5 ข้อแนะนำสำหรับคนที่อยากเป็นนักเขียน


http://www.dek-d.com/writer/30089/1. เขียนให้คนอื่นอ่าน

อย่าเขียนแค่ให้ตัวเองอ่านสนุกอยู่คนเดียว นักเขียนที่ดีต้องเขียนให้คนอื่นอ่านแล้วเข้าใจสิ่งที่เราต้องการจะสื่อ และรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับมันด้วย พยายามนึกถึงเสมอว่าเราจะเขียนยังไงให้คนอ่านอ่านเข้าใจ โดยคงอรรถรสงานเขียนของเราไว้


2. เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันให้ได้ทุกวัน
ชีวิตประจำวันที่ตารางชีวิตมีแต่เรื่องเดิมๆ เราสามารถเล่าให้มันกลายเป็นเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งสนุกได้ อยู่ที่เราจะเลือกมองยังไง เราอาจจะเขียนเรื่องขำๆ สนุกสนานก็ได้ หรือจะเขียนแนวประชดสังคมก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเขียนในด้านไหน มันก็มีประโยชน์ต่อการฝึกเขียนอย่างมาก


3. ลองเขียนเรื่องสั้น
นักเขียนแทบทุกคนเริ่มต้นมาก็เขียนนิยายเรื่องยาวหลายตอนจบ มันก็เป็นความคิดที่ดีนะ แต่พี่แบงค์อยากบอกว่า นักเขียนมืออาชีพส่วนใหญ่เริ่มต้นจากเขียนเรื่องสั้นก่อนจะมาเริ่มเขียนเป็นตอนยาว มันจะดีกว่า ถ้าหากเราเริ่มต้นจากเขียนเรื่องสั้นที่มีแค่ประเด็นเดียวก่อน เพื่อฝึกฝนการวางโครงเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่แน่ เขียนเก็บไว้หลายๆเรื่อง อาจเอามาเย็บเล่มตีพิมพ์ขายก็ได้


4. ลองส่งต้นฉบับดูสักครั้ง
อย่ากลัวที่จะส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์พิจารณา เมื่อเขียนจบแล้วก็รวบรวมส่งไปตามสำนักพิมพ์ที่เรารับแนวที่เราเขียน ถ้าโชคดี เข้าตาบ.ก. ก็ได้ตีพิมพ์เป็นเล่ม แถมได้ค่าต้นฉบับอีกด้วย แต่ถ้ายังไม่เข้าตา อย่างน้อยเราก็ยังได้คำติชมจากผู้ที่คร่ำหวอดกับวงการนิยาย ให้เราได้นำกลับไปปรับปรุงได้อีก


5. อย่าไปแคร์ความคิดเห็นของทุกคน (มากจนเกินไป)
นักเขียนที่ดีต้องรับฟังทุกความคิดเห็น แต่ก็ต้องเลือกรับฟังความเห็นแค่บางส่วน อย่างที่ได้บอกไป ทุกคนอยากเห็นนิยายที่เราเขียนออกมาดูดีที่สุดในสายตาของพวกเขา เขาจะแนะนำติชมยังไง ก็แค่ฟังหูไว้หูบ้าง หากเรามั่นใจอยู่แล้วว่าที่เราวางพล็อตไว้แบบนี้คือใช่สำหรับเรา ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตามที่ทุกคนให้คำแนะนำเสมอไป จะเป็นนักเขียนมืออาชีพได้ต้องใจหนักแน่นเข้าไว้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #katai
หมายเลขบันทึก: 577477เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท