nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

หนัง Blue Jasmine : ชีวิตลิขิตไปตามกรรม (ที่ทำไว้เองทั้งสิ้น)


          Blue Jasmine เล่าเรื่องผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยรวยเพราะได้สามีที่ร่ำรวยจากความคดโกง วันหนึ่งชีวิตพลิกผันทันทีทันใด เมื่อสามีถูกจับเข้าคุก ทรัพย์สินถูกยึด สิ้นเนื้อประดาตัว


        หนังเปิดตัวจัสมีน (เคท บลันเชทท์) ตอนที่เธอหิ้วกระเป๋าใบหรู แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแบรนด์ดังบนเครื่องบินชั้นหนึ่งนั่งพูดจ้ออยู่บนเครื่อง เธอเดินทางไปหาน้องสาวเพื่อขอพักพิงชั่วคราวยามตกต่ำ จัสมีนหางานทำ พร้อมๆ กับสอดสายตาหาผู้ชายรวยๆ ที่ไม่มีเจ้าของ เธอปฏิเสธหมอฟันเจ้านายที่หวัง “ฟัน” เล่นชั่วคราว ขณะที่พยายาม “จับ” ผู้ชายรวยและไม่มีเจ้าของที่พบกันในงานเลี้ยงด้วยคำโกหกสถานภาพสวยหรูของตัวเอง ขณะอ้อยกำลังจะเข้าปากช้างความจริงก็ปรากฏ กรรมตามทันให้ผู้ชายแสนดีและร่ำรวยหลุดมือไป

          หนังเล่าเรื่องจัสมีนคู่ขนานไปกับเล่าเรื่องจินเจอร์น้องสาวของจัสมีนที่มีลูกติด ๒ คนสามีทิ้ง ทั้งสองพยายามไล่จับ “ผู้ชายดีๆ” สักคนเป็นที่พึ่งพิง และผิดหวังทั้งคู่ แต่วิธี “เผชิญความผิดหวัง” ของสองพี่น้องต่างกัน จินเจอร์หลังจากสามีทิ้งก็มีผู้ชายคนใหม่ในทันทีแต่เธอก็ไม่ละความพยายามที่จะหาผู้ชาย “ที่ดีกว่า รวยกว่า” เมื่อผิดหวังก็ไม่ฟูมฟาย แค่กลับไปหาชายคนเดิม

         อาการผิดหวังจาก “วิมาน” ที่วาดไว้สวยหรูของคนทั้งคู่จึงต่างกันราวฟ้ากับเหว จินเจอร์กลับไปหาผู้ชายคนเดิม ขณะที่จัสมีนหลุดไปจากโลกจริง


         ฉากจบของหนัง จัสมีน นั่งบนม้ายาวข้างถนน พร่ำพูดอยู่คนเดียว แบบคนเสียสติ

........................

          เล่าหนังเรื่องนี้โดยไม่พูดชื่อผู้กำกับเห็นจะไม่ได้

          วู๊ดดี้ อัลเลน นักดูหนังรุ่นเก่าทุกคนต้องรู้จัก (ทั้งในฐานะผู้กำกับมากฝีมือ กับเฒ่าหัวงูที่ทิ้งเมียมาคว้าเด็กสาวที่อุปการะเป็นลูกบุญธรรมเป็นเมียหน้าตาเฉย) เขาเป็นผู้กำกับ และเขียนเรื่องเขียนบทเองเป็นส่วนใหญ่ หนังของวู้ดดี้จะเล่าเรื่องตัวละครที่ซับซ้อน จบไม่สวย จบไม่สุข ไม่เอาใจคนดู วิธีนำเสนอของวู้ดดี้ไม่ใช่แบบฉบับหนังที่ดูง่าย แต่ทว่ามีอรรถรสที่ขมขื่นและมีบทเรียนให้ขบคิด


วูดดี้ อัลเลน (สวมแว่น) กำลังกำกับเคท บลันแชทท์  และ อเล็ก บอลวิน

          วิธีเล่าเรื่องของวูดดี้ก็ไม่ธรรมดา หนังเรื่องนี้ใช้วิธีเริ่มเล่าจากปัจจุบัน และย้อนภาพไปเล่า “กรรม” ในอดีตเพื่ออธิบาย “ผลกรรม” ในปัจจุบัน ขณะที่คนดูเกิดความรู้สึก “สงสารจับใจ” หนังก็ย้อนไปเล่าสาเหตุที่สามีรวยต้องถูกจับนั้นแท้จริงมาจากที่จัสมีนเป็นผู้โทร.ไปแจ้งตำรวจด้วยตัวเองเพราะโกรธปรี๊ดที่เขามีผู้หญิงอื่น กรรมจึงสนองทั้งเขาและเธออย่างทันตาเห็น...มันต้องอย่างนั้นสิน่า!!

          หนังตั้งชื่อไทยดีมากว่า “วิมานลวง” ผลกรรมทั้งหลายทั้งปวงของจัสมีน มาจากการกระทำกันเองทั้งสิ้น ตั้งแต่สามีผู้ร่ำรวยจากการคดโกงที่ไม่รู้จักพอ กรรมเกิดจากการกระทำฉันใด วิมานหรูของจัสมีนไม่มีวันเป็นวิมานจริงฉันนั้น

         หนังทำให้คนดูติดตามเอาใจช่วยตัวละคร จนเกิดความรู้สึกสงสารจับใจกับชะตากรรมสุดท้าย แต่ในความ “สงสารจับใจ” เราก็ได้คิดทบทวนและเรียนรู้ว่า

         ชะตากรรมทั้งหมดทิ้งสิ้นมาจากการกระทำของเราเองทั้งสิ้น ต่างกันที่กรรมนั้นมาถึงช้าหรือเร็วเท่านั้น.

๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๗

บันทึกเพิ่มเติม


         สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือ การแสดงของดารานำ เคท บลันเชทท์ จนนึกไม่ออกว่าถ้าเอาคนอื่นมาเล่นจะตีบทกระจุยได้แบบนี้หรือไม่  คู่ควรแก่รางวัลนักแสดงนำหญิงปี 2014 ที่สุด

        หนังฉายโรงไปตั้งแต่ ตุลาคม ๒๕๕๖ หาแผ่นมาดูไม่ยาก ยังมีขายทั่วไป

       แม้มองจากมุมของผู้หญิง ฉันคิดว่าหนังเรื่องนี้หมิ่นหยามผู้หญิง มองผู้หญิงเป็นแค่คนที่ “ไล่จับ” ผู้ชายดีๆ มาครอบครอง เพื่อความสุขสบายทางกายภาพของตัวเอง  แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธว่าสิ่งนี้มีอยู่จริง 

       ขณะที่ชายโฉดคดโกงเพื่อความร่ำรวยของโคตรเหง้าวงศ์วานก็มีอยู่จริงเช่นกัน.

..................................................

หมายเลขบันทึก: 575042เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2014 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดูเองอาจจะไม่เข้าใจเท่าอ่านจากบันทึกของหมอ Nui ค่ะ ขอบคุณค่ะ  

ยังไม่เคยดูเลยจ้ะพี่นุ้ย

หนังดูไม่ยากค่ะอาจารย์ GD ดูแล้วได้ข้อคิดดีๆ

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจาก   ยายธี และคุณ   บุษยมาศ นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท