ร้อง คสช.เร่งเปิดสถานีวิทยุฯ พระพุทธศาสนา ๔๐๑ สถานี


ร้อง คสช. เร่งเปิดสถานีวิทยุฯ พุทธศาสนา

วันที่ ๒๒ กรกฏาคม ๒๕๕๗ คณะกรรมการ องค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม ได้เข้ายื่นหนังสือ ถึง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ คสช. มีนโยบาย เร่งด่วน

เปิดสถานีวิทยุฯ เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้ชัดเจน

รายละเอียดจากหนังสือรองเรียนมีดังต่อไปนี้

ตามที่ ท่านพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศจะดำเนินการปฏิรูปประเทศ องค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม ดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านจะดำเนินการปฏิรูปประเทศ องค์กรฯ เห็นปัญหาด้านการส่งเสริมพระพุทธศานาเป็นปัญหาที่ควรจะเร่งดำเนินการแก้ไขเป็นการเร่งด่วน องค์กรฯ จึงขอเสนอแนวทางขั้นต้นเพื่อให้ท่านพิจารณาเผื่อนำไปดำเนินการอย่างเร่งด่วนดังต่อไปนี้

๑.ควรมีนโยบายให้ดำเนินการเปิดสถานีวิทยุกระจายเสียง เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาอย่างชัดเจน โดยมีข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้

  • ควรจัดให้มีสถานีวิทยุกระจายเสียง ที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด ไม่น้อยกว่าจังหวัดละ ๒ สถานี (เช่น ธรรมยุต ๑ สถานี และ มหานิกาย ๑ สถานี) และกำหนดมีกำลังส่งเท่ากันทุกสถานีฯ
  • โดยมีสัดส่วนการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร จากส่วนกลางในอัตรส่วน ๓๐% และให้อิสระในการนำเสนอของวัดในภูมิภาค ประมาณ ๗๐ % เป็นประจำทุกวัน
  • จัดให้มีหน่วยงานควบคุมและตรวจสอบผังรายการ รวมทั้ง จัดให้มีหน่วยงานเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ข่าวสารกิจกรรมทางด้าน การส่งเสริมพระพุทธศาสนา (ศูนย์ข่าวพระพุทธศาสนา) โดยการกำหนดให้ทุกสถานีวิทยุฯ ต้องถ่ายทอดสัญญาณจากส่วนกลางผ่านอินเตอร์เน็ตโดยพร้อมเพียงกัน และต้องสนองนโยบายการนำเสนอข้อมูลข่าวสารจากรัฐบาล และมีช่วงเวลาข่าวพระราชสำนัก เพื่อส่งเสริมการจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

๒.ขณะนี้องค์กรฯ ทราบว่ามีสถานีวิทยุ ของวัดประมาณ ๔๐๑ สถานี ที่ถูก กสทช. ระงับการออกอากาศอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดี ที่ คสช. จะเร่งดำเนินการ มีคำสั่งให้ กสทช. เร่งจัดสรรคลื่นความถี่ กำหนดนโยบาย และจัดผังรายการใหม่ โดยให้มีองค์กรเกี่ยวกับพระพุทธศาสนามีส่วนเข้าร่วมในการดำเนินการร่วมกับ กสทช. คือ เถระสมาคม หรือ สำนักพระพุทธศาสนา และองค์กรเครือข่ายชาวพุทธแห่งประเทศไทย (อพท.๕๖)ที่ได้ร่วมลงนามเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา ณ ห้องประชุมรัฐสภา อาคารรัฐสภา ๑ เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๖ ในขณะนี้มีองค์กรฯเข้าร่วมจำนวน ๔๑ องค์กรฯ องค์กรพิทักษ์ความเป็มธรรม เป็น ๑ ในองค์กรเครือข่ายชาวพุทธแห่งประเทศไทย (อพท.๕๖) ที่พร้อมสนับสนุนนโยบายของ คสช.ทุกเมื่อ และพร้อมเป็นสื่อกลางในการประสานงานทุกภาคส่วน

องค์กรฯ หวังว่าข้อเสนอแนะที่ได้เสนอมาข้างต้น จะเป็นประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศ ตามนโยบาย ที่ท่านได้ประกาศไว้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศไทยจะได้ ปฏิรูปอย่างแท้จริงในครั้งนี้ หากมีสิ่งใดที่ องค์กรฯ จะสนับสนุนการทำงานของ คสช. องค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม พร้อมเสมอที่จะให้ความร่วมมือ กับ คสช.ตลอดเวลา จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท