ทำอย่างไรหลวงปู่จึงอยู่กับโรคได้อย่างสันติ


หลวงปู่อายุ 81 ปี บวชเมืออายุ 62ปีมีลูกทั้งหมด 5 คน ชาย3คนหญิง2คน ภรรยาถึงแก่กรรมเมื่ออายุได้ 60 ปี หลวงปู่จึงออกบวชหลังจาภรรยาเสียชีวิตและไม่ห่วงใดๆแล้ว

ประวัติการเจ็บไข้ได้ป่วย

ถ่ายเป็นมูกเลือดมาประมาณ 3 เดือนญาติพาโรงพยาบาลแพทย์บอกเป็นมะเร็งลำไส้ ต้องผ่าตัด ผ่าตัดลำไส้เมื่อวันที่ 29/1/2557หลังผ่าตัดแพทย์นัดมาให้ยาเคมีบำบัด ทางหลอดเลือดดำ ให้จนครบ แล้วนัดมาตรวจเรื่อยครั้งหลังพบพยาธิสภาพที่ปอด ต้องสังเกตอาการต่อไป มาครั้งนี้แพทย์นัดให้ยาเคมีบำบัดซ้ำอีก1course

อาการ ที่มารักษาในครั้งนีไม่มีอาการปวดท้องขับถ่ายปกติ ไม่มีไข้ ฉันภัตตาหารได้ดี สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ประทับใจตั้งแต่เข้ารักษาครั้งแรกทำไมหลวงปู่จึงยิ้มละมุน แจ่มใสตลอดเวลา ทั้งที่ทราบว่าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้พูดคุยให้คุณอุบล จ๋วงพานิช(APN)ฟัง อยากให้ไปสัมภาษณ์หลวงปู่เพื่อทำการศึกษาเป็นวิทยาทานต่อไป

ข้อที่ 1 ความเชื่อความศรัทธา สิ่งที่มีความหมายในชีวิต

หลวงปู่ยึดมั่นในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ศึกษาปฎิบัติ สอนญาติโยมที่วัดเป็นประจำ ระยะหลังหลวงปู่จะปฎิบัติอย่างเดียวด้วยอายุที่มากขึ้นและเจ็บป่วย การปฎิบัติ คือการภาวนาซึ่งทำได้ตลอดเวลา ดูลมหายใจเข้าออก ดูจิตตัวเองเอาใจให้เป็นหนึ่ง

ข้อ2 หลวงปู่อยากทำอะไรที่ยังทำไม่สำเร็จ

หลวงปู่ไม่อยากได้อะไรเลย เนื่องจากเป็นทุกข์ แต่ก่อนอยากได้ทุกอย่าง ทรัพย์สินเงินทองจะได้ให้ลูกหลาน ทำให้เป็นทุกข์มาก ตอนนี้ถ้าเป็นทุกข์เรื่องใดๆ จะใช้สติ ในการตัดออกไป

ข้อที่ 3 ความสำคัญในชีวิต

หลวงปู่มีความคิดว่า ชีวิตเป็นเรื่องธรรมดา เกิด แก่ เจ็บ ตาย หมอเคยถามหลวงปู่ว่ากลัวตายไหม หลวงปู่บอกว่าไม่กลัว ตายตอนนี้ยิ่งดี คนเราต้องตายอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา จิตและกายไม่ใช่เป็นของเรา ไม่อยากมีโรคก็ไม่ได้ เพราะเกิดมาแล้วก็รักษากันไปย้ำอีกครั้งว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา

ข้อที่ 4 เมื่อเกิดปัญหาแก้ไขอย่างไร ด้านจิตใจ

หลวงปู่จะภาวนาดูจิตของตัวเอง ไม่ให้จิตปรุงแต่ง รักษาจิตให้สงบ จิตต้องเป็นหนึ่ง หลวงปู่บอกว่าความคิดอันตรายมาก ตายเกิดได้หลายครั้ง อย่าไปยึดติด ก่อให้เกิดความทุกข์

ข้อที่ 5 กิจกรรมศาสนพิธีที่ทำเป็นประจำ

สวดมนต์ ไหว้พระ รักษาจิต ให้เป็นสมาธิ คนไม่ค่อยรู้จัก การรักษาจิตคือ สมาธิ สงบนิ่งนั่นเอง

ข้อที่ 6ความต้องการด้านจิตวิญญาณ

หลวงปู่จะพิจารณาตลอดเวลา เกี่ยวกับขันธ์ 5ได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และสุดท้ายคือนิพพาน คือ ดับสนิท ไม่เกิดอีก เป็นความต้องการสูงสุด คือหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง

ข้อที่ 7 หลวงปู่ต้องการให้หอสงฆ์ช่วยเหลืออะไรบ้าง

หลวงปู่บอกทางโลกรู้หมดแล้ว มีแต่วุ่นวาย ไม่เป็นตาอยู่ อยากรู้เรื่องนิพพาน การไม่มาเกิดดับสนิท

หลวงปู่ต้องการได้ภาวนาตลอดเวลาจึงถามว่าสภาพแวดล้อมที่หอสงฆ์เอื้ออำนวยให้ปฎิบัติได้หรือไม่ หลวงปู่บอกว่าก็ดี แต่ถ้าญาติมาเยี่ยมกันมากๆจะพูดกันเสียงดัง

ข้อคำถามอื่นๆ

ทำไมลูกหลานดูแลหลวงปู่ดีมากท่านอบรมลูกหลานอย่างไร

  • หลวงปู่บอกสอนให้เขาเป็นคนดีตามแนววิถีพุทธ หลวงปู่ดีใจที่ทุกคนมีงานการที่มั่นคงแล้ว ลูกหลานเทียวมาเยี่ยมบ่อยๆที่วัด ทั้งที่อยู่คนละจังหวัด เมื่อต้องมาโรงพยาบาลเจ้าอาวาสจะเป็นผู้ประสานงานให้มารับไปโรงพยาบาลทุกครั้ง

หลวงปู่ดูแลเรื่องยาและอาหารอย่างไร

  • หลวงปู่ อายุ 81 ปีสามารถเดินรับบิณฑบาตได้ทุกวัน ฉันภัตตาหารในบาตรเพียงมื้อเดียวภิกษุ สามเณรที่วัดก็ดูแลถวายน้ำร้อน น้ำปานะมิได้ขาดเรื่องยาฉันเองได้สายตายังดี อ่านหนังสือได้ดี
หมายเลขบันทึก: 578085เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2014 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2014 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท