ขอร่วมแสดงความคิดเห็นในการปฏิรูปกฎหมายสหกรณ์ ด้วยคน ( 21 ตุลาคม 2557 )


ขอร่วมแสดงความคิดเห็นในการปฏิรูปกฎหมายสหกรณ์ ด้วยคน (21 ตุลาคม 2557 )


1. ขอ ยกร่างใหม่โดยใช้แนวเดียวกับ พ.ร.บ. สหกรณ์ ฉบับที่ดีที่สุดที่เคยมีในประเทศไทย
พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2471 นำมาบูรณาการ กับ หลักการสหกรณ์สากลในปัจจุบัน ของ ICA ( International Co-operative Alliance) ซึ่งมี 7 ข้อ

2. การออก พ.ร.บ. สหกรณ์มาป้องกันคนไม่ดี ทำความไม่ดีกับสหกรณ์ จะเป็นอุปสรรคในการการสร้างทำความดีของคนดี ผ่านวิธีการสหกรณ์ พ.ร.บ.สหกรณ์ที่จะมีขึ้นใหม่หลังการปฏิรูป ขอเพื่อส่งเสริมคนดีให้ทำความดีได้สะดวก จึงไม่ควรมีมาตรามากมาย ขอเพียงไม่เกิน 41 มาตรา ก็พอเพียงแล้ว รายละเอียดปีกย่อย ต่าง ๆ ขอนำไปเขียนไว้ในกฎกระทรวง ในข้อบังคับ หรือออกเป็นระเบียบ ก็จะยืดหยุ่น แก้ไขได้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

3. ขอความอนุเคราะห์ แก้ไข พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น พ.ร.บ.ประกันภัย ให้สหกรณ์ทำธุรกิจประกันภัยได้ เพราะโดยเนื้อแท้แล้วการก่อกำเนิดของสหกรณ์ สมาชิกมารวมกันเพื่อภูมิคุ้มกัน (ตามห่วงเศรษฐกิจพอเพียง) เพื่อลดความเสี่ยงอยู่แล้ว จึงควรทำธุรกรรมประกันภัยให้บริการสมาชิกได้ หลายประเทศก็ทำกันมาตั้งแต่อดีต เป็นต้น พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต ก็เช่นเดียวกัน

4. จากอธิปไตย 3 ในพระไตรปิฎก ซึ่งประกอบด้วย อัตตาธิปไตย (เผด็จการ) โลกาธิปไตย (ประชาธิปไตย) และ ธรรมาธิปไตย เผด็จการสอดคล้อง กับ ระบบเศรษฐกิจแบบคอมมิวนิสต์ ประชาธิปไตยสอดคล้องกับระบบเศรษฐกิจแบบ ทุนนิยม การสหกรณ์นั้น เป็นธรรมาธิปไตย สอดคล้อง กับ ระบบเศรษฐกิจ แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


5. ขอความกรุณาใช้คำ “ ส่วนเกิน ส่วนขาด (Surplus - deficit)" แทน คำ “ กำไร ขาดทุน (profit - loss) “ ใน พ.ร.บ.สหกรณ์ เพื่อที่คนที่ไม่รู้จักและเข้าใจสหกรณ์จะได้ทราบว่า สหกรณ์แตกต่างกับ บริษัทอย่างไร เวลาบริหารงานสหกรณ์จะได้มีสติรู้ ไม่หลงทาง ไม่มีอคติกับสหกรณ์ (อคติ 4 เนื่องจาก ความรัก เกลียด กลัว หลงหรือความไม่รู้) โดยเฉพาะ อคติเนื่องจากความไม่รู้

หากปฏิรูป พ.ร.บ.สหกรณ์เป็นได้ดังที่กล่าวมา จะทำให้สมาชิกสหกรณ์ และประชาชนคนไทย มีความสุขอย่างยั่งยืน จากการใช้วิธีการสหกรณ์ที่ถูกต้องครับ เตรียมเข้าแบ่งปัน อย่างสร้างสรรค์ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน กับพี่น้องขบวนการสหกรณ์ในอาเซียนพลัส ในอนาคต

พีระพงศ์ วาระเสน

21 ตุลาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 579072เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2014 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท