อาลัย ผศ. วุฒิพงศ์ เตชะดำรงสิน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.


อาลัย ผศ. วุฒิพงศ์ เตชะดำรงสิน

อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

หลายคนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่ท่านอาจารย์วุฒิพงศ์ท่านผ่านมาแล้วจากไป อย่างไม่มีวันกลับ

..........................

แหม่มรู้จัก ผศ. วุฒิพงศ์ เตชะดำรงสิน เมื่อสมัยที่ไปเรียนขอให้ท่านมาเป็นคณะอนุกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศเมื่อปี 2551 โดยมีท่านรศ.ยืน ภู่วรวรรณ เป็นประธาน ดร.รอม หิรัญพฤกษ์ รศ.ณัฎฐพร พิมพายน นพ.มานิตย์ ประพัน์ศิลป์ ร่วมเป็นกรรมการ ให้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ-สสส. เมื่อหกปีมาแล้ว จากประสบการณ์ที่ท่านเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ และเป็นอาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ท่านอาจารย์วิจารณ์ พานิชกล่าวไว้ว่าท่านเป็นคนแรกของประเทศไทย ที่ริเริ่มทดลองใช้ e-mail โดยทดลองติดต่อสื่อสารกับทางประเทศออสเตรเลีย และเป็นผู้ริเริ่มเครือข่าย Pulinet ซึ่งเป็นเครือข่ายติดต่อสื่อสารและร่วมมือกันด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัย และสกว.ได้เชิญท่านอยมาทำงานที่ สกว. ท่านเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ละเอียดรอบคอบ และเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตไว้ใจได้ในการดูแลระบบสนับสนุนทั้งหมดของ สกว. ด้วยเหตุนี้ท่านจึงมาช่วยในการพัฒนาระบบงานสนับสนุนของ สสส.มาโดยตลอดจวบจนท่านเสียชีวิต

ผศ. วุฒิพงศ์ ท่านเป็นคนซื่อสัตย์ตรงไปตรงมาไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ไม่โอ้อวด ไม่ทำงานเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง มีความเมตตาสอนในสิ่งที่ท่านทราบและค้นคว้ามาเล่าให้น้องๆๆรุ่นหลังได้ฟังเรื่องดีๆๆมากมาย ไม่เอาเปรียบใคร และเป็นคนขี้เกรงใจคน ในปี 2552 สสส.ได้เชิญท่านร่วมเป็นคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยงของ สสส.ในปลายปี 2552 ท่านก็ได้ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่ สสส. จวบจนท่านมาเสียชีวิต

เมื่อ ผศ. วุฒิพงศ์ ล้มป่วยลง ท่านได้รับแจ้งจากแพทย์ว่าเป็นมะเร็งตับระยะที่ 4 ด้วยความสงบ ไม่แสดงความตกใจหรือเสียใจแต่อย่างใด แหม่มได้ไปพบเพื่อเยี่ยมไข้ท่าน ในวันท้ายๆๆ ซึ้งครั้งแรกผู้จัดการ สสส. ทพ.กฤษดาเรื่องอารีย์รัชต์น์ได้ไปกราบเยี่ยมท่านกันแล้ว แต่แหม่มไปไม่ทัน แหม่มจึงได้ขอไปเยี่ยมท่านในวันถัดๆมากับน้องปุ้ม ซึ่งเคยทำงานที่ สกว.และมาทำงานที่ สสส.อยู่ เป็นความโชคดีของเราที่ได้เข้าไปเยี่ยมท่านในช่วงนั้นเนื่องจากเราได้ไปพบกับเพื่อนๆร่วมรุ่นวิศวะจุฬา 2 ท่าน ที่ท่านเป็นผู้บริหารสถาบัน AIT แหม่มและน้องปุ้มจึงมีโอกาสได้เยี่ยมท่าน และจดจำภาพของท่านที่ชูสองนิ้วแสดงถึงกำลังใจที่พร้อมจะต่อสู้กับโรคร้าย และจอจำในคุณงามความดีที่ท่านทำไว้ให้กับ สสส.และสังคม

ท่านอาจารย์วิจารณ พานิชได้กวล่าวไว้ใน GO to know ว่า ผศ. วุฒิพงศ์ เป็นคนมีบุญจากความดีที่ท่านสั่งสมไว้ตลอดชีวิต เมื่อเป็นโรคร้ายแรงในระยะสุดท้าย ร่างกายจึงอ่อนแอลงอย่างรวดเร็วโดยไม่มีอาการปวดหรือทรมานมากนัก และสิ้นใจอย่างสงบ

พวกเราขอคุณความดีของท่านจงดลบันดาลให้ท่าน ผศ. วุฒิพงศ์ ไปสู่สุคติในสัมปรายภพ

แม้ว่าในวันที่เขียนบันทึกนี้ท่านจากพวกเราไปนานหลายเดือนแล้ว แต่เรายังระลึกถึงท่านเสมอ

จึงขอบันทึกไว้ด้วยความรักและรำลึกถึงคุณงามความดีของท่าน

สุภาวดี ถิระพานิช

ที่ปรึกษาด้านภาคีสัมพันธ์

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส

13 กุมภาพันธ์ 2558

หมายเลขบันทึก: 585947เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2015 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2015 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท