งาน ไม่ต้อง คือเงิน !


                          <p>     สามสี่วันที่ผ่านมา ได้รับโทรศัพท์จากคุณครูท่านหนึ่งจากโป่งน้ำร้อน จันทบุรี บอกว่าอยากได้ชุด ULEM สัก 3 หัวปั่น ไปทดลองใช้ให้ความชื้นในโรงเพาะเห็ดของโรงเรียน หลังจากพิจารณาข้อมูลถี่ถ้วนแล้ว ก็เริ่มออกแบบกล่องควบคุมและจ่ายพลังงานไว้ในใจ เริ่มบรรเลงไปเมื่อวาน และเสร็จเรียบร้อยเมื่อบ่ายวันนี้
     ชุดนี้จะมีระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าตามช่วงเวลาที่มีวงจรควบคุม กล่าวคือจะจ่ายไฟออกมาราว 15 วินาที และพักราว 45 วินาทีไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้มอเตอร์ของ ULEM ร้อนจนเสียหายแม้จะเปิดทิ้งไว้ตลอดวันก็ตาม รอบนี้ใช้ไฟ LED หลอดเดียวเพื่อบอกสถานะการทำงาน หลอดจะเป็นสีแดงเมื่อระบบพร้อมทำงาน และเปลี่ยนเป็นสีส้มเมื่อระบบกำลังทำงาน ไฟฟ้าที่จ่ายออกมีสองชุดคือ 12 V.DC. 10 A. สำหรับหัวปั่นหมอก 3 หัว และสามารถต่อเพิ่มได้ถึง 7 หัวปั่น และไฟ 220 AC. เพื่อจ่ายให้วาล์วไฟฟ้า ให้เปิดน้ำจ่ายให้หัวปั่นตามช่วงเวลาที่กำหนด </p><p>     กล่องนี้ก็เป็นงานมือที่ เจาะ ตัด ตะใบ และประกอบ ด้วยมือเราเอง จึงติดป้ายโม้ไว้ด้วยความภูมิใจว่า “Hand-crafted by .. “ แทนที่จะใช้ “Made by ..” </p><p>     เมื่อทำงานที่รัก ความคุ้มค่าอยู่ที่ความสุขใจที่ได้ทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อรู้ว่าสิ่งที่ทำจะมีผลในการกระตุ้น ส่งเสริมความคิด และการเรียนรู้ของเยาวชน  ความจริงถ้าเอาเรื่องเงินนำหน้า มีอะไรมากมายเหลือประมาณที่ทำแล้วได้เงินง่ายๆและมากกว่า แต่เพราะว่า “เงินไม่ใช่ทุกสิ่งในชีวิต” เราจึงยังคงคิด และทำแบบที่เคยทำเรื่อยมา </p>

หมายเลขบันทึก: 578190เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2014 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2014 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่มเลย ท่านพี่ นวตกรรม

อิ่มใจด้วยความเข้าใจ ขอบคุณมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท