กิจกรรมกลุ่ม กับ ฉัน


               สวัสดีค่ะทุกคน สบายดีกันไหมคะ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันและเพื่อนๆได้เรียนวิชาการวิเคราะห์และปรับสื่อเพื่อการรักษา ในเรื่องของการทำกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งอาจารย์ได้แบ่งกลุ่มออกเป็น2กลุ่ม นั่นก็คือ กลุ่มผู้รับบริการเด็ก และผู้รับบริการสูงอายุค่ะ

               ในกลุ่มผู้รับบริการเด็ก ก็จะมีเพื่อนๆที่แสดงบทบาทสมมุติเป็นผู้นำกลุ่ม2คน และเพื่อนๆที่แสดงบทบาทสมมุติเป็นเด็ก ซึ่งจะแสดงพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป ส่วนดิฉันและเพื่อนๆที่เหลือได้รับหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ (Observer) จะได้รับแบบประเมินรูปแบบพลังชีวิตของกลุ่มกิจกรรมพลวัติ (Group Dynamics based Recovery Model Assessment) เพื่อนำมาประเมินทั้งผู้นำกลุ่มและสมาชิกในกลุ่มแต่ละคน การเป็นผู้สังเกตการณ์ทำให้ดิฉันเห็นภาพโดยรวมของทั้งกลุ่ม ได้เห็นการดำเนินกลุ่ม การควบคุมสมาชิก และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของผู้นำกลุ่ม ได้เห็นการแสดงอันสมบทบาทเสียจนดิฉันอยากจะมอบรางวัลให้ของเพื่อนๆที่เป็นสมาชิกกลุ่ม ซึ่งทำให้ดิฉันรู้สึกว่าถึงนี่จะเป็นเพียงแค่การสมมติ ขณะที่ดำเนินกลุ่มยังเกิดความวุ่นวายของสมาชิกมากขนาดนี้ ถ้าเราไปเจอสถานการณ์จริงในการทำกิจกรรมกลุ่มกับผู้รับบริการเด็กจะเกิดความวุ่นวายขนาดไหน

               ส่วนในกลุ่มผู้รับบริการสูงอายุ ดิฉันได้รับหน้าที่เป็นสมาชิกกลุ่มที่ต้องแสดงบทบาทสมมติเป็นผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกเรื่องและเป็นคนอารมณ์ดี ซึ่งดิฉันเป็นคนอารมณ์ แต่ก็ไม่เคยเป็นผู้สูงอายุมาก่อน ไม่รู้จะแสดงออกไปอย่างไร ทำให้อาจจะไม่สมบทบาทมากนัก แต่ก็พยายามอย่างที่สุดเพื่อให้กลุ่มไม่เงียบจนเกินไป ให้เพื่อนที่เป็นผู้นำกลุ่มดำเนินกลุ่มได้อย่างไม่สะดุด

                ดิฉันคิดว่าการเรียนเรื่องการทำกิจกรรมกลุ่มลักษณะนี้ ทำให้นึกภาพออกว่าถ้าเราไปเจอกับผู้รับบริการจริงๆจะเป็นอย่างไร เป็นการฝึก และทำให้รู้ว่าเราควรจะเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ยังมีข้อบกพร่องตรงส่วนไหน หรือจุดไหนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

                สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่ได้ให้ความรู้กับดิฉันและเพื่อนๆ และขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านมาจนถึงบรรทัดสุดท้ายนี้ค่ะ ขอบคุณค่า ^_________________^

หมายเลขบันทึก: 576335เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2014 01:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2014 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท