ประชาสัมพันธ์ การจัดการปาล์มน้ำมัน


รณรงค์การเก็บเกี่ยวปาล์มสุก

          เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ประสบปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันค่อนข้างต่ำกว่าเกณฑ์คือ 18 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เกษตรกรสูญเสียรายได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าว เกิดจากการตัดปาล์มน้ำมันทะลายดิบ หรือผลผลิตยังไม่สุก ทำให้คุณภาพลดลง ส่งผลให้โรงงานสกัดน้ำมัน รับซื้อกดราคา

            สำนักงานเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีข้อแนะนำเกี่ยวกับมาตรฐานการเก็บเกี่ยวเพื่อให้เจ้าของสวนปาล์ม นำไปปฏิบัติ ดังนี้

            1. ความถี่หรือรอบของการเก็บเกี่ยว ควรจะพิจารณาจากอัตราการร่วงของผลปาล์มน้ำมันในแต่ละฤดู ซึ่งในสภาพปกติแล้ว รอบของการเก็บเกี่ยว ควรประมาณ15 วันต่อครั้ง

            2. ตัดทะลายปาล์มตามมาตรฐานการสุก คือ ระยะที่ผลปาล์มมีสีผิวเปลือกเป็นสีส้มสดและเริ่มมีผลร่วงหล่นจากทะลายปาล์ม ที่โคนต้นไม่น้อยกว่า 5 -10 ผล

            3. เลือกใช้เครื่องตัดให้ถูกต้อง เหมาะสมกับอายุของต้นปาล์ม ตัดทะลายปาล์มน้ำมัน ให้ได้รับการกระทบกระเทือนน้อยที่สุด โดยการตัดครั้งเดียวขาดจากต้น และควรตัดให้มีก้านทะลายสั้น

            4. ทำความสะอาดผลปาล์มที่เปื้อนดิน หรือเศษหิน ดิน ทราย ไม้และกาบหุ้มทะลาย ออกก่อน

            5.เมื่อเก็บเกี่ยวเรียบร้อยแล้ว ควรขนส่งถึงโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ภายใน24 ชั่วโมง

                การเก็บเกี่ยวทะลายปาล์มสดเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญที่สุดในการเพิ่มผลตอบแทนต่อไร่เจ้าของสวนปาล์ม ต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตทะลายปาล์มสด ที่สุกพอดี ส่งเข้าโรงงานเพื่อให้ได้น้ำมันปาล์ม ทั้งปริมาณและคุณภาพสูงสุด

                ขอทราบรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน หรือ สำนักงานเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี โทรศัพท์ 077 283657……………….

                                                                                                                                                        ชัยพร นุภักดิ์             

หมายเลขบันทึก: 572320เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีประโยชน์แก่เกษตรกรมากเลยครับ

ขอบคุณพี่หนุ่มมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท