การจัดการข้อมูลไว้บนก้อนเมฆ (Cloud)


          ในปัจจุบันเทคโนโลยีกาจัดการข้อมูลของเราให้ปลอดภัยนั้น มีหลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ผู้ใช้จะเลือกใช้งานตามคต้องการ และเนื่องด้วยความก้าวหน้าทั้งทางเทคโนโลยีการสื่อสารอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูง ทำให้เกิดนวัตกรรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เรามากมาย รวมถึงระบบการจัดการข้อมูลก้อนเมฆ หรือ Cloud Computing 

Cloud คือ การจัดการข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็น ไฟล์ต่าง รูปภาพ ไว้บนเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ เป็นการรวมตัวกันของเซิร์ฟเวร์ทำให้เราสามรถจัดเก็บข้อมูลได้เป็นจำนวนมากโดยไม่สูญหาย 

ความสามารถของ Cloud คือ เราสามารถเรียกใช้ข้อมูลที่เราจัดเก็บไว้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่มีอินเทอร์เน็ต โดยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือ เท็บเล็ต 

ระบบ Cloud มีหลากหลายบริษัทเปิดให้บริการ เช่น OneDrive  dropbox เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้สามารถสมัครใช้งานได้ฟรี ซึ่งมีพื้นที่จัดเก็บที่มากพอจะใช้งานเริ่มต้นที่ 5GB - 25GB แต่สำหรับผู้ที่ต้องการพื้นที่จำนวนที่เพิ่มขึ้นก็สามารถซื้อเพิ่มได้ตามต้องการ

ซึ่งระบบ Cloud สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ส่วนบุคคล หรือการจัดสรรค์พื้นที่จัดเก็บสำหรับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นบริษัท หรือโรงเรียนก็สามารถทำได้ เพราะระบบ Cloud มีความยืดหยุ่นมาก และมีความปลอดภัยที่สูง ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลของตนที่เก็บไว้บน Cloud ไม่สูญหายแน่นอน...

คำสำคัญ (Tags): #cloud#ก้อนเมฆ
หมายเลขบันทึก: 571522เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2014 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2014 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท