รายงานความก้าวหน้าครั้งที่ 12 องค์การบริหารส่วนตำบลสามควายเผือก


วันจันทร์

งานที่ได้รับมอบหมายจากพี่เลี้ยงคือการตรวจสอบรายชื่อคนชราและผู้พิการทั้ง 8 หมู่บ้าน โดยตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านซึ่งต้องอาศัยความละเอียดในการทำเป็นอย่างมากทำให้ในวันนี้สมาชิกต้องหมดเวลาไปกับการตรวจสอบเอกสาร

วันอังคาร 

ศึกษาดูงานที่ หมู่ 4 บ้านหนองหม้อแตก ตำบลหนองงูเหลือม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ออกเดินทางเวลา8.45 น. โดยรถโดยสารสองแถวของ อบต. มีอาสาสมัครชาวบ้าน 15 คนร่วมศึกษาดูงานด้วยและยังมีนักเรียน นักศึกษา เทคนิคร่วมเดินทาง ทำให้ขาไปค่อนข้างคับคั้ง เมื่อไปถึงก็เลยเวลามาเล็กน้อยจากกำหนดการ วิทยากรจึงต้องรีบจัดสถานที่ทำการให้ความรู้ผู้ให้ความรู้ คือ พี่นคร บุบวิเศษ เกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จจากเกษตรพอเพียงตามแนวพระราชดำริ การศึกษาดูงานครั้งนี้พี่นครได้สาธิตการทำผลิตภัณฑ์เด่นๆที่สร้างรายได้ๆจริง พี่นครทำแล้วประสบความสำเร็จ คือ

1. สาธิตการทำโยเกิร์ตจากนมแพะ

2. สาธิตการทำน้ำสลัดจากโยเกิร์ตนมแพะ 

3. สาธิตการทำไอสครีมจากนมแพะ 

4. สาธิตการทำสบู่นมแพะ

ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่มดูงานอย่างมาก โดยเฉพาะการทำสบู่นมแพะ หลังจากสาธิตเสร็จพี่นครก็ปล่อยให้เราเดินดูสวนของแกซึ่งพี่แกก็จะปลูกข้าวหกงานกว่า เลี้ยงแพะนมในคอก หกตัว ปลูกผักสวนครัวเล็กน้อย และผลไม้ยืนต้นเรียกว่าพี่นครไม่ต้องซื้ออะไรเลยเพราะในสวนพี่นครมีครบทุกอย่างไม่อดตายแน่นอน

วันพุธ 

ช่วงเช้าสมาชิกชายได้ชายพี่เลี้ยงจัดโต๊ะ ยกโต๊ะและดูแลคนพิการที่มาเข้าร่วมการสมนาที่ศาลาหน้าอบต. เช่นช่วยเสริฟน้ำ ช่วยเข็นรถวิลแชร์ สมาชิกที่ว่างกลับมาทำงานวิจัยฉบับจบกันต่อ โดยเขียนแก้ไขหลักการ เพิ่มข้อมูลหมู่บ้านและอบต. รวมเล่มโครงการส่งพี่เลี้ยง

วันพฤหัสบดี 

สมาชิกชายช่วยพี่ๆจากกองช่างรื้อถอนต้นไม้รอบ อบต. และขนขึ้นรถไปทิ้งไว้ที่หมู่ 8 สมาชิกที่เหลือทำงานวิจัยต่อ รวบเอกสารที่จำเป็นในการรวมเล่มภาคผนวก ขอไฟล์แผนพัฒนาสามปีจากพี่แอน เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์ และคีร์ข้อมูลการวิจัยลงคอมพิวเตอร์

วันศุกร์ 

ลงพื้นที่ชุมชนเป้าหมายหมู่ที่ 8 เพื่อติดตามผลของโครงการทำปุ๋ยชีวภาพกับชาวบ้านถึงความสำเร็จของปุ๋ย ประสิทธิภาพและความพึงพอใจต่อการใช้ปุ๋ยอินทรีย์

                                                                                       

หมายเลขบันทึก: 574970เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2014 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2014 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การรายงานความก้าวหน้า  เป็นสิ่งที่ดี  ที่จะนำเสนอต่อสาธารณะ   ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท