แม่..ในวันที่เปลี่ยนแปลง


แม่

ฉันนัดกับพี่เพื่อไปหาแม่หลังวันเกิดแม่ 1 วัน

แม่เกิดวันที่ 26 มีนาคม ปีนี้แม่อายุครบ 87 ปี

เราไปเย็นวันศุกร์ 27 มีค 2558

น้องบอกว่า แม่นั่งรอเรามา 2 ชั่วโมง

..........

เราสังเกตว่า ช่วงนี้แม่จะเริ่มอารมณ์แปรปรวน บอกนอนไม่หลับ และบอกว่าของหาย

แม่จะอารมณ์เสียง่าย พูดเรื่องเดิมซ้ำไปซ้ำมา

แต่เมื่อเราบ่นปวดหลัง แม่จะหายามาทาหลังให้

พอเราไอบ่อยๆๆ แม่ก็จะคอยมาบอกให้ชงน้ำผึ้งผสมมะนาวดื่ม

ความเป็นห่วงในตัวลูก ไม่เคยลืมเลือน

ถึงแม้ว่า แม่จะมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย

.............

พอตอนเช้า แม่ตื่นช้ากว่าปกติ เราเลยไปปลุกแม่เพื่อมาฉีดยาเบาหวานในช่วงเกือบ 7.00 น.

จะได้กินอาหารเช้าหลังฉีดยา ครึ่งชั่วโมง

หลังจากแม่กินอาหารเช้าเสร็จ

แม่บอกเราว่า ปีนี้เป็นแปลกๆๆ เพราะแม่เหนื่อยมาก ไม่อยากไปไหน

แต่ก่อนเห็นใครไปไหน ก็อยากไปด้วย

ไม่อยากไปหาหมอด้วย ช่วยบอกหมอให้ด้วย

เราก็เลยบอกแม่ว่า ใกล้ๆวันที่หมอนัด ถ้าไม่อยากไป เดี๋ยวให้พยาบาลใกล้บ้านมาวัดความดันให้

เพราะเราไม่ได้อยู่กับแม่ เราก็ประสานกับพยาบาล PCU ให้มาดูแลแม่ได้

แต่เราให้น้องเจาะดูผลน้ำตาล DTX เจาะติดต่อกัน สามวัน แล้วจดบันทึกในสมุดประจำตัวไว้

ถึงวันถ่ายภาพส่งไลน์มา แล้วเราจะเอาไปให้หมอตรวจและสั่งยาให้ก็น่าจะได้

แม่รู้สึกพอใจ


บันทึกหลังกลับจากเยี่ยมแม่

แก้ว

28/03/2558


หมายเลขบันทึก: 588008เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2015 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2015 04:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ส่งกำลังใจมาให้คุณลูกๆที่ดูแลพ่อ แม่ ค่ะ

คนเรา พออายุเพิ่มมากขึ้น ความเสื่่อมต่างๆจะเพิ่มมากขึ้น เช่น สมอง หัวใจ ค่ะ

การไม่อยากไปหาหมอ อาจต้องสังเกตุว่าเป็นเพราะอะไรด้วยค่ะ

แม่บอกเหนื่อย ไม่อยากไป

ทั้งๆที่เราประสานทุกอย่าง แทบไม่ต้องรอคิว

แต่ดูเหมือนแม่จะกังวลบางอย่าง

แม่บอกนอนไม่หลับ

แต่สมองจำได้ดีค่ะ พี่บุญ


คุณพ่อพี่ ยอมไปหาแพทย์ตามนัด เดิมเคยกินยาและปฏิบัติตามที่หมอแนะนำทุกอย่าง พักหลังพ่อเริ่มมีปัญหาเรื่องการได้ยิน ทั้งที่มีเครื่องช่วยฟัง ก็จะไม่ค่อยยอมใส่ และไม่ค่อยยอมออกจากบ้านไปไหนๆ นอกจากไปหาหมอค่ะ

  • เท่าที่สังเกตุดู สาเหตุหนึ่ง น่าจะเกิดจากมีความลำบากในการสื่อสาร ด้วย ค่ะ

ไม่แน่ใจว่าวัยสูงอายุที่เจ็บป่วย ทำให้ท้อแท้ไหม

พ่อ แม่ มักจะรอ คอย และดีใจเสมอ เมื่อลูกๆไปเยี่ยมค่ะ

วันนี้แม่โทรมา ให้ไปนอนด้วยเสาร์ที่จะถึงค่ะ

ฝากความห่วงใยคุณแม่ด้วยคะพี่แก้ว


...ลูกหลานดูแลอยู่ใกล้ชิด...เป็นกำลังใจให้ท่าน...กินได้นอนหลับ...ช่วยให้สุขภาพดีทั้งกายและใจนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท