ฝันอยากเป็นดีเจ


ฝันอยากเป็นดีเจ

คลื่นวิทยุ โฆษณาที่มีเพลงคั่น


ดีเจเป็นอาชีพที่อยู่กินกับรสนิยม แบบเปิดเพลงขับกล่อมคนฟังตามรสนิยมเก๋ว์ๆ ของเรา คุยสายหน้าไมค์บ้าง บางวันก็มีคนแปลกหน้าโทร.มาชื่นชมว่าเปิดเพลงดี ประหนึ่งชมว่า เราเป็นคนที่มีรสนิยมเลิศ ได้พูดจาเท่ๆ เสียงหล่อๆดูมีสาระความรู้ ดูเป็นคนที่รู้ดีในสิ่งที่ตัวเองทำ รู้เรื่องเพลงดีเยี่ยม เป็นอาชีพที่มีหน้าที่หลักคือฟังเพลง คัดเพลงมาเปิดให้คนอื่นฟัง เป็นอาชีพที่มีสิทธิ์เต็มขั้นในการซื้อเพลงฟัง
ยิ่งมายุคนี้ การเป็นดีเจหมายถึงการได้ออกสื่อ ออกทีวี เหมือนได้เข้าไปอยู่ในวงการบันเทิง เป็นดาราแบบกลายๆ ภาพลักษณ์ดี สมัยนี้แต่ละคนก็แต่งตัวกันเป็นนายแบบกันทุกวี่ทุกวัน นี่มันอาชีพในฝันชัดๆ ได้อยู่กับเสียงเพลง แถมยังได้เงินอีก หลายๆ คนก็เลยฝันอยากเป็นดีเจกับเขาบ้าง

ซึ่งจุดนี้ต้องบอกเลยว่า เลิกฝันแล้วไปหาอะไรอย่างอื่นทำเลยจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเวลาชีวิต

“ดีเจสมัยนี้มันไม่ได้เปิดเพลงเองแล้ว!” น้องดีเจคนหนึ่งที่อาสามาเป็นแนวร่วมยุติฝันบอกอย่างเซ็งๆ ขณะที่ให้ข้อมูลสำหรับเนื้อหาในตอนนี้ ทำเอาวิชัยแอบสะเทือนจิตนิดหน่อยที่ได้รู้ความจริง

จากคำบอกเล่า สมัยก่อนนู้น ดีเจเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องหาซื้อแผ่นเสียง หาซื้อเทปมาเปิดเองในคลื่นวิทยุ แปลว่าจะมีต้องมีความรู้ในเรื่องเพลงจริงๆ อินอย่างจริงจังในเรื่องที่ตัวเองทำ รู้หมดว่านักร้องคนนี้มีผลงานมาแล้วกี่ชุด เพลงอะไรดัง เพลงอะไรกำลังจะดัง พอดีเจเป็นคนเอาเพลงมาเปิดเอง มันก็เลยทำให้เกิดค่านิยมในหมู่ดีเจด้วยกัน ว่าการหาเพลงเท่ๆ แนวๆ มาเปิดได้นั้นคือเรื่องที่เท่ ดีเจคนอื่นกลัวน้อยหน้าก็ทำบ้าง กลายเป็นแข่งกันเท่ ผลที่ได้คือ วงการเพลงบนวิทยุเบ่งบาน คนที่ได้กำไรที่สุดคือคนฟังที่จะได้ฟังเพลงที่หลากหลายแนวมากขึ้น แต่ยุคนี้มันไม่ใช่

ยุคดิจิตอลโชเชียลเน็ตเวิร์กตอนนี้ คนไม่ฟังวิทยุกันแล้วฮะ ทีวีก็ไม่ดู คนแชตไลน์

อัปเฟซบุ๊ค เล่นทวิตเตอร์กันอย่างเดียว

ทำให้ความฝันของคนที่มีต่อดีเจยังเหมือนเดิม แต่ดีเจสมัยนี้หน้าตาไม่เหมือนเดิมแล้ว

อ้างอิงจาก http://minimore.com/b/02Cmt/3

คำสำคัญ (Tags): #ดีเจคือความฝัน
หมายเลขบันทึก: 577495เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท