Equalizer


Equalizer เป็นเครื่องมือที่ให้เอาไว้เพิ่มหรือลดระดับเสียงในช่วงความถี่ที่ต้องการ โดยมีหน้าที่เอาไว้ปรับแต่งเสียงโดยตรงเลยล่ะครับ การทำงานของ EQ นั้นจะเป็นการปรับ/ลดความถี่ (frequency) ของเสียงนั้น ๆ เอาง่าย ๆ มันก็คือการปรับทุ้ม แหลม เหมือนอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจแหละครับ ทีนี้เราไปดูกันในเรื่องของย่านความถี่กันบ้างดีกว่า

ย่านความถี่ (frequency) ในการทำงานเพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ และชัดเจนจะถูกแบ่งออกเป็นหลายช่วงความถี่ดังนี้ครับ

Deep Low (หรือบางคนเรียกว่า Deep Bass)

อยู่ในช่วง 20 – 60 Hz ควบคุมเสียงกระหึ่ม เสียงของการสั่นสะเทือน โดยส่วนใหญ่เสียงที่ย่านนี้ถูกผลิตออกมาจากลำโพงซับวูฟเฟอร์

อยู่ในช่วง 250 – 2000 Hz เป็นย่านความถี่เสียง harmonics แรกของเครื่องดนตรีส่วนใหญ่ การเพิ่มระดับเสียงในย่านความถี่ระหว่าง 250 – 800 Hz จะช่วยให้เครื่องดนตรีที่ผลิตเสียงความถี่ต่ำมีโทนเสียงที่ชัดเจนขึ้น แต่การปรับเพิ่มมากเกินไปก็จะทำให้ได้โทนเสียงคล้ายโทรศัพท์ เช่น การปรับเพิ่มในช่วง 500 Hz – 1 kHz ก็จะทำให้ได้โทนเสียงคล้าย Horn หรือ การปรับเพิ่มในช่วง 1 kHz – 2 kHz ก็จะได้โทนเสียงเล็ก เป็นต้น

Mid-High

อยู่ในช่วง 2000 Hz – 4000 Hz ย่านความถี่นี้สำคัญสำหรับ เสียงพูด หรือ เสียงร้อง และ จะเป็นตัวกำหนดความเด่น ความชัดเจน ของเครื่องดนตรีประเภท mid-range การปรับเพิ่มระดับเสียงในย่านนี้มากเกินไป อาจจะทำให้หูล้าได้ เมื่อฟังไปนาน ๆ

Presence

อยู่ในช่วง 4000 Hz – 6000 Hz ควบคุมความระยะใกล้-ไกลและความชัดเจนของเครื่องดนตรีและเสียงร้อง การปรับเพิ่มระดับเสียงในย่านนี้มากเกินไปจะทำให้ได้เสียงหยาบกระด้าง

High

อยู่ในช่วง 6000 Hz – 20 kHz ย่านนี้จะสัมพันธ์สอดคล้องกับ ความใส/ชัดเจน, เสียงฉ่า (sizzle) และ "air" ของงานมิกซ์

เมื่อเราทราบเกี่ยวกับช่วงความถี่ของเสียงไปแล้วเราลองมาดูชนิดของ EQ กันนะครับ EQ จะแบ่งเป็นสองชนิดดังนี้ครับ

1. Graphic Equalizer

2. Parametric Equalizer

Graphic Equalizer

Graphic Equalizer วิธีการปรับจะแบ่งเป็นความถี่นั้นๆ ที่ต้องการส่วนใหญ่มีประมาณ 31 ความถี่ เช่น ถ้าเราต้องการความถี่ที่ 5oo Hz. จะปรับขึ้นหรือลงก็แล้วแต่ เราก็ cut หรือ boost ที่ปุ่ม 500 Hz. ได้เลยโดยที่ความถี่ข้างเคียงไม่ว่าจะเกิน 500 Hz. หรือต่ำกว่า 500 Hz. สัญญาณความถี่ที่ cut หรือ boost จะไม่เกี่ยวข้อง

Parametric Equalizer

Parametric Equalizer วิธีการปรับเหมือนกับ Graphic Equalizer เพียงแต่ความถี่ข้างเคียง เช่น ความถี่ 500 Hz. ในด้านความถี่สูง
กว่า 500 Hz. หรือต่ำกว่า 500 Hz. จะขยับขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน



คำสำคัญ (Tags): #eq#Equalizer
หมายเลขบันทึก: 580487เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท