ไอศกรีมลำไยตากแห้ง


ไอศกรีมลำไยแห้ง

การแพทย์แผนโบราณของจีน นิยมใช้ลำไยอบแห้งมาเป็นส่วนผสมในตัวยา มีสรรพคุณใช้บำรุงเลือด บำรุงร่างกาย บำรุงม้าม บำรุงกำลัง บำรุงประสาทตา บำรุงผิวพรรณ ช่วยย่อยอาหารช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยบำรุงกำลังของสตรีภายหลังจากการคลอดบุตร นอกจากนี้ลำไยอบแห้งยังช่วยบำรุงประสาท ในคนที่เป็นโรคประสาทอ่อน ๆ นอนไมหลับ ใจสั่น เมื่อได้ทานลำไยอบแห้งไปแล้วจะช่วยให้หลับสบาย ช่วยระงับประสาทที่อ่อนเพลียจากการตรากตรำทำงานหนัก ขี้หลง ขี้ลืม ช่วยให้ความจำดี ช่วยลดความเครียด ชาวจีนโบราณนิยมกินเนื้อลำไยอบแห้งเป็นของขบเคี้ยว หรือนำไปต้มเป็นน้ำลำไยและไอศครีมลำไยแห้ง

ของลำไยตากแห้งที่ตากทั้งเปลือกแล้วนำมาแกะ ผมได้มีโอกาสไปโครงการรากแก้ว ที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทราบว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ส่งเสริมให้ชาวอำเภอสารภีเลี้ยงโคนม ปัจจุบันมีน้ำนมดิบล้นตลาด ผมได้แนะนำให้ทำนมลำไยแห้ง และไอศกรีมลำไยแห้งออกจำหน่าย โดยผมยินดีไปสอนการทำไอศกรีมโฮมเมดด้วยตัวเอง

ไอศกรีมลำไยแห้งจะมีกลิ่นหอมของลำไยซึ่งสุดยอดครับ

หมายเลขบันทึก: 580379เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท