คสช.สตูล สเปน และ มอ. ระดมการแก้ปัญหา 3จังหวัดภาคใต้ที่เป็นรูปธรรม


บทความแนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 13 กันยายน 2557 ติดตามอ่านได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

คสช.สตูล สเปน และ มอ. ระดมการแก้ปัญหา 3จังหวัดภาคใต้ที่เป็นรูปธรรม

ผมขอบคุณผู้อ่านที่กรุณาสนับสนุนแนวการเขียนของผมในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งส่วนมากจะเน้นประเด็นที่น่าสนใจเพื่อนำมาแก้ปัญหาของประเทศ บางคนก็ฝากแนวคิดนำเสนอผ่านบทความของผม

ยุคนี้ต้องแข่งขันและเรียนรู้ตลอดเวลาอย่างแนวคิดเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจยุคใหม่คราวที่แล้วเน้นแนวที่ไม่พึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเดิมเท่านั้น แต่ต้องปรับภาคการผลิตของเราให้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยมี 3 V เพิ่มผลิตภาพ (Productivity) ให้สูงขึ้น และมีการสร้างให้สังคมไทยเป็นสังคมฐานความรู้ และการเรียนรู้ ได้รับการตอบสนองดีมาก ผมจะขยายต่อเพราะกระตุ้นแบบเดิมก็โตไม่เกิน 4 เปอร์เซ็นต์

ถ้าจะกระตุ้นให้มีอัตราการเจริญเติบโตถึง 6 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปให้หลุดจากกับดักประเทศที่กำลังพัฒนา ก็ต้องทำเรื่องพัฒนาและบริหารทุนมนุษย์ด้วยปฏิรูปการเรียนรู้ เพิ่มนวัตกรรมและ Productivity ซึ่งเป็นแนวทางที่ผมจะทำต่อไป

เศรษฐกิจยุคใหม่ ไม่ใช่โครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น เน้นอุตสาหกรรมใช้แรงงานราคาถูก หรือยืมเทคโนโลยีที่มาจากต่างประเทศ เช่น รถยนต์ หรือชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ต้องเพิ่มที่ภาคบริการของเรา เช่น

- การท่องเที่ยว

- การแพทย์แบบดั้งเดิมและแพทย์แผนใหม่

- การเกษตรมูลค่า 3 V

- โลจิสติกส์

สัปดาห์นี้พักเรื่องเศรษฐกิจไว้ก่อน หันมาดูเรื่อง 3 จังหวัดภาคใต้และความมั่นคง

เริ่มด้วยคำพูด “โจรกระจอก” ของคุณทักษิณ มาถึงวันนี้ยังไม่มีท่าทีจะสงบได้ งบประมาณที่ใช้ไปปีละ 3-4 หมื่นล้านกว่าบาท ใช้ไป 10 ปีถึงปัจจุบันประมาณ 3 แสนกว่าล้านบาท น่าเสียดายน่าจะไปทำอย่างอื่นได้

ยุคหลังนี้ การเมืองและความรุนแรง 3 จังหวัดภาคใต้ถูกอิทธิพลของสังคมมุสลิมโลกหัวรุนแรงในอิหร่าน ปากีสถานซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆ ที่มาส่งผลถึง 3 จังหวัดภาคใต้มากขึ้น เพราะการสนับสนุนฝึกเยาวชนให้เห็นความรุนแรงวันนี้ ความห่วงใยของผมเริ่มมีความหวังจากที่หลายฝ่ายผนึกกำลังกัน

ประเด็นที่ 1 คสช. โดยพลเอกประยุทธ์ ดึงเอาคุณภาณุ อุทัยรันต์ มาแทน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เพื่อดูแล ศอ.บต. คุณภาณุ
มีคุณภาพและมีประสบการณ์มาก

ปัญหาผลประโยชน์ยาเสพติด ของเถื่อน ของผิดกฎหมาย น่าจะลดไปบ้าง นอกจากนั้นนายกฯประยุทธ์ จะหารือกับผู้นำมาเลเซียด้วยจึงเป็นการเปิดประเด็นที่ดี น่าติดตามสนับสนุนต่อไป

ประเด็นที่ 2 เรื่องการมองอนาคตของสามจังหวัดภาคใต้ ควรให้อำนาจในการปกครองตนเอง (Autonomous region) แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทยโดยรัฐบาลกลางจะดูแลเรื่องนโยบายต่างประเทศ และนโยบายความมั่นคงเป็นหลัก อย่าง
อื่นๆ ก็ให้อำนาจท้องถิ่นทำไป

ผมพูดเรื่องนี้เพราะมีตัวอย่างที่สเปน หลังจากสู้รบกันมานาน Basque Region ตอนเหนือของสเปน ที่มีเรื่องการ
แบ่งแยกดินแดน ในที่สุดก็ยังเป็นประเทศเดียวกัน แต่รัฐบาลกลางให้อำนาจปกครองตนเอง ผมคิดว่าน่าจะเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง
ให้คนไทยว่า ทำการปกครองตนเอง ไม่ใช่แบ่งแยกดินแดน ผมขอเสนอว่า น่าจะมีการศึกษาแบบอย่างของสเปนอย่างจริงจัง

ประเด็นต่อมาเรื่องจังหวัดสตูล ผมเพิ่งไปมาอีกครั้งซึ่งก่อนไปผมได้ข้อมูลว่ามีมุสลิม 67 เปอร์เซ็นต์ แต่พอพบผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล คุณเหนือชาย จิระอภิรักษ์ บอกผมว่ามีมุสลิม 74 เปอร์เซ็นต์ ชาวพุทธกับชาวมุสลิมอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ โรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษาของ สพฐ. ก็มีเด็กมุสลิมมาเรียน เรียนแล้วเข้ามหาวิทยาลัยจบออกมามีงานทำเป็นหมอ ผู้พิพากษา ทหาร วิศวกร เป็นครู นักธุรกิจ ซึ่งเป็นพลังที่ดีของสังคม ในขณะที่โรงเรียนใน 3 จังหวัดภาคใต้ เต็มไปด้วยโรงเรียนสอนแต่ศาสนา จบออกมาแล้วไม่มีงาน ทำให้วัยรุ่นใน 3 จังหวัดภาคใต้ถูกล้างสมองได้ง่าย ผมคิดว่าน่าจะใช้โมเดลของสตูลเป็นตัวอย่าง

สุดท้าย บทบาทของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผมเป็นประธานอนุกรรมการงบประมาณของ มอ. พบว่าปีพ.ศ. 2557-2558 งบประมาณของ มอ.ได้ช่วยแก้ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ถึง 180 ล้านบาท และมีโครงการดีๆ ที่วิทยาลัยอิสลามที่ มอ.ปัตตานี ทำมีโครงการที่จะสร้างโรงเรียนมัธยมสาธิตโดยการสนับสนุนของรัฐบาลและที่ปรึกษา ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน

อาจารย์กนกได้พบผมและบอกว่าถ้าเด็กมุสลิมใน 3 จังหวัดเรียนหนังสือเพื่ออนาคตและมีงานทำแบบเด็กไทยทั่วไป ภายใน 10 ปี 3 จังหวัดภาคใต้สงบแน่ ผมมั่นใจว่าปัจจัยทั้ง 4 ด้าน ได้แก่

- ตัวอย่างจังหวัดสตูล

- คสช. กับแนวทางของพลเอกประยุทธ์

- บทบาทของ มอ.

- ตัวอย่างเขตปกครองอิสระของสเปน

น่าจะให้แสงสว่างแก่คนไทยทุกคนว่า 3 จังหวัดภาคใต้ยังมีความหวัง

ผมคิดถึง 3 จังหวัดภาคใต้ครับ

หมายเลขบันทึก: 576203เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2014 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2014 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท