กองทุนรวม LTF


ในปัจจุบันเงินเดือนจากการทำงานในแต่ละเดือนจากงานประจำนั้นหลายๆคนอาจมีเงินออมเหลือ และมองหาแหล่งลงทุนให้เกิดผลตอบแทนที่มากกว่าอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งแหล่งลงทุนนั้นมีให้เลือกมากมายซึ่งหากผู้ลงทุนนั้นมีความประสงค์ที่จะว่างแผนประหยัดภาษีและลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงินกับธนาคารทั่วไปก็คงหนีไม่พ้นกองทุนรวม RMF และ LTF (ทั้งนี้ความเสี่ยงก็เพิ่มขึ้นตามอัตราผลตอบแทน)

ณ ที่นี้จะกล่าวถึง กองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้นไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยทางการสนับสนุนให้จัดตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มสัดส่วนผู้ลงทุนสถาบัน (ซึ่งก็คือกองทุนรวม) ที่จะลงทุนระยะยาวในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งการเพิ่มผู้ลงทุนสถาบันดังกล่าวจะช่วยให้ตลาดทุนไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น กองทุน LTF เหมาะสำหรับคนทุกกลุ่มที่ต้องการลงทุนในหุ้นระยะยาว แต่อาจไม่มีความชำนาญเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น หรือไม่มีเวลาติดตามการลงทุนอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ลงทุนจะต้องเข้าใจและยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุน รวมทั้งเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาในการลงทุนได้ นั่นก็คือ ลงทุนแล้วต้องถือหน่วยลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปีปฏิทิน

เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี การลงทุนใน LTF มีเงื่อนไขว่า ต้องซื้อและถือหน่วยลงทุนของ LTF ไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปีปฏิทิน
โดยนับแยกกันไปในแต่ละก้อนเงินที่ลงทุน และไม่จำเป็นต้องลงทุนอย่างต่อเนื่องทุกปี เช่น เงินลงทุนแต่ละยอดที่ซื้อในปี 2547 จะครบเงื่อนไขตั้งแต่เดือนมกราคม 2551 เป็นต้นไป และส่วนที่ลงทุนในปี 2548 จะครบเงือนไขตั้งแต่เดือนมกราคม 2552 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เงินลงทุนใน LTF จะต้องลงทุนภายในปี 2559

ซึ่งก่อนจะลงทุนในกองทุน LTF นั้นจะต้อง

1.ตอบตัวเองให้แน่ใจก่อนว่า สามารถยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้ในระดับสูง เนื่องจาก LTF จะนำเงินไปลงทุนในหุ้น

2.พร้อมที่จะลงทุนในระยะยาว ไม่ต่ำกว่า 5 ปี มีการจัดสรรเงินมาลงทุน โดยคำนึงถึงหลักการกระจาย
ความเสี่ยง

3.ไม่นำเงินลงทุนทั้งหมดที่มีมาลงทุนใน LTF

อาจมีความเชื่อผิดๆที่ว่าลงทุนในกองทุนรวมยังไงก็ไม่ขาดทุนหรือมีกำไรเสมอ แต่จริงๆแล้วการลงทุนในกองทุนรวมโดยเฉพาะกองทุนรวม LTF นั้นมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงเพราะเป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาให้ดีว่าตนนั้นรับความเสี่ยงได้หรือไม่ก่อนจะตัดสินใจลงทุน

อ้างอิง: http://www.tsi-thailand.org/index.php?option=com_c...


คำสำคัญ (Tags): #ltf
หมายเลขบันทึก: 587556เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2015 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2015 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท