง ๆ ที่คนที่เขาคิดว่าคิดไม่ดีต่อตนเองกลับไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรเลย
นี่คงเป็นอย่างที่ใครบางคนพูดว่า "ศัตรูที่น่ากลัวที่สุด แต่เรากลับมองไม่เห็น นั่นคือตัวเราเอง" เพราะตัวเราเองที่เป็นคนคิด ตัวเราเองเป็นคนสั่งให้ทำตามที่คิด และตัวเราเองที่ตกวิตกกังวลเพราะสิ่งที่คิดและทำ คนอื่นไม่ได้ทำให้ตัวเราดีขึ้นหรือต่ำลง เราต่างหากที่ทำ ดังนั้น หากคิดจะชนะคนอื่นให้ได้ สิ่งที่ควรทำมากกว่าคือ ชนะตัวเองให้ได้



- ในอีกวันที่จิตใจว้าวุ่น 12 ก.ค. 57 -

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต#อุปสรรค
หมายเลขบันทึก: 588756เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2015 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2015 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาให้กำลังใจ

อาจารย์หายไปนานมากๆ

ขอบคุณมากครับ ยังอุตสาห์จำกันได้ จะกลับมาเขียนบันทึกในนี้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่โอกาสจะอำนวยครับ อาจารย์สบายดีไหมครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท