๑. จุดเริ่มต้นของการสะสมพระ


จริงๆแล้วผมชอบพระมาตั้งแต่เด็กๆ เนื่องจากสมัยนั้นผมได้ไปเล่นที่บ้านนายตำรวจท่านหนึ่งซึ่งท่านมีหนังสือพระเครื่องมากมาย เช่นลานโพธิ์ เป็นต้น พอว่างๆหลังจากช่วยแม่ทำขนมเสร็จแล้วผมก็ไปอ่านทุกวันอ่านทุกเล่มอ่านจนจำพิมพ์พระได้ว่าพระอะไรรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร มีพุทธคุณทางไหน สมัยก่อนหนังสือพระมีคำบรรยายทางพุทธคุณ ประสบการณ์ต่างๆ ธรรมะ และประวัติศาสตร์อีกด้วยไม่เหมือนหนังสือสมัยนี้ที่มีแต่ชี้ตำหนิพิมพ์ทรง และราคาสูงสุดที่เคยขายได้อย่างเดียวหาสาระอะไรไม่ได้

จึงเรียกได้ว่าอ่านหนังสือพระสมัยก่อนอ่านแล้วสนุกได้ความรู้และมีความเชื่อมั่นในพลังพุทธคุณที่ประจุอยู่ในองค์พระเครื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพระกรุโบราณ หรือพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ แต่เนื่องจากสมัยนั้นเป็นเด็กไม่มีเงินไปหาเช่าพระ และพระแต่ละองค์ก็ราคาหลักหมื่นหลักแสนในใจคิดว่าตัวเราคงไม่มีวาสนาได้ครอบครองพระเหล่านั้นหรอก หรือไม่มีวาสนาแม้กระทั่งได้เห็นของจริง

จำได้ครั้งแรกว่าดีใจมากที่ได้เห็นพระจริงตามแผงพระในงานวัดประจำปีที่วัดแถวบ้านที่เมืองกาญจน์ มีพระสมเด็จวัดระฆัง พระของหลวงปู่ปานพิมพ์ขึ่สัตว์พาหนะต่างๆ ก็ไปแอบยืนดูไม่กล้าจับกลัวเจ้าของร้านว่า (เพิ่งมารู้ทีหลังว่าส่วนใหญ่เป็นพระปลอมทั้งนั้น)

ก็ได้เก็บความชอบไว้แต่เพียงในใจ เพราะว่าไม่มีกำลังเงิน แต่ได้หันมาสนใจธรรมะแทน ชอบอ่านหนังสือธรรมะ ครั้งแรกๆไปอ่านหนังสือธรรมะแนวสันติอโศกที่ห้องสมุดโรงเรียน แรกๆก็ชอบมาก แต่อ่านมากเข้าๆ ก็รู้สึกว่าทำไปคนปฏิบัติธรรมที่สันติอโศกต้องไปโจมตึสายอื่นๆด้วย และอีกอย่างคือสายนี้ไม่เน้นทำสมาธิ ไม่เน้นแนวอภินิหาร ซึ่งผมชอบมาแต่เดิม (ตอนสมัยเด็กๆจำได้ว่าเคยเห็นวิญญานบ่อยๆ แต่ไม่กลัว) ต่อมาศึกษาแนวสวนโมกข์ แต่ก็ไม่ชอบเพราะว่าเหมือนไปต้องทำอะไร อยู่เฉยๆก็นิพพานได้ ส่วนตัวคิดว่ามันคงไม่ง่ายขนาดนั้น ดังนั้นพอโตแล้วเรียนมหาวิทยาลัยเลยไปสมัครเข้าชมรมพุทธแล้วก็สมัครไปบวชที่วัดธรรมการเสียเลย ผมบวชเป็นธรรมทาญาติรุ่นที่ ๑๕ ได้ฝึกสมาธิ แต่ผมก็ฝึกได้แค่ขั้นต้นเท่านั้นเห็นแต่ลูกแก้ว กลมๆใสๆ สว่างๆ ไม่สามารถเห็นธรรมกายชั้นสูงได้ ก็บวชจนครบหลักสูตรแล้วสึก เพื่อกลับมาเรียนต่อ

บันทึกเมื่อ ๒๓ มี.ค. ๒๕๕๘


คำสำคัญ (Tags): #จุดเริ่มต้น
หมายเลขบันทึก: 587820เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2015 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2015 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนังสือเล่มข้างบนน่าอ่านมาก

ของศนพ ประเวศ

คนเมืองกาญจน์เหมือนกันใช่ไหมครับ

ครับผมเป็นคนเมืองกาญจน์ เกิดที่บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก ทองผาภูมิ

ผมเกิดที่เมืองกาญจน์ จบจากวิสุทธรังษีครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท