๕๙๒. เกือบ ๔๐ ปีผ่านไป...


เกือบ ๔๐ ปีผ่านไป...

ภาพเหล่านี้ ได้ถ่ายไว้เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๘...จวบจนมาถึงปีนี้ พ.ศ. ๒๕๕๗ เกือบ ๔๐ ปีแล้ว

ที่ฉันได้ผ่านเหตุการณ์และสถานที่แห่งนี้ เมื่อเกือบ ๔๐ ปีที่แล้ว...โรงเรียนที่สอนให้ความรู้

แก่ฉัน...และนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาตนเองและพัฒนาต่อประเทศชาติได้ในระดับหนึ่ง

ขอฝากเด็กไทยรุ่นปัจจุบัน...ที่มีความพร้อมและมีโอกาส...มากกว่าพวกฉันและเพื่อน ๆ

ที่ได้เล่าเรียนมาตามสภาพที่ได้เห็น...จงนำความรู้ + โอกาสที่ได้รับมากกว่าพวกฉัน

มาช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญมากยิ่งขึ้น...

"ชาติกำเนิด...มิได้เป็นปัญหาหรืออุปสรรคต่อการสร้างคนให้เป็นคนดี

แต่ความพร้อมและการได้รับโอกาสของแต่ละคนนั้นมากกว่า...ที่จะช่วยให้มนุษย์เรา

ได้รับโอกาสและนำโอกาสนั้นมาช่วยพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญยิ่งขึ้น"...เพราะชาติกำเนิด

เราไม่สามารถเลือกเกิดได้...การเลือกได้ นั่นคือ การมีความพร้อมและการได้รับโอกาส...

(ภาพเหตุการณ์ตอนที่ฉันเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ม.ศ.๑ - ๓ ณ โรงเรียนพรหมพิรามวิทยา

อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก)

ในจำนวนเด็กนักเรียนที่เห็นเหล่านี้...มีฉันและเพื่อน ๆ อีกหลาย ๆ คนที่เป็นส่วนหนึ่ง

ในการพัฒนาประเทศไทยให้มีการพัฒนายิ่งขึ้น โดยมีหลากหลายอาชีพ เช่น

ตำรวจ ครู ทนายความ ทหาร ผู้อำนวยการกองฯ ฯลฯ นี่คือ รากเหง้าที่พวกเราได้เติบโต

มาจากโรงเรียนที่ทุกท่านได้เห็น แต่สามารถนำพาประเทศชาติให้เจริญขึ้นได้...









    สถานที่นี้...ที่ฉันได้เคยเรียน...จนได้มาเป็นผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล มรภ.พิบูลสงคราม ณ วันนี้...เวลาผ่านไปเกือบ 40 ปี...พวกฉันยังจดจำและรำลึกถึงวันคืนเก่า ๆ มิเคยเปลี่ยนแปลง...จำได้ว่าสมัยฉันเป็นเด็ก ๆ นั้น ฉันลำบากกันมาก ๆ...เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กสมัยปัจจุบันล่ะ...ดีและมีโอกาสกว่าพวกฉันหลายเท่า...ขอจงนำโอกาสที่ได้รับมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติให้มากที่สุดเท่าที่จะทำกันได้...

    ขอขอบคุณครู อาจารย์ ที่สั่งสอนและมอบความรู้ให้กับตัวฉันได้มีความรู้ติดตัวมาเพื่อทำงาน

    และประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว ตลอดจนได้นำความรู้นั้นมาเพื่อทำงานและพัฒนาประเทศชาติได้

    ในระดับหนึ่ง...

    ...

    ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

    บุษยมาศ แสงเงิน

    ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗



หมายเลขบันทึก: 580566เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2014 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2014 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท