เตาวาฟฮัจญ์....ที่สุดแห่งความประทับใจ


ตอวาฟอิฟาดะฮ์ คือการเดินตอวาฟรอบบัยตุ้ลลอฮ 7 รอบ การเตาวาฟฮัจญ์ ถือเป็นรุกุ่นฮัจญ์ที่ทุกคนต้องปฏิบัติคะ ไม่ปฏิบัติไม่ได้คะ หลังจากผ่านการเดินเท้ามาเป็นเวลา 4 ชม. ก็หลับสลบคะ ดิฉันตื่นมาละหมาดซุบฮ์ กะว่าจะไปเตาวาฟตอนเช้าคะ แต่ลุกขึ้นไม่ไหวจริงๆ ละหมาดเสร็จ นอนต่อคะ บังก็เหมือนกัน เพราะเหนื่อยสุดๆ มาด้วยกันทั้งคู่คะ และนอนหลับไม่สนิทมา 3 คืนแล้วคะ ตื่นมาอีกที 10.30 . คะ อาบน้ำ แต่งตัว บอกบังว่าเราไปเตาวาฟกันเถอะ ตอนเที่ยงนี้แหละ ลงมาถึงล็๋อบบี้โรงแรม 11 โมงกว่าแล้ว ก็เดินไปมัสยิด ไปถึงเกือบเที่ยงคะ ใกล้เวลาละหมาดซุฮ์รี ตำรวจไล่ ไม่ให้เข้ามัสยิด และไม่ให้ลงลานเตาวาฟ เพราะใกล้เวลาละหมาด เค้าจะกันคนไม่ให้ลง เพราะจะต้องเว้นพื้นที่ให้พอสำหรับคนที่กำลังเตาวาฟอยู่ ละหมาดได้คะ เราถูกบีบจนต้องถูกออกนอกมัสยิด ทีนี้ทำไงดีคะ ดิฉันเลยบอกบังว่าทางเดียวที่สามารถลงลานเตาวาฟได้ ก็คือ ลงชั้นใต้ดินคะ ดิฉันกับบัง และบังเซอร์เดินอ้อม มัสยิดไปอีกด้านคะ ไปฝั่งหอนาฬิกา หรือฝั่งห้างบินดาวูด นั่นแหละคะ เดินไป ขอดุอาว์จากอัลเลาะห์ไป ให้ลงชั้นใต้ดินได้ และแล้ว อัลเลาะห์ก็เปิดทางให้คะ เราสามารถลงชั้นใต้ดินได้จริงๆอัลฮัมดูลิลละ

บัยตุลลอฮ์หลังจากดิฉันเตาวาฟฮัจญ์เสร็จและละหมาดสุนัตเสร็จคะ

หลังหละหมาดเสร็จคะ

ด้วยความที่ชำนาญชั้นใต้ดิน เพราะดิฉันกับบังมาละหมาดชั้นใต้ดินบ่อยมาก เนื่องจากแอร์เย็นคะ เราเชื่อเลยว่า ถ้าลงลานเตาวาฟที่มุมเส้นเหนียต หรือมุมอาญารัลอัสวาส ไม่มีทางลงได้แน่….ตำรวจอยู่เต็มหมดเลยคะ เราก็เลยเดินอ้อมไปลงอีกด้านหนึ่งคะ คือลงที่มุมรางทองคะ ….ในที่สุดอัลเลาะห์ (ซบ) เปิดลานเตาวาฟให้เราจริงๆ ตามที่ขอดุอาว์มาตลอดที่อยู่ที่นั่น บอกได้คำเดียวว่า ไม่มีทางที่จะลืมความรู้สึกตอนนั้นได้เลยทั้งชีวิตคะเดินเตาวาฟทั้งน้ำตา ข้าพเจ้าเตาวาฟฮัจญ์ 7 รอบ เพื่ออัลเลาะห์ตาอาลาอัลลอฮูอักบัรเดินเตาวาฟได้รอบที่ 4 เสียงอาซานละหมาดซุฮ์รีดังขึ้นคะ ….และพอเตาวาฟได้รอบที่ 6 ผ่านมะกอมอิบรอฮีมได้นิดเดียวคะ ก็อมัต และละหมาดคะ เป็นละหมาดที่มีความสุขที่สุดคะและรู้สึกดีที่สุดในชีวิต ..ละหมาดในความฝันที่เป็นจริงเลยคะ บรรยายไม่ถูกจริงๆ เขียนถึงตอนนี้ ยังร้องไห้เหมือนเดิมคะ ไม่ต้องบอกนะคะ….ว่าขณะสูยูดจะร้องไห้ขนาดไหน..ไม่ใช่เฉพาะดิฉันนะคะ….เสียงสะอื้นของบังที่ละหมาดอยู่ใกล้ๆ ก็ยังได้ยินชัดเลยคะ ซึ่งก็รวมถึงเสียงสะอื้นของผู้ชายที่ยืนอีกข้างของดิฉันด้วยคะ ….ขอบคุณอัลเลาะห์ที่สุดคะเตาวาฟครบ 7 รอบ ก็มาละหมาดสุนัตหลังมากอมอิบรอหีม ละหมาดหลายรอบมากคะ น่าจะ 3 รอบคะ จนบังบอกว่าพอแล้ว ไป  ซะแอ ต่อได้แล้ว และประกอบกับคนเดินลงมาลานเตาวาฟ ยังกับน้ำไหลคะ เราต้องรีบออกคะ ขอบคุณอัลเลาะห์ (ซบ) จริงๆ คะ เพราะบอกได้คำเดียวว่า การเตาวาฟของดิฉันทั้งหมด ไม่มีครั้งไหนที่ดิฉันเดินเตาวาฟสบาย เท่ากับเตาวาฟฮํจญ์ของดิฉันเลยคะ ….ขอบคุณอัลเลาะห์(ซบ) สุดๆ อัลเลาะห์ให้เราครบทุกอย่างในวันเตาวาฟฮัจญ์คะ

ถ่ายรูปกับบังเซอร์คะ

ถ่ายกับอาจารย์ชัยรัตน์คะ

หลังจากนั้น เราก็มาเดินซะแออย่างมีความสุข ระหว่างเนินเขาซอฟา และเนินเขามัรวะ จนครบ 7 เที่ยวคะ เป็นอันเสร็จพิธีฮัจญ์คะ และเราทั้งสามคน ขอดุอาว์และขอบคุณอัลเลาะห์ (ซบ) พร้อมกับสัญญากับอัลเลาะห์ (ซบ) ว่า เราจะรักษาฮัจญ์ของเราให้ดีที่สุด เท่าที่เรามีความสามารถจะทำได้ ดิฉันจำภาพที่บังเซอร์กอดบังแล้วร้องไห้ขอบคุณบังได้เป็นอย่างดีเลยคะ ….ที่สุดแห่งความประทับใจจริงๆ....อัลฮัมดูลิลละ...

หมายเลขบันทึก: 574813เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2014 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท