มองชีวิตและงาน..ผ่านว่านหางจระเข้


จึงทำให้ผมต้องเดินสำรวจตรวจตรา ให้เวลากับน้องว่าน ที่เห็นในกระถางมาแล้ว รู้สึกได้ว่า..สิ่งที่เราคุ้นเคย มักจะมองข้ามคุณค่า และต้นไม้ธรรมดาๆ เมื่ออยู่ถูกที่ถูกเวลา กลับดูดีมีคุณค่าขึ้นมาทันที

จะว่าไปแล้ว ๓ - ๔ วันมานี้ ชีวิตผมผูกติดอยู่กับว่านหางจระเข้ นับตั้งแต่ไปพักอยู่ที่สวนนงนุชพัทยา ได้ร่วมศึกษาดูงานการจัดสวนกับทีมนักเรียน ขณะที่เดินตามนักเรียนอยู่นั้น พลันสายตาก็ไปสะดุดหยุดอยู่ที่กระถางว่านหางจระเข้

แน่นอนล่ะว่ากระถางเขาสวย แต่ที่สังเกตได้ชัดเจน ก็คือ เป็นว่านหางจระเข้พันธุ์เดียวกัน ที่มีอยู่มากมายในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นสีสันต์ก้านใบและหนามอันแหลมคม ไปจนถึงลูกอ่อนที่ขึ้นอยู่เคียงข้าง ความที่มีลำต้นใหญ่ใบเขียวสดใส จึงดูอลังการสวยงามน่ามองยิ่งนัก

วิทยากร..ผู้นำชมสวน บรรยายสรรพคุณว่า เป็นพันธุ์ที่กินได้ รสชาติดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีมากก็สามารถจำหน่ายได้ในหลายๆรูปแบบ

ประจวบเหมาะเข้าอีก กลับถึงโรงเรียน คุณครูขอทำน้ำว่านหางจระเข้ ผสมน้ำดอกอัญชัญ เป็นเครื่องดื่มสำหรับจัดเลี้ยงคณะครูที่มาประชุมอบรมการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม..

จึงทำให้ผมต้องเดินสำรวจตรวจตรา ให้เวลากับน้องว่าน ที่เห็นในกระถางมาแล้ว รู้สึกได้ว่า..สิ่งที่เราคุ้นเคย มักจะมองข้ามคุณค่า และต้นไม้ธรรมดาๆ เมื่ออยู่ถูกที่ถูกเวลา กลับดูดีมีคุณค่าขึ้นมาทันที

ว่านหางจระเข้ที่โรงเรียน จะปลูกอยู่กระจัดกระจายโดยทั่วไป ทั้งริมสระน้ำ หลังอาคาร ใต้ต้นพิกุลและสวนสมุนไพร ก่อนหน้านี้ก็ปลูกทีละเล็กทีละน้อย ตอนหลังใส่ปุ๋ยดินและได้น้ำฝนต่อเนื่อง ทำให้ว่านแตกหน่ออกลูกออกหลานเต็มไปหมด แต่ละต้นมีก้านใบที่ใหญ่ สวยงาม น่าลิ้มลอง...เพื่อบำรุงร่างกาย

ผมจัดแจงนำกระถางที่ว่างงานอยู่ มาเรียงกันได้ ๕ ใบ แต่ละใบไม่เหมือนกัน ขุดว่านหางจระเข้ที่มีรูปทรงกำลังดี ปลูกลงไป ก็รู้สึกว่าสวยกันไปคนละแบบ จึงนำไปประดับตามมุมต่างๆ ขณะที่ปลูกก็รู้สึกได้ว่ามีความสุขและเพลิดเพลินนัก มีจินตนาการขึ้นมาทันที มองเห็นว่านชนิดนี้ ไม่แตกต่างอะไรกับชีวิตและงานระจำวัน...กล่าวคือ

เป็นพืชสมุนไพร ที่ทนแล้ง ปรับตัวง่าย เช่นเดียวกัน..คนเราต้องมีความอดทน อดกลั้นและรู้จักปรับตัวกับสภาวะแวดล้อม

ก้านใบที่ยาวใหญ่ ของว่านหางจระเข้ ดูแข็งแรง มั่นคงและสง่างาม..เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ชีวิต จะช่วยให้ทนต่อแรงต้านทาน พบอุปสรรคย่อมจะไม่ท้อถอย และก้าวข้ามผ่านไปให้ได้

หนามที่แหลมคมทั่วเรือนร่าง..ช่วยป้องกันภัยอันตรายต่างๆ เปรียบได้กับ ความรู้ ความคิดและทักษะชีวิตที่ติดตัวคนเรา จะช่วยเป็นเกราะป้องกันตัว

ว่านหางจระเข้ เป็นพืชสมุนไพร สรรพคุณของเนื้อว่านที่มีสีขาวใสช่วยบำรุงร่างกาย คนเราก็เหมือนกัน ย่อมมีคุณค่าอยู่ในตัวเอง อยู่ที่ว่าจะนำออกมาใช้ได้มากน้อยแค่ไหน

และว่านฯแตกหน่อและขยายพันธุ์ได้ง่าย ถ้าได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ..คนที่ได้รับการดูแลช่วยเหลือจากบุคคลอื่น ก็ไม่ควรที่จะลืมบุญคุณ หาโอกาสเกื้อหนุนและกตัญญูตอบแทน

ชีวิตและงานของผมหรือของคุณ หากมองว่านหางจระเข้เป็นพื้นฐานสัจธรรม...อย่างที่กล่าวมา และปฏิบัติได้จริง...ก็เชื่อว่าชีวิตและการทำงาน..จะมีความสุขไม่น้อยเลย

                                            ชยันต์ เพชรศรีจันทร์     

                                             ๘ กันยายน ๒๕๕๗

                                                                

หมายเลขบันทึก: 575913เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2014 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2014 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์ สบายดีนะครับ

ได้เรียนรู้ทั้งแง่คิดการทำงานและธรรชาติไปด้วยเลย

ขอบคุณผอ.ที่เข้าใจเปรียบเทียบให้เห็นหารทำงานและว่านหางจระเข้

เป็นไม้ที่ทนแล้งดีมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

เข้าถึงธรรม ย่อมเข้าถึงตัว เข้าถึงตัวย่อมเข้าถึงสัจธรรม จึงมองเห็นสิ่งรอบข้างเป็นธรรม นะครับผอ.

ตามนั้น

ทายซิ  ราคาเท่าไหร่   มันมาจากนอก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท