​ลูกๆ ขอร้อง! ลด ละ เลิก เหล้า เข้าพรรษา


นตัวอย่างชุมชนที่มีความตั้งใจสูงในการทำให้ชุมชนตนเองปลอดเหล้า จึงทำข้อตกลงร่วมกัน ผสานความร่วมมือทุกฝ่าย ทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน ผู้นำท้องถิ่น เพื่อให้คนในชุมชนเลิกกินเหล้า หยุดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ในช่วงเข้าพรรษา ความตั้งใจหนึ่งของชาวพุทธหลายๆ คน คือการงดดื่มเหล้า บางคนก็ประสบความสำเร็จ งดเหล้าได้ตลอด 3 เดือน แต่คนจำนวนมากทนกับสิ่งเร้ารอบข้างไม่ไหว ตบะแตกไปตั้งแต่สัปดาห์แรกๆ การเลิกเหล้าจึงเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะการอยู่ในชุมชนที่มีคนดื่มเหล้าเป็นกิจวัตร โอกาสเลิกก็จะยากยิ่งขึ้น

ที่บ้านชอนสมบูรณ์ ต.ชอนสมบูรณ์ อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี เป็นตัวอย่างชุมชนที่มีความตั้งใจสูงในการทำให้ชุมชนตนเองปลอดเหล้า จึงทำข้อตกลงร่วมกัน ผสานความร่วมมือทุกฝ่าย ทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน ผู้นำท้องถิ่น เพื่อให้คนในชุมชนเลิกกินเหล้า หยุดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

เมื่อมีความตั้งใจแน่วแน่แล้ว ชาวบ้านชอนสมบูรณ์ซึ่งนำโดย เสนอ กอกัน ได้ขอรับทุนจากสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม (สำนัก 6) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทำ โครงการชุมชนบ้านชอนสมบูรณ์ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งถือเป็นโครงการอย่างง่าย (เมนูอย่างง่าย) ที่สามารถดำเนินการได้ทุกชุมชน

นายเสนอ ในฐานะผู้จัดทำโครงการชุมชนบ้านชอนสมบูรณ์ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า เบื้องต้นที่อยากทำโครงการนี้ เพราะลูกชายวัยรุ่นของตนเองติดเหล้า เมื่อเมาเหล้าก็เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง ประกอบกับเขาเองเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เห็นคนในชุมชนที่ดื่มเหล้ามีค่าใช้จ่ายสูงมาก เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ จึงเขียนโครงการขอทุนจาก สสส. จำนวน 50,000 บาท พร้อมขอความร่วมมือกับกรรมการหมู่บ้าน , อสม. ,ข้าราชการครู และ อบต. และตั้งเป็นคณะทำงาน โดยกิจกรรมแรกที่เราเน้นคือ รณรงค์ให้จัดงานเลี้ยงปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้แก่ งานบวช-งานกฐิน-แต่งงาน รวมทั้งจัดอบรมให้กับเยาวชนกลุ่มเสี่ยง

กิจกรรมที่คณะทำงานโครงการชุมชนบ้านชอนสมบูรณ์ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เน้น คือ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานเลี้ยง งานสังสรรค์ต่างๆ ในชุมชน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชน เจ้าอาวาสที่วัดบ้านชอนสมบูรณ์ และชาวบ้านเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ช่วยย้ำถึงพิษภัยและโทษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ กีฬาปลอดเหล้า

ขณะเดียวกันก็จัดตั้งเยาวชนกลุ่มเสี่ยงจำนวน 30 คน เป็นตัวขับเคลื่อนรณรงค์เลิกเหล้า เช่น เวลามีงานหรือกิจกรรม ที่หมู่บ้าน หรืออำเภอ จะไปเดินถือป้ายรณรงค์ให้ประชาชน ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอีกหนี่งกิจกรรมที่ได้ผลตอบรับดีมาก คือ เด็กๆ นักเรียน จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยทางโรงเรียนก็ให้ความร่วมมือเช่นกัน

“อย่างวันพ่อ วันแม่ วันแห่งความรัก ครูก็ให้เขียนความรู้สึก เด็กๆ ก็อยากให้พ่อแม่เลิกดื่มเหล้า เพราะทำให้พ่อแม่ทะเลาะกัน ทำให้เขาเสียใจ จากนั้นเราก็จะเอากระดาษที่เด็กเขียนความรู้สึกเหล่านี้ไปจัดแสดงตามงานประชุมที่มีคนเยอะๆ อย่าง อบต. หรือที่อำเภอ พ่อแม่รักลูกเข้าใจความรู้สึกและสงสารลูกก็จะเกิดความละอายใจเวลาที่จะไปดื่ม ก็จะเลิกไปโดยปริยาย” เสนอ เล่า

โครงการชุมชนบ้านชอนสมบูรณ์ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังมีพระสงฆ์มาช่วยในกิจกรรมนี้ โดยกำหนดให้บริเวณวัดเป็นพื้นที่ปลอดเหล้าด้วย อย่างไรก็ตามถึงแม้โครงการจะจบไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ชาวบ้านก็ร่วมกันทำกิจกรรมต่อเนื่อง อย่างเมื่อเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมหมู่บ้านศีล 5 ปลอดเหล้า มีคนมาร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน เปิดโอกาสให้ใครอยากเลิกเหล้าก็มาลงชื่อปฏิญาณตน ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นงานต่อเนื่องไปถึงเข้าพรรษา หากครอบรัวไหนเลิกเหล้าได้ หรือไม่ดื่มเหล้าช่วงเข้าพรรษาก็จะมีธงเสมา และสติ๊กเกอร์ไปติดที่หน้าบ้าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าครอบครัวนี้ไม่มีคนดื่มเหล้า

ผลของโครงการที่ชาวชอนสมบูรณ์ร่วมกันทำ มาตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ชาวบ้านเลิกเหล้าได้แล้ว 13 คน บางคนเลิกไม่ได้แต่ลดปริมาณการดื่มให้น้อยลง และสัญญาว่าเข้าพรรษานี้จะงดเหล้าด้วย นอกจากนี้ร้านค้าในชุมชนของเรายังไม่จำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งานมหรสพที่จัดขึ้นในวัดก็จะปลอดเหล้า แต่นอกวัดก็อาจจะมีดื่มบ้างบางกลุ่ม

ทางด้าน น.พ.กิจจา เรืองไทย กรรมการบริหารแผนสร้างสรรค์โอกาส และนวัตกรรม สสส. กล่าวว่า โครงการขนาดเล็กมีงบประมาณให้ 50,000 บาท ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรวมกลุ่มกันทำงาน ซึ่งความสำเร็จของโครงการในวันนี้ เกิดจากการทำงานเป็นทีม มีการบูรณาการของเครือข่าย ร่วมพูดคุยถึงปัญหาร่วมกัน แต่จะด้วยวิธีใดก็ขึ้นอยู่กับชุมชนเป็นผู้เลือก และเมื่อมีแนวทางแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้ว ความยั่งยืนก็จะเกิดขึ้นเอง อาจจะมีการผลักดันเข้าสู่แผนงานของท้องถิ่น คือ อบต. อบจ. ต่อไป

หากประชาชนทั่วไปต้องการทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพ ได้แก่ เหล้า บุหรี่ เพศ อาหาร การกินผักผลไม้ ครอบครัวอบอุ่น การสร้างความสุข ชุมชนเข้มแข็ง ก็สามารถเสนอเข้ามาได้ที่ สสส.สำนัก 6 หรือwww.thaihealth.or.th แล้วเข้าไปที่การเสนอโครงการออนไลน์ 

หมายเลขบันทึก: 573969เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2014 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2014 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นพฤติกรรมสุขภาพที่ดีมาค่ะ  ตามมาเชียร์ค่ะ ลดเหล้า อบายมุข นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท