5 อย่า ถ้าอยากเป็นดีเจ


5 อย่า ถ้าอยากเป็นดีเจ

ในชีวิตคนเรามีข้อห้ามมากมายสารพัดอย่าทำนู้นอย่าทำนี่ อย่าชีพดีเจ.ก็ไม่เว้น ถ้าคุณ ๆ ผู้อ่านอยากเป็นดีเจ. เจื้อยแจ้วจำนรรจาผ่านทางรายการวิทยุ ต้องลองอ่านข้อห้าม และอย่าทำสิ่งเหล่านี้ครับ

1. อย่าเกี่ยงค่าตัว
ปฏิเสธกันไม่ได้หรอกครับว่าเงินคือสิ่งบันดาลทุกสิ่งในโลกปัจจุบันนี้ แต่การที่เราจะได้เงินมาก ๆ จากการทำงานนั้น ต้องอาศัพยเวลา ประสบการณ์ที่เพิ่มพูนขึ้นตามอายุการทำงาน อาชีพดีเจ.ก็เช่นกัน เป็นไปไม่ได้ที่จะเริ่มพูดออกไมค์แล้วได้ค่ะชัวโมงสูงลิบลิ่ว เว้นแต่ว่าคุณจะเป็นดาราที่มีคนอัญเชิญมาประจำการหลังไมโครโฟน ดังนั้นถ้าคุณ ๆ ผู้อ่านที่น่ารักอยากเป็นดีเจ. ไม่ควรเกี่ยงที่ค่าตัวเมื่อเริ่มงานครั้งแรก

2. อย่าเกี่ยงบริษัท
บางคนที่อยากเป็นดีเจ. แต่เรื่องมากเกี่ยงว่าต้องเริ่มที่คลื่นดัง ๆ มีชื่อเสียง บริษัทใหญ่เบิ้มเท่านั้นไม่งั้นไม่ขอเริ่มการเป็นดีเจ. ถ้าคิดแบบนี้ ไม่มีทางสมหวังชัวร์ครับ เพราะโอกาสที่จะเริ่มต้นในคลื่นดังบริษัทเด่นยากมาก ลองเปรียบได้ง่าย ๆ เลยครับ เหมือนกับการที่เราจะเดินขึ้นชั้นสอง เราคงเดินขึ้นไม่ได้แน่ ๆ ถ้าไม่เริ่มด้วยการเดินขึ้นบันไดก้าวแรกเสียก่อนดีเจก็เช่นกัน ต้องมีจุดเริ่มต้นจึงมีจุดต่อไปเริ่มต้นสักที่เถอะครับ ดีกว่าไม่เริ่มอะไรเลย บริษัทเล็ก ๆ นี่แหละดี เรพาะด้วยความที่เล็ก คุณจึงมีโอกาสเรียนรู้ทุกเรื่องในอาชีพดีเจที่คุณต้องการไม่เหมือนบริษัทใหญ่ ๆ ที่ต้งอเดินด้วยธุรกิจ อยู่กันด้วยผลประโยชน์ โอกาสที่คนหน้าใหม่ เสียงใหม่เช่นคุณจะได้ทำสารพัด สารพันตามที่ฝัน อาจะมีไม่เท่าการเริ่มต้นเรียนรู้จากที่เส็ก ๆ เสียก่อน

3. อย่าเลท อย่าสาย อย่าช้า
อาชีพดีเจ.เป็นอาชีพที่ไม่มีการเผื่อเวลาเลท ไม่เหมือนการเป็นพิธีการหรือดาราที่เราสามารถมาช้าได้เล็กน้อย บางครั้งยังมีการนัดเวลาเผื่อมาสาย เผื่อแต่งหน้าทำผม แต่ดีเจ.ไม่มีการนัดเผื่อเวลา การจัดรายการแปดโมงเช้าหมายความว่าคุณต้องพร้อมที่จะเริ่มต้นทำงานแปดโมงตรง ไม่มีการนอนเพลิน รถติด เพราะการเป็นดีเจ การมาสาย 10 นาทีมีความหมายว่าต่อการจัดรายการ เพราะเป็นงานที่ต้องการคนที่พร้อมจะเริ่มที่เวลานั้นจริง ๆ

4. อย่าทิ้ง โอกาส
โอกาสในการเป็นดีเจยากกว่าการถูกหวยรางวัลที่ 1 โอกาสในการก้าวเข้ามานั่งหลังไมค์ ผมว่าเหมือนวงล้อกลม ๆ ที่คุณอาจ มีโอกาสเพียงครั้งเดียวในชีวิต ที่วงล้อนี้จะหมุนมาหยุดในจุดที่เป็นแจ๊คพ็อตของชีวิต คือการได้มีโอกาสเป็นดีเจตามที่ฝัน ดังนั้นเมื่อมีใครชวนเป็นดีเจ และคุณอยากเป็น อย่ารอครับ รีบวิ่งกระโจนเข้สใส่ แล้วภูมิใจกับวงล้อแห่งโอกาสที่หมุนมาหยุดที่คุณ ในขณะที่คนอื่น ๆ ที่อยากเป็นดีเจอาจจะไม่มีโอกาสเช่นนี้ครับ

5. อย่าพูดภาษาไทยเพี้ยน
ข้อนี้สำคัญมากที่สุดในจำนวนทั้ง 5 ข้อห้าม เพราะดีเจ.ต้องใช้เสียงทำงาน ถ้าเป็นรายการเพลงไทย แต่ดีเจ.พูดไทยผิด ๆ พูดไม่ชัด ทุกอย่างก็หมดกันดังนั้นใครที่อยากทำงานเป็นดีเจ. ฝึกพูดให้ชัดนะครั ทั้ง ร, ล, ส คำควบกล้ำทั้งหลาย ของแบบนี้ ฝึกกกันได้ หรืออ่านหนังสือของครูลิลลี่ประกอบก็จะทำให้เชี่ยวชาญภาษาไทยมากขึ้นด้วย

นี่คือ 5 ข้อห้าม อย่าทำ อย่าเป็น สำหรับคนที่ต้องการเป็นดีเจ.ครับ เมื่ออ่านข้อนี้จบ ขอให้โชคดีสมหวังในสิ่งที่ฝันนะครับ
https://www.google.co.th/?gws_rd=cr&ei=qnUrVLyNMJKhugS4q4GgAg#q=%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%88
คำสำคัญ (Tags): #ดีเจ
หมายเลขบันทึก: 577854เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2014 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2014 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท