นายซาไก


ความรู้และการศึกษาที่สร้างความเข้าใจอย่างถ่องแท้เท่านั้นที่จะพัฒนาสังคมได้ ไม่มีใครเป็นพระเอก แต่ทุกคนคือพระเอก

               ความอัดอั้น อัดแน่น กำลังจะกลายเป็นความแค้นจนต้องระบาย อยากระบายเป็นบทเพลง  เผื่อทำเงินได้อย่างเขาทำกัน แต่ขาดพรสวรรค์และผิดเจตนา ข้าฯซาไก หาคำตอบจากความเห็น ในเรื่องสังคมที่สับสนถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก  จนทำอะไรไม่ถูก ความเห็นของข้าการศึกษาคือปัจจัยสำคัญ  ไม่ว่าเพื่อตนเอง เพื่อผู้อื่นและสังคม การศึกษาควรเป็นสาธารณะ  ให้เสมอภาคกันทุกคนในสังคมตามความถนัด มากกว่าการศึกษาเพื่อ ผลประโยชน์   ประโยชน์แค่อยู่รอด ไม่ใช่เหลือเฟือ    ศึกษาเพื่อสังคม ไม่ใช่เพื่อยศศักดิ์

                ตามความเข้าใจของข้าฯ   ที่ข้าฯรู้ว่าเพียงว่าอาจารย์หรือครูคือบุคคลที่น่ายกย่องที่มีมากในอดีตปัจจุบันมีน้อยมาก อาจารย์เปรียบเสมือนเทียนหรือแสงสว่างแห่งปัญญาส่องนำทาง วิญญานครูอาจารย์สมัยก่อนหวังไม่มาก  หวังเพียงอย่างเดียวคือการถ่ายทอดความรู้ที่ตัวเองมีให้กับศิษย์   หวังอย่างเดียวไม่ให้ความรู้สูญหาย ด้วยความพยายาม แม้นจะจะต้องสูญเสียบางสิ่งบางอย่างของตัวเองเปรียบเหมือนเทียนที่เผาตนเอง ไม่มีการเลื่อนยศ  ไม่มีการขึ้นเงินเดือน ไม่มีอย่างอื่นตอบแทนนอกจากความรู้ที่มีเหมือนเมล็ดพันธ์ได้งอกขึ้นเป็นต้นไม้ใหม่ไม่ตายตามต้นเดิมไป บ่งบอกถึงเจตนา ถึงความห่วงใยต่ออนาคตของอนุชนรุ่นหลังเป็นลำดับมาจนถึงปัจจุบัน ปัจจุบันเมล็ดพันธ์ดั้งเดิมได้กลายพันธ์ไปเกือบหมด  ถ้าท่านอาจารย์รู้อาจารย์คงไม่มีความสุข แต่ในช่วงนั้นถือว่าท่านทำสมบูรณ์แล้ว ขอให้วิญญานท่านจงสงบเถิด ข้าฯคือคนหนึ่งขออาสาแก้ปัญหานี้ตามโอกาสและความสามารถอันน้อยนี้ ปลูกฝัง  ค้นหาเมล็ดพันธ์แท้ ให้ได้ตราบเท่าที่ข้ามีชีวิตอยู่ ให้คำว่าอาจารย์เป็นคำศักสิทธิ์ให้ได้  ขอวิญญานท่านเหล่าอาจารย์เป็นกำลังใจให้ข้าฯ ด้วย

                  พอยังชั่วแล้วได้ระบายไปบ้างแล้ว  ไม่แน่นอยู่อกมากนักขอหายใจเข้าปอดก่อน มาว่าต่อกันถึงแนวทางในโอกาสต่อไป ขอให้ท่านรู้เถิดว่าความรู้และการศึกษาที่สร้างความเข้าใจอย่างถ่องแท้เท่านั้นที่จะพัฒนาสังคมได้ ไม่มีใครเป็นพระเอก แต่ทุกคนคือพระเอก

หมายเลขบันทึก: 57439เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีต้อนรับ  ผู้ใหญ่เพ็ญสู่เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สวัสดีคะ...ผู้ใหญ่เพ็ญ

ยินดีต้อนรับสู่บ้านหลังนี้นะคะ

ดีใจมากเลยที่ได้มาเจอผู้ใหญ่เพ็ญเปิด blog

และหวังว่าคงจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปนะคะ

(^____^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท