กระบวนการสอนการวางแผนชีวิต "เป้าหมายชีวิต" โดย รองศาสตราจารย์ ดร.นารีรัตน์ รักวิจิตรกุล


ฟังเทปบรรยายกิจกรรมอบรมประจำสัปดาห์ "เป้าหมายชีวิต" ครั้งที่ 1 คลิก ,ครั้งที่ 2 คลิก ,ครั้งที่ 3 คลิก

เริ่มต้นจากการสร้างแรงบันดาลใจในการวางแผน "เป้าหมายชีวิต" ให้นิสิต โดยวิทยากรได้เล่าประสบการณ์ชีวิตของวิทยากรสมัยตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ว่าเป็นคิดอ่านอย่างไรในช่วงตอนนั้น วิทยากรบอกว่าสมัยนั้นวิทยากรเปรียบเทียบว่าจะเรียนต่อ หรือจะทำงานและแต่งงาน สรุปวิทยากรเลือกที่จะเรียนต่อ จนจบ ดร. วิทยากรวางเป้าหมายอย่างชัดเจน เพื่ออยากจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

ใน week แรก วิทยากรให้นิสิตไปกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วให้เขียนทักษะความรู้ ความสามารถที่จะไปถึงได้อย่างไร ต้นทุน โอกาส ยังบอกอีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้มันใกล้ไกลความเป็นจริงมากแค่ไหน ถ้าใกล้มีสิทธิ์จะสำเร็จ แต่ถ้าห่างจากความเป็นจริงจะเป็นโรคเครียด

ใน week สองให้ไปสำรวจข้อดี เก่งวิชาการอะไร ข้อด้อยของนิสิตเอง สิ่งที่ต้องพัฒนาคืออะไร ต้องเรียนรู้ฝึกทักษะอะไร อาจจะต้องวางแผนใหม่ก็ได้ แต่การที่จะไปสู่เป้าหมายชีวิตที่วางไว้ต้องรู้ตนเอง รู้ภาวะการเงินของทางบ้าน รู้ทักษะความรู้ ตามข้อจำกัดของตนเอง วิทยากรยังให้กฎ ๘๐: ๒๐ ของพาเรโต เื่อบริหารจัดการเวลาของนิสิต วิทยากรอธิบายว่า งาน ๒๐ เปอร์เซ็นจะส่งผลต่อชีวิตนิสิต ๘๐ เปอร์เซ็น และยังให้นิสิตไปเขียนเป้าหมายทางเลือกของตนเอง ถ้าไม่เป็นไปตามเป้าหลักจะมีแผนสำรองอย่างไร จึ่งจะบรรลุเป้าหมายชีวิตของตัวนิสิต


ภาพหน้าปกหนังสือ 7 อุปนิสัย (สตีเฟน อาร์ โควี)

ส่วนใน week นี้ วิทยากรได้นำหลักของหนังสือชื่อ อุปนิสัยที่ ๗ ประการ ของสตีเฟน โควี เรื่องการบริการจัดการเวลาอย่างละเอียดในรายละเอียดสามารถดูได้ที่นี้ คลิก


ภาพอุปนิสัยที่มีประสิทธิผล Knowledge (ความรู้) ,Habits (อุปนิสัย), Skills (ทักษะ), Desire (ความปรารถนา)

ให้นิสิตสำรวจตนเองว่าอุปนิสัยที่มีประสิทธิผล ตนเองมีความรู้ (ต้องทำอะไร ทำไมต้องทำ) นิสิตมีทักษะ (ทำอย่างไร) ความปรารถนา (ต้องการทำอะไร) และวิทยากรให้เครื่องมือการบริการหารเวา 1 สัปดาห์แก่นิสิต ซึ่งเป็นสุดยอดของกิจกรรมนี้ ดังมีรายละเอียดและติดตามเทปการอบรมทั้ง 3 ครั้งดังนี้นะครับ

ภาพตัวอย่างเครื่องมือการบริหารจัดการเวลา 1 สัปดาห์

ท่านสามารถดาวโหลดเอกสารเครื่องมือการบริการจัดการเวลาได้ที่นี้ คลิก (ภาณุพงศ์ คงสวัสดิ์ พิมพ์) ติดตามเทปบรรยายของ รศ.ดร.นารีรัตน์ รักวิจิตรกุล อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์และที่ปรึกษาชมรมพุทธศาสน์ มมส.


หมายเลขบันทึก: 580419เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท