เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 26 - 30 มกราคม 2558


31 มกราคม 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 26 มกราคม 2558 หลังำงานแฟ้มเอกสารเสร็จ เดินทางไปโรงเรียนลิ้นจี่อุทิศ. ถนนเลียบคลองหกอำเภอคลองหลวง. เพื่อเยี่ยมการทำงานของครู ด้วยมีปัญหาระหว่างผู้รักษาราชการแทน ผอ.รร.กับครูที่ทำหน้าที่การเงิน ทั้ง 2 ฝ่ายเคยมาหาถึงสำนักงาน รับปากว่าจะออกไปดู วันนี้เห็นว่าง ๆ จึงต้องำตามสัญญา ดูบริบทของโรงเรียนก็ดีขึ้น อาคารเก่าทาสีใหม่ดูดี แต่ครูปล่อยนักเรียนเล่นกันเองในบางชั้น. ผู้รักษาการฯไปหาหมอ เลยพบแต่ครูที่เหลืออยู่ เท่าที่ฟังหลายคนกำลังจะย้ายออกไป ยิ่งเพิ่มความอ่อนแอยิ่งขึ้น เคยตั้งผู้บริหารโรงเรียนกล้เคียงให้เป็นพี่เลี้ยงก็ไม่รู้ว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ไม่มีใครบอกกล่าวเข้ามา ความขัดแย้งที่เกิดเพราะความไม่รู้ระเบียบกฎหมายและไม่ศึกษา ลามไปจนความไม่ชอบหน้ากันส่วนตัว อาชีพครูที่สอนคนอื่นหลายเรื่องก็สอนตัวเองไม่ได้ ซ้ำทำเป็นตังอย่างที่ไม่ดีต่อน้กเรียน ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป ขากลับแวะทานข้าวแกงปักษ์ใต้ริมคลองห้า ชื่อร้านบ้านชะอวด. รสชาติดั้งเดิมดี

บ่ายประชุมคณะกรรมการพิจารณารางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี การประชุมครั้งที่แล้วมอบหมายกรรมการไปอ่านรายละเอียดกันมาจากผู้ที่มีคุณสมบัติ 8 คน มาเรียงลำดับ กรรมการจะออกดูข้อมูลลำดับ1 ถึงลำดับที่4 ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558

วันอังคารที่ 27 มกราคม. 2558. ภาคเช้าเป็นประธานประชุมกรรมการดำเนินการสอบ. กรรมการคุมสอบ O-NET ทั้งระดับประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นการำความเข้าใจแนวปฏิบัติที่ สทศ.กำหนด สพฐ.คาดหวังว่าคะแนนเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 3% เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและสติปัญญาของผู้เข้าสอบ ครูคงช่วยอะไรไม่ได้ ในปีก่อน ๆ เขตที่ได้คะแนนสูง ผอ.เขตถูกคัดไปดูงานอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย ก็เป็นที่สงสัยว่า ความสำเร็จเกิดจาก ผอ.เขต หรือเปล่า. ที่สำคัญไม่มีครูได้รับคัดเลือกไปแม้แต่คนเดียว.

วันพุธที่ 28 มกราคม 2558 เดิมตั้งใจจะเป็นประธานการประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนที่จัด 2 เดือนครั้ง แต่เย็นวานเจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการภาค 4 แจ้งว่า นายอนันต์ ระงับทุกข์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ จะเข้าตรวจเยี่ยมโรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์ จึงต้องมอบท่านรองฯ สุรบัญชา วิชิตพันธ์ุ ประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนแทน. โรงเรียนเตรียมกิจกรรมให้ผู้ตรวจฯชมมากมาย เลยเที่ยงแล้วจึงจบรายการ.

โรงเรียนเลี้ยงอาหารกลางวันที่ร้านกันเอง ก็ไม่มีเวลาไปร่วมโต๊ะ เพราะมีประชุมต่อที่เขต เลยแวะกินก๋วยเตี๋ยวหัวมุมถนนเชียงราก-บางปะอิน.

บ่ายประชุมคัดเลือกโรงเรียนการศึกษาภาคบังคับต้นแบบ ได้โรงเรียนคลองบ้านพร้าว. และโรงเรียนที่เน้นสอนการอาชีพ ได้โรงเรียนวัดอู่ข้าวกับโรงเรียนคลองหนึ่งแก้วนิมิต จากนั้นประชุมสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการตรวจผลงานทางวิชาการของผู้ขอวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม. 2558 เช้ามอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้คณะทีมงานเยี่ยมบ้านนักเรียนของเขตนำไปมอบแก่ครอบครัวนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย. จากนั้นเดินทางไปประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดที่ศาลากลาง. มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ท่านผู้ว่าฯ ขอให้โรงเรียนสมัครเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชกันมากๆ. หลังจบการประชุมหัวหน้าส่วนฯ มอบ ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจ้ดการศึกษา นางสาวยุวดี วิวัฒนปฐพี ประชุมกรรมการยาเสพติดและกรรมการความมั่นคงแทน. เดินทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการ ประชุม อ.ก.ค.ศ.วิสามัญพิจารณารางวัลระดับชาติ สำหรับผู้ขอเลื่อนวิทยฐานะตาม ว.13 วันนี้อนุมัติไปทั้งสายการสอนและสายบริหารสถานศึกษาเกือบ100คน

วันศุกร์ที่ 30 มกราคม. 2558 ภาคเช้าประชุมทางวิชาการที่สถาบันพัฒนาครูฯ. บ่ายทำงานเอกสารที่เขต มีแฟ้มงานการเงินและงานบุคคลเข้ามาหลายเรื่อง. โดยเฉพาะ สพฐ.กำชับให้การสอบผู้บริหารสถานศึกษาสุจริตยุติธรรม ห้ามเปิดติว. สำหรับปทุมธานี เขต1 ปลอดเรื่องนี้มานาน เรียกว่าไม่มีใครทำมาหากินกับการสอบแข่งขันและการสอบคัดเลือก. จนเป็นที่เชื่อถือ คนต่างถิ่นจึงบ่าไหลมาสมัครกับเรามากกว่าเจ้าถิ่นทุกครั้ง พอครบกำหนดย้ายก็ขอย้ายกลับไปเราต้องหาคนใหม่เรื่อยไป

เสาร์อาทิตย์นี้เป็นการสอบ O-NET ทั้ง ป.6 และ ม.3 ได้ตั้งทีมออกเยี่ยมสนามสอบกันครบถ้วน. ผลจะออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 584903เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท