นา&ตาน&แหม่ม
เจ้าหน้าที่สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ นา&ตาน&แหม่ม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

รู้รักษ์พลังงาน : ช่วยหน่วยงานประหยัดกระดาษ (1)


เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ดิฉินได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับส่วนอาคารสถานที่ หน่วยพัฒนาองค์กร และกลุ่มแกนนำ Healthy workplace ของหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อหาวิธีการประหยัดพลังงาน 

การแลกเปลี่ยนในวันนั้น มุ่งไปที่การประหยัดไฟฟ้า พูดกันถึงการใช้มาตรการลดการใช้ไฟฟ้า การปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงการรณรงค์สร้างจิตสำนึกของคนทำงาน

ส่วนตัวแล้ว ดิฉันมองว่า การสร้างจิตสำนึกของคน ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ คนส่วนใหญ่ต้องการรู้ข้อมูลการเปรียบเทียบ ว่าก่อนลงมือทำเป็นอย่างไร ทำแล้วเกิดผลอย่างไร ดีขึ้นแค่ไหน (หน่วยงานไม่มีมิเตอร์แยก) ซึ่ี่งมันก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ดิฉันไม่สามารถจะทำอะไรได้มากนักในส่วนของการประหยัดไฟฟ้า

สิ่งที่เห็นได้ชัด และดิฉันคิดว่าน่าจะทำได้เลย คือ "ช่วยหน่วยงานประหยัดกระดาษ"
ดิฉันจึงเขียนโครงการ "รู้รักษ์พลังงาน : ลดการใช้กระดาษ" ขึ้น

เริ่มต้นด้วยการคุยกันในทีมจ้าหน้าที่ 3 คน (พี่นา น้องตาล และน้องแหม่ม) เพื่่อกำหนดเป้าหมาย และหาแนวทางในการลดการใช้กระดาษ หากล่องลิ้นชักมาเพื่อการคัดแยกประเภทกระดาษ (ได้รับสนับสนุนงบประมาณมาจากหน่วย OD หนึ่่งพันบาท) เก็บข้อมูลการเบิกใช้กระดาษ 3 เดือนย้อนหลัง (ก.ค.-ก.ย.57) ตรวจนับกระดาษคงเหลือ ณ สิ้นเดือน ก.ย. 

กล่องลิ้นชักแยกประเภทกระดาษ

และสิ่งที่จะทำต่อไปคือ การแจ้งขอความร่วมมือทุกคนในหน่วยงานช่วยกันประหยัดตามแนวทางที่ว่า  และเก็บข้อมูลมูลการเบิกใช้เป็นกระดาษ 3 เดือน (ต.ค.-ธ.ค.57) สรุปผล เปรียบเทียบข้อมูล ประเมินปัญหา และหาแนวทางปรับปรุง 

วรรณา
บันทึกเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2557

หมายเลขบันทึก: 577122เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2014 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2014 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากๆ เลย การมีข้อมูลจะทำให้รู้ว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท