ขวด..มะนาว..สำลี (นักวิทยาศาสตร์น้อย)


   ทุ่งนาแห้งแล้งกันดารไม่เฉพาะดินแดนอีสาน ที่เลาขวัญเมืองกาญจน์ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน แม้จะย่างก้าวเข้าเดือนกรกฎาคมแล้ว เม็ดฝนหยดน้ำยังเบาบาง นานแสนนานจะโปรยละอองร่วงหล่นกระทบใบไม้ ยอดหญ้าและพื้นดิน ทุกครั้งที่สายตาเราจับจ้องมองหมู่แมกไม้ เห็นใบเหี่ยวเฉาเปรียบเหมือนคนที่ไม่สบาย เราเองก็รู้สึกหดหู่ไม่น้อย ความร้อนระอุและอบอ้าวทำให้บรรยากาศในแต่ละวันดูอึดอัด ร่างกายดูเหนอะหนะ เวลาลมพัดก็หอบเอาไอแดดมากระทบร่างกายรู้สึกร้อนวูบผิวแทบไหม้

   หลายวันแล้วที่นั่งคิดและทบทวน เมื่อเวลาวันเสาร์วันอาทิตย์ หยุดเรียนไม่มีสมาชิกช่วยงาน อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม รดน้ำ พรวนดิน ต้อนไม้ดูเหี่ยวเฉา เราจะหาวิธีบรรเทาอาการขาดแคลนน้ำของต้นไม่อย่างไรดี โดยเฉพาะสวนเกษตรที่ปลูกต้นไม้และพืชผักหลากหลายชนิด ที่สำคัญที่สุดคือมะนาวแป้นพิจิตรในวงบ่อ คิดหาวิธีอยู่นานเพื่อจะช่วยแบ่งเบาภาระงานของคุณครูและผู้บริหารที่แวะเวียนมาทำงานในวันหยุดเสาร์อาทิตย์

   การทดลองจึงเกิดขึ้น เมื่อได้ขวดน้ำพลาสติกและสำลี เจาะรู้ที่ข้างขวดน้ำ(ก้น) ทั้ง 4 ด้าน แล้วอุดด้วยสำลี บรรจุน้ำให้เต็ม ปิดฝา นำไปติดตั้งที่หลุมต้นมะนาว ใช้ 2 ขวด ต่อมะนาว 1 ต้น ฝังขวดไว้ในดินประมาณครึ่งขวด เมื่อน้ำหมดขวดเราสามารถเติมใหม่ได้สะดวกมาก น้ำในขวดจะซึมผ่านสำลีแล้วซึมลงดินให้ความชื้นแก่ดินและรากของต้นไม้

   สิ่งประดิษฐ์นี้ทำง่าย  สะดวก  ประหยัด ไปไหนไกลๆได้หลายวันโดยไม่ต้องกลัวต้นไม้จะขาดน้ำตาย ที่สำคัญเราสามารถผสมปุ๋ยกับน้ำในขวดได้ด้วย พืชได้น้ำได้ปุ๋ยเพื่อการเจริญเติบโต นักเรียนได้เรียนรู้ เกิดแรงบันดาลใจ สามารถนำไปปรับใช้ที่บ้านได้ด้วย สิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่ของใหม่ แต่ทำแล้วได้ประโยชน์ สร้างสรรค์ พัฒนาต่อยอดได้...

หมายเลขบันทึก: 571785เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2014 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2014 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วางผังระยะยาว..ช่วยได้..มีน้ำแน่..แก้ร้อน..."เริ่ม..ปลูกไม้สามชนิด..หนึ่งต้นไม้ยืนต้น..ผลระยะยาว..สองไม้กินได้..ไม้ต่างระดับ..สาม ไม้ปลูกหมุนเวียนระหว่างต้นไม้ที่ปลูกไว้แล้วยังไม่โต..เป็นต้นว่าพืชผักสวนครัว..ต้นยา..

ทำกันทั้งหมู่บ้าน..จัดแหล่งน้ำ..วางผังเมืองใหม่....ปลูกไม้พื้นเมือง..พันธุ์แท้...จัดการอยู่กินใหม่.....เพียงสามสี่ปีก็จะเห็นผลไปเรื่อย..ๆๆ...พื้นที่ป่าที่มีอยู่น้อยมากๆ..ต้องขยายให้ได้..ตั้งเป้าเท่าไรต่อปี..จะทำกันอย่างไร...(เพื่อการหลีกเลี่ยงมีความตายหมู่เกิดขึ้นได้เมื่อขาดน้ำ..รักษ์..ป่า..ป่าเรียกน้ำ..).. มีต้นไม้ที่ปลูกขึ้นมา..เพื่อ..ชีวิต..ของคนรุ่นต่อๆไป..ป่าปลูกในยุโรป...ซึ่งมีการทำลายป่าทำลายไม้มานมนาน..แต่เขาเริ่มและเห็นผล..แล้ว..กับคำว่าต้นไม้..ต้นไม้เหล่านี้มีอายุ..ชั่วคนแล้ว....จ้ะ

หวัดดีจ้ะคุณครูรุต  เป็นวิธีการที่เยี่ยมยุทธจ้ะ .....  พะยอมงอกเป็นต้นบ้างหรือยังจ๊ะ  เอาภาพมาอวดกันบ้างนะจ๊ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท