เทศบาลนครนครปฐม หน่วยฝึกที่ 15 : สัปดาห์ที่ 5


    "สวัสดีครับคุณครู เพื่อนๆโปรแกรมการพัฒนาชุมชนทุกท่าน และผู้อ่านที่น่ารักทุกๆคนครับ กลับมาพบกับพวกผมเป็นประจำในวันศุกร์แห่งชาติเหมือนเช่นเคยครับ วันนี้พวกผมเด็กฝึกงานหน่วยฝึกที่ 15 ประจำเทศบาลนครนครปฐม ก็จะมารายงานความก้าวหน้าในการฝึกงานประจำสัปดาห์ที่ 5 แล้วครับ อย่ารอช้าไปดูกันเลยดีกว่าครับ ว่าอาทิตย์นี้พวกผมได้ทำอะไรในการฝึกงานกันบ้างครับ เชิญรับอ่านครับ"

วันจันทร์ /30/มิ.ย./57 วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกงานในสัปดาห์ที่ 5 แล้ว อยากบอกว่าไวเหมือนโกหกครับ งานที่พวกผมได้ปฏิบัติกันในวันนี้ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นงานที่ได้รับมอบหมายจากทางเทศบาลเหมือนเช่นเคย ดังต่อไปนี้ครับผม

- ((ทีม A หน่วยสำนักปลัด ทำเกี่ยวกับเรื่องการลงบันทึกวันลา, การออกเลขคำสั่ง การออกเลขประกาศทางราชการ, การเดินส่งเอกสารราชการตามหน่วยงานต่างๆ การถ่ายเอกสารต่างๆ และการขับรถพาเจ้าหน้าที่ไปทำธุระตามหน่วยงานต่างๆ ในเขตพื้นที่เทศบาล รวมไปถึงถ้าเวลาที่พวกผมว่างก็จะคอยไปช่วยงานพวกพี่ๆในหน่วยงานอย่างเต็มที่))
- ((ทีม B หน่วยสวัสดิการ ทำเกี่ยวกับการกรอกข้อมูลโครงการกองทุนหมู่บ้าน SML อย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีทั้งหมดถึง 76 ชุมชนด้วยกัน))
- ((ทีม C หน่วยทะเบียนราษฎร์ ทำเกี่ยวกับการพิมพ์คำสั่ง, เขียนใบแจ้งย้ายปลายทางของงานทะเบียน, พิมพ์บันทึกข้อความทางราชการของงานทะเบียน, และคอยปลิ้นบัตรประชาชนให้กับประชาชนอยู่ตลอดเวลา))

ซึ่งหลังจากเลิกงานในวันนี้ขากลับ ก่อนที่ผมจะขับรถไปถึงหอ ผมได้ผ่านชุมชนสวนตะใคร้ จึงได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงาน โครงการประชุมชี้แจงเพื่อการประชาคมในชุมชนเกี่ยวกับการดำเนินงานของ คสช. ซึ่งผม และเพื่อนอีก 1 คน ก็ได้คอยช่วยพี่เจ้าหน้าที่ในเทศบาลและผู้นำชุมชน ทำหน้าที่จัดสถานที่ คอยอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านที่มาร่วมงานอีกด้วย


.........................................................................................................................................................................................

วันอังคาร /1/ก.ค./57 วันนี้ช่วงเช้าเมื่อเพื่อนๆลงชื่อเข้าทำงานกันครบหมดทุกคนแล้ว หลังจากที่ศึกษาชุมชนมาพอสมควรแล้ว บวกกับเมื่อวันเสาร์ /28/มิ.ย./57 ได้มีการประชาคมครั้งที่ 1 ชุมชนเป้าหมายด้วย นอกจากในงานวันนั้นจะมีการประชุมประชาคมปรองดอง สร้างสมานฉันท์ให้กับคนในชุมชนแล้ว ยังได้มีการร่วมกันวิเคราะห์ค้นหาปัญหาในชุมชนด้วยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ไขไปพร้อมๆกัน ซึ่งกลุ่มผมก็ถือได้ว่าได้ข้อมูลที่สำคัญมาเยอะพอสมควรเลยทีเดียว จึงได้นำมาช่วยกันวิเคราะห์ SWOT กันในวันนี้เลย ซึ่งเมื่อวิเคราะห์ออกมาก็จะได้เนื้อหาดังต่อไปนี้

S= จุดแข็ง
1. คณะกรรมการชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถทำงานให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ได้ทุกเรื่อง
2. อยู่ในเขตปริมณฑล ใกล้เมืองหลวง การคมนาคมขนส่งสะดวก
3. ชุมชนริมคลองวัดพระงามนั้นอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญ ได้แก่ วัดพระงาม โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพระงาม)
4. มีความพร้อมเพรียง มีความสามัคคี มีความเสียสละ มีความสมานฉันท์ และเป็นประชาธิปไตย โดยเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
5. ในหมู่บ้านหรือชุมชนมีวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ของตนเอง
6. มีถนนคนเดินอยู่ในชุมชนซึ่งถึงเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ทำให้ชุมชนริมคลองวัดพระงาม เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอก

W = จุดอ่อน
1. ฤดูฝนทำให้เกิดน้ำท่วมได้ง่าย และทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน และที่อยู่อาศัย
2. ประชาชนในชุมชนยังขาดการส่งเสริมด้านความรู้ในการประกอบอาชีพ
3. ปัญหาหนี้สินของประชาชน เพราะรายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย
4. ชุมชนริมคลองวัดพระงามเป็นชุมชนที่อยู่ในเขตเมืองมากกว่าชนบท ทำให้การรวมตัวของประชาชนทำได้ค่อนข้างยาก

O = โอกาส
1. ชุมชนเป็นพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครปฐม มีเส้นทางที่สะดวกเพื่อการติดต่อทั้งภาครัฐและเอกชน และมีสถานที่สำคัญที่อยู่ใกล้เคียง เช่น โรงเรียน
2. ชุมชนริมคลองวัดพระงามได้รับงบประมาณที่ราชการจัดสรรให้ เช่น ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข SML
3. ชุมชนริมคลองวัดพระงามได้รับเงินสนับสนุนจากหอการค้าในการก่อตั้งถนนคนเดิน และสามารถนำมาพัฒนาชุมชนได้
4. การจัดกิจกรรมต่างๆ ของเทศบาลนครนครปฐม ทำให้ชุมชนได้มีโอกาสพบปะกับชุมชนอื่นๆ

T = อุปสรรค
1. ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเนื่องจากเป็นชุมชนที่อยู่ในเขตเมืองที่มีแรงงานต่างท้องถิ่นและแรงงานต่างด้าวเข้ามาเป็นจำนวนมาก
2. การจัดการสิ่งแวดล้อมไม่สามารถแก้ไขได้ในระดับชุมชน
3. สภาพอากาศในบางครั้งไม่เอื้อต่อการจัดถนนคนเดิน เช่น ฝนตก เพราะสถานที่ใช้จัดถนนคนเดินนั้นไม่มีหลังคา จึงทำให้ไม่สะดวก

หลังจากที่ได้ร่วมกันวิเคราะห์ SWOT มากันเป็นเวลาเกือบครึ่งวัน ช่วงบ่ายพวกผมก็ได้กลับไปทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากเทศบาลดังเดิม และได้มีการแจ้งจากเทศบาลว่าในพรุ่งนี้เช้าพวกผมจะต้องไปเข้าร่วมงาน และคอยอำนวยความสะดวก ในงานประชาคม เสวนา เพื่อเก็บรวบรวมการปฏิรูปประเทศ ที่ศูนย์กีฬาเทศบาลนครนครปฐม (สี่พันที่นั่ง)

.........................................................................................................................................................................................

วันพุธ /2/ก.ค./57 วันนี้ในช่วงเช้าเมื่อพวกผมลงชื่อที่ทำงานเสร็จแล้ว ก็รีบขับรถไปเข้าร่วมงานยังศูนย์กีฬาเทศบาลนครนครปฐม ในงานประชาคม เสวนา เพื่อเก็บรวบรวมการปฏิรูปประเทศ จัดโดยเทศบาลนครนครปฐม ซึ่งงานในครั้งนี้ได้มีการเชิญชวนให้ประชาชนทุกๆชุมชนมาได้เข้าร่วมงานประชาคม เสวนาในครั้งนี้ด้วย ซึ่ง 1 ในนั้น ก็มีชุมชนเป้าหมายของผมร่วมอยู่ด้วย ซึ่งจุดมุ่งหมายในงานของวันนั้นก็คือต้องการให้ประชาชนได้เกิดความปรองดอง สมานฉันท์กัน นอกจากนนั้นยังมีการจัดกิจกรรมแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่มอีกด้วย เพื่อให้แต่ละกลุ่ม แต่ละชุมชน ได้ร่วมกันระดมความคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของเราในแต่ละวันนี้มีอะไรบ้าง และเมื่อได้ปัญหาแล้วก็จะมีการมาหาแนวทางในการแก้ไขร่วมกันอีกด้วย เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดนี้ส่งไปยัง คสช. อีกด้วย หลังจากจบจากงานก็ใช้เวลาไปประมาณครึ่งวัน ในช่วงบ่ายพวกผมก็ได้กลับไปทำงานที่เทศบาลตามที่ได้รับมอบหมายดังเดิม

.........................................................................................................................................................................................

วันพฤหัสบดี /3/ก.ค./57 วันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่ายไม่ได้ออกไปทำงานนอกพื้นที่เลย ทำงานอยู่กับที่เทศบาลล้วนๆ งานส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานประจำที่ได้รับมอบหมายจากเทศบาลเหมือนเดิม ซึ่งพวกผมก็ได้ทำกันอย่างเต็ม

.........................................................................................................................................................................................

วันศุกร์ /4/ก.ค./57 วันนี้ก็เหมือนกับในเมื่อวานเลยก็ว่าได้ไม่ได้ออกนอกพื้นที่เลย แต่จะทำงานกันอยู่เทศบาลตามหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงบ่าย แต่ในช่วงบ่ายผมและเพื่อนๆ ได้ทำงานในการพัฒนากันเล็กน้อย นั้นก็คือการเปลี่ยนหลอดไฟในเทศบาล พร้อมกับช่วยกันจัดห้องเก็บเอกสารกันใหม่อีกด้วย

     "และแล้วก็สิ้นสุดลงไปอีกอาทิตย์หนึ่งแล้ว แถมยังฝึกงานผ่านกันไป 1 เดือนแล้วด้วย อยากบอกว่าไวเหมือนโกหก ซึ่งงานที่ทำในอาทิตย์นี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานที่สบายๆ แต่ก็มีมาให้ทำกันเรื่อยๆ ออกนอกพื้นที่ก็ยังมีมาให้ทำกันอยู่เรื่อยๆ โดยรวมสนุกมากๆครับผม สุดท้ายนี้พวกผมกลุ่มเบาหวิว หน่วยฝึกที่ 15 เทศบาลนครนครปฐม อยากจะฝากมาบอกผู้อ่านทุกท่านว่า ช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้ว ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ ไปไหนมาไหนก็อย่าลืมพกร่มติดไปด้วยนะครับ ขับรถก็ขอให้ใช้ความระมัดระวังด้วยครับ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ ด้วยความปรารถนาดีจากใจพวกผมเบาหวิวครับผม สวัสดีครับผม"

หมายเลขบันทึก: 571693เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2014 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2014 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นบันทึกที่ดีเขียนได้เห็นภาพและเล่าได้ดีมากครับ แต่จะดีกว่านี้อีกถ้าสรุปด้วยการได้เรียนรู้อะไรบ้างในแต่ละสัปดาห์ เช่น เรื่องจิตอาสา แนวคิดทฤษฏีการพัฒนาชุมชน หรือ การอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน เป็นต้น)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท