ครั้งแรกกับ Group Dynamic


        เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นศ.กบ.ปี3ได้มีโอกาสฝึกทำกลุ่มบำบัดกันในวิชาTherapeutic Analysis ของอจ.แอนและอจ.แยม ซึ่งถือเป็นครั้งที่สองต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

         

         ต้องบอกก่อนว่าครั้งแรกที่ได้ทำ ตัวเรารับบทบาทเป็นคนไข้ที่มีปัญหาการควบคุมอารมณ์ จะขึ้นๆลงๆตลอด ซึ่งก็ต้องพยายามเล่นให้สมบทบาทหน่อย(ซึ่งจริงๆก็ค่อนข้างเป็นตัวเองอยู่แล้ว)เพื่อเพื่อนๆผู้นำกลุ่มจะได้มีประสบการณ์จริงๆกัน
พอได้ทำกลุ่มก็สนุกมากค่ะ หลุดขำกันทุกคน บางคนได้รับบทบาทที่ต้องห้ามพูดก็ทรมานกันน่าดู ทำให้คิดไปถึงว่าขนาดเราเป็นคนปกติแค่มารับบทยังทรมานอยากูดอยากสื่อสารกับคนอื่นรู้เรื่องแบบนี้เลย แล้วคนไข้ที่เค้าเป็นจริงๆล่ะ จะรู้สึกขนาดไหน?
         พอมาถึงครั้งที่สอง จะแบ่งเป็น2กลุ่ม กลุ่มแรกคือคนไข้เด็กประถม คราวนี้ก็ได้รับบทคนไข้อีก เป็นเด็กจู้จี้จุกจิก ชอบสั่งนอื่นแต่ตัวเองไม่ทำ ประจบนิดๆ ซึ่งคราวนี้รู้สึกยังไม่สมบทบาทเท่าไรเพราะแย่งเพื่อนเด็กคนอื่นพูดไม่ทันเลย ทุกคนดูจริงจังสมบทบาทกันมาก พอมากลุ่มที่2คือคนไข้กลุ่มผู้ใหญ่ ได้รับบทเป็นObserverค่ะ โดยเป็นคนสังเกตุที่เข้าไปในห้องสังเกตุการณ์จริงๆ ก็ได้เห็นอะไรหลายๆอย่างค่ะ ได้เห็นผู้นำกลุ่ม ผู้ช่วยผู้นำกลุ่มดำเนินกลุ่ม แก้สถานการณ์เฉพาะหน้า และอีกหลายๆอย่างซึ่งคิดว่าเพื่อนทำได้ดีมากและดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะถ้าเป็นเรายังคิดไม่ออกเลยว่าบางทีจะทำได้เท่าเพื่อนรึเปล่า

        

         การได้ฝึกทำกลุ่มครั้งนี้ รู้สึกว่าได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้นหลายอย่างค่ะ ทั้งเป็นคนไข้ เป็นผู้สังเกตุการณ์ ซึ่งทำให้เรารู้ว่าต้องใส่ใจในรายละเอียดมากแค่ไหนกว่าจะมาทำกลุ่มจริงๆได้ จะต้องไม่ให้มีข้อผิดพลาดเลยถ้าเป็นไปได้ เรื่องคำพูดบางคำ การกระทำบางอย่าง บางทีก็ต้องระวังให้มากเพื่อไม่ให้คนไข้รู้สึกอึดอัดใจเมื่อได้ฟังอะไรจากปากเรา ก็ถือเป็นสิ่งดีๆที่ทำให้ชีวิตปี3มีชีวิตชีวาขึ้นค่ะ :))

คำสำคัญ (Tags): #group process#group dynamic
หมายเลขบันทึก: 576140เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2014 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2014 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท