ปลูกใจรักษ์โลก ปี ๓


ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวเองก่อนนะครับ ผมชื่อนายณัฐวุฒิ ศรีอันจันทร์ ชื่อเล่น เกมส์ ครับ แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มฮักนะเชียงยืนผมจะมีอีกชื่อเล่น ชื่อว่า โอ ตอนนี้ผมเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ผมนั้นอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 1 ต.นาทอง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ซึ่งสถานภาพของผมในปัจจุบัน ผมเป็นสมาชิกของกลุ่มฮักนะเชียงยืน นอกจากนี้ผมก็ย้งเป็นนักเรียนทุนพระราชทานในมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร จังหวัดมหาสารคาม รุ่น 6

วันหนึ่งผมได้มีโอกาสไปเข้าค่ายปลูกใจ...รักษ์โลก ปี ๓ ที่วีเทรน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นค่ายที่อบรมให้ความรู้กระบวนการคิด กระบวนการทำงาน กระบวนการจัดการ กระบวนการเขียนโครงการ รวมทั้งข้อเสนอโครงการ โดยผมไปกับเพื่อนในกลุ่มรวมทั้งหมด 4 คน และครูอีกหนึ่งคน ซึ่งค่ายปลูกใจ รักษ์โลก ปี ๓ ค่ายเเรก(มีทั้งหมด 3 ค่าย) เป็นค่ายที่มุ่งเน้นให้กลุ่มเยาวชนสามารถที่เขียนข้อเสนอโครงการได้อย่างถูกต้อง

ในการเข้าค่ายนี้ผมได้ทำกิจกรรมและเล่นเกมสนุกสนานกับเพื่อนๆกลุ่มเยาวชนอีกหลายกลุ่ม ได้ฝึกการเขียนโครงการ (ฝึกให้รู้ถึงปัญหาและสาเหตุของปัญหาที่เราอยากจะทำ ฝึกการเขียนเป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผนที่ชุมชนและทรัพยากร ฝึกการวางแผนทำกิจกรรมเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ) ข้อเสนอโครงการ ฝึกกระบวนการคิด กระบวนการทำงาน กระบวนการที่จะเข้าถึงชุมชน กระบวนการแก้ปัญหาและความรู้ต่างๆอีกมากมาย นอกจากนั้นยังได้แรงบันดาลใจในการทำงาน การทำกิจกรรมจิตอาสาที่จะช่วยอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม โดยผมได้พบบุคคลที่มีจิตใจรักษ์โลกอยู่คนหนึ่ง ซึ่งก็คือพี่โน๊ต นักแสดงช่อง 7 สี พี่โน๊ตถือเป็นบุคคลต้นแบบคนหนึ่งที่มีจิตใจที่รักษ์สัตว์ป่า โดยพี่โน๊ตได้ฉายภาพสัตว์ที่พี่โน๊ตได้ถ่ายไว้ให้กับผมและเพื่อนๆกลุ่มหนึ่งได้ดู เป็นรูปสัตว์ที่พี่โน๊ตได้ตั้งกล้องถ่ายเอง ทดสอบกล้องด้วยตัวเองเพื่อให้ได้ภาพที่แม่นยำ รวมทั้งภาพที่พี่โน๊ตได้ไปเดินป่ากับเจ้าหน้าที่ ซึ่งการที่ได้พบกับพี่เขาในครั้งนี้ทำให้ได้รู้จักแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าของพี่โน๊ต และได้แรงบันดาลใจด้วย

ในด้านความรู้สึกในการที่ได้ไปเข้าค่าย ผมรู้สึกมีความสุขมากและดีใจมากที่ได้ไปเข้าค่ายนี้ ถึงแม้ในค่ายจะมีบางสถานการณ์ที่ตึงเครียด ทำให้ปวดหัวไปบ้าง ทำให้ต้องคิดหนักบ้าง แต่ก็ถือเป็นสีสันของชีวิต เพราะการคิดที่หนักๆ ยากๆ ทำให้เราได้ฝึกการคิดเพื่อพัฒนาการคิดของเราไห้ดียิ่งขึ้น มีเกมสนุกให้เล่นเพื่อนๆในค่ายยิ่งทำให้สนุกสนานยิ่งขึ้นและผ่อนคลายความคิด ความเครียด

ผลที่ได้จากการไปเข้าค่ายปลูกใจในครั้งนี้ คือ ได้พัฒนากระบวนการคิดเพื่อให้สามารถฝึกคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีเหตุผล ได้กระบวนการทำงานกับเพื่อนในกลุ่มและกับชุมชน และได้กระบวนการแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และได้กระบวนการ วิธีการเขียนโครงการ ออกแบบโครงการและเขียนข้อเสนอโครงการ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของค่ายนี้ นอกจากนี้ยังได้รับมิตรภาพที่ดีจากเพื่อนๆในค่ายโครงการปลูกใจรักษ์โลก ปี ๓ นี้ จากการที่เราได้เล่นเกมสันทนาการ ได้ฝึกการคิดด้วยกัน ได้ให้ข้อเสนอแนะในการทำโครงการ ได้กินอยู่หลับนอนด้วยกันในค่ายแห่งนี้และได้แรงบันดาลใจในการทำงานจิตอาสาอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 580651เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2014 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดนะครับ ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท