ผลที่ได้ต้องมากกว่าหนึ่ง


มีคำอุปมา อุปมัยคำหนึ่งที่อยากจะยกมาไว้ ณ ที่นี้ “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นมาเท่าสัมผัส”

ตอน  ผลที่ได้ต้องมากกว่าหนึ่ง

        อย่างที่เคยบอกแล้วว่า  ในความคิดของป้าเม้านั้นงานด้านประชาสัมพันธ์เป็นงานที่ต้องใช้ศาสตร์หลาย ๆ ด้านผสมผสาน  ฉะนั้นนักประชาสัมพันธ์จึงต้องรู้จักช่างสังเกต  ใส่ใจแม้กระทั่งรายละเอียดในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ  ต้องมีไหวพริบสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้  รู้จักพลิกแพลงปรับปรุงกลยุทธ์  เทคนิค   วิธีการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย  การกำหนดกิจกรรมบางอย่างต้องให้ได้ผล    ที่คุ้มค่ามากกว่าหนึ่งไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

          การที่ป้าเม้าปรับรูปแบบการประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านเสียงตามสายประชาสัมพันธ์เสียงตามสายภายในหน่วยงานให้มีรูปแบบลักษณะการพูดข่าวให้ฟัง  ดึงรูปแบบจำลองการจัดรายการทางวิทยุมาใช้  นอกจากให้ผู้ฟังรู้สึกฟังข่าวด้วยความรื่นรมย์หูแล้ว  เวทีแห่งนี้เป็นสถานที่ฝึกฝนและเรียนรู้สำหรับบุคลากรของฝ่าย  ฝึกทักษะในการพูด  การประกาศข่าว  การอ่าน  ประสาทสัมผัส  สมาธิ  การออกเสียง  การนำเสนอ  การสรุปข่าว  สร้างความคุ้นเคยกับบรรยากาศการนั่งอยู่ในห้องจัดรายการวิทยุ  สร้างความคุ้นเคยกับการใช้เครื่องมือ  อุปกรณ์  การดำเนินรายการให้มีเสน่ห์ให้ผู้ฟังรู้สึกน่าติดตาม    การรู้จักแก้ไขสถานการณ์ให้แนบเนียนหากมีเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุเกิดขึ้นในขณะที่จัดรายการ...

          พูด               อย่างไรให้น่าฟัง  อย่างไรให้ตรึงผู้ฟังไว้ได้  อย่างไรไม่วกวน  อย่างไรให้เป็นธรรมชาติ  อย่างไรจึงจะถ่ายทอดอารมณ์ให้ผู้ฟังคิดว่าเรากำลังพูดด้วยรอยยิ้มทั้งที่กำลังนั่งพูดอยู่คนเดียว

          เสียง            ออกเสียงอย่างไรให้สัมพันธ์กับลมหายใจ  ออกเสียงอย่างไรไม่ให้เกิดการเพี้ยนเสียง  ควบคุมการใช้เสียงอย่างไรจึงจะสามารถอ่านประโยคที่ยาว ๆ ได้โดยไม่เหนื่อยหอบ ขาดลมกลางคัน  เสียงอย่างไรที่คนฟังรู้สึกไม่น่าเบื่อ

          อ่าน             อย่างไรให้ถูกต้อง  ตัวควบกล้ำ      ครบถ้วนหรือไม่  ไม่ตะกุกตะกัก

          ไหวพริบ  หากคุณเป็นผู้ประกาศข่าว  หรืออ่านข่าว  ซึ่งข่าวนั้นมีผู้อื่นเขียนมาให้แล้วบังเอิญเขียนผิด  แล้วคุณก็อ่านตามข้อเขียนโดยไม่แก้ไขให้ถูกต้องเหมาะสม  คุณคิดว่าผู้ฟังจะคิดอย่างไร ?  คนเขียน  หรือคนที่อ่านที่จะถูกตำหนิ ?                  

          สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดบางครั้งการได้เรียนรู้  รับรู้โดยการรับฟังแต่เพียงอย่างเดียวไม่พอ...มีคำอุปมา  อุปมัยคำหนึ่งที่อยากจะยกมาไว้    ที่นี้  สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น  สิบตาเห็นมาเท่าสัมผัส  และคุณคิดว่าหากบุคลากรที่ถูกฝึกฝนจนสามารถออกไปเป็นผู้พูดด้านหน้าเวที  เป็นผู้จัดรายการในสถานีวิทยุ  เป็นพิธีกรในงานต่าง ๆ  ซึ่งเป็นสิ่งที่นักประชาสัมพันธ์ต้องทำได้  คุณคิดว่าผลลัพธ์ที่ได้มีประโยชน์มากกว่าหนึ่งหรือไม่...

หมายเลขบันทึก: 58226เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณป้าเม้า....(.คุณป้ายังสวยครับ )...ที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากประสบการณ์ตรงตรงครับ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ www.sasukmsu.com/nongsueng และ www.gotokrow.org/palnet/nongsueng  ครับ

  • ขอบคุณ  คุณ  น.เมืองสรวง  ที่เข้ามาทักทาย
  • หากมีประสบการณ์ดี ๆ นำมาเล่าถ่ายทอดกันบ้างนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท