บันทึกดูงานบ้านสามขา ชุมชนแห่งการเรียนรู้


บ้านสามขา ชุมชนแห่งการเรียนรู้
บันทึกดูงานบ้านสามขา ชุมชนแห่งการเรียนรู้                                วันนี้ยามเช้าที่สดใสไม่หนาวไม่ร้อนด้วยความรู้สึกที่ผ่อนคลายกระหายจะไปเรียนรู้มุ่งสู่บ้านสามขา อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง คณะของเราประกอบด้วย ดร.สุชิน จากศนน. ดร.ฮาคีม จาก UNESCO PROAP และคณะภาคีพันธมิตรรวม ๙ คนรวมทั้งผมด้วย ออกเดินทางจากโรงแรมพิณ ประมาณแปดโมงครึ่ง ถึงบ้านสามขาเวลาประมาณเก้าโมงครึ่ง จอดป้ายที่โรงเรียนบ้านสามขาที่เป็นที่ตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์ชุมชนบ้านสามขา ที่มีกลุ่มเด็กและเยาวชนในหมู่บ้านเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่นักเรียนในเวลากลางวันและบริการแก่ชุมชนในตอนเย็นและตอนกลางคืน โดยเบื้องหลังศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือได้จัดอบรมการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การซ่อมบำรุงรักษาในเบื้องต้น การทำเว็บไซต์ของหมู่บ้าน   ศูนย์คอมพิวเตอร์แห่งนี้มาพร้อมกับพันธมิตร เริ่มจาก ดร.สุชิน เพ็ชรักษ์ ศูนย์กศน.ภาคเหนือได้จัดค่ายคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กและเยาวชนซึ่งผู้ปกครองได้มารับการฝึกอบรมด้วย เมื่อสิ้นสุดการอบรมมีการติดตามผลเป็นระยะและพบว่าชุมชนมีความสนใจที่จะใช้วิธีการเรียนรู้แบบการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา มาพัฒนาเยาวชนและชาวบ้านให้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มูลนิธิศึกษาพัฒน์จึงได้บริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์และมูลนิธิไทยคมได้ติดตั้งอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้ แต่ในช่วงแรกชุมชนไม่เอาคอมพิวเตอร์เพราะต้องรับภาระค่าสาธารณูปโภคและยังไม่เห็นความจำเป็น แต่ในที่สุดหลังจากมีการจัดเวทีชาวบ้านถึง ๓ ครั้ง มีชาวบ้านที่อดรนทนไม่ไหวกับปัญหาเด็กในชุมชนไปโรงเรียนในเมืองแล้วไม่ค่อยกลับบ้านตามเวลา ไปหาเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์อย่างหมกมุ่นในเมือง ชาวบ้านจึงเห็นพ้องให้นำคอมพิวเตอร์มาไว้ในชุมชน  ในช่วงแรกให้เด็กเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ในหมู่บ้านซะเลย  จากจุดเริ่มต้นของไอซีทีที่เข้ามามีความหมายต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านได้รับการสานต่อ ถักทอกับพันธมิตรมากหน้าหลายตา นำพาจากวันนั้นถึงวันนี้ด้วยวิถีกระบวนการคิดของคนในชุมชนเป็นจุดแตกหักให้เกิดการบริหารจัดการสู่ความสำเร็จ ไอซีทีเป็นเครื่องมือที่รังสรรค์ให้เกิดมูลค่าเพิ่มในชุมชน เวลาที่ผ่านปนความเหน็ดเหนื่อยบนรอยยิ้มที่มีความสุข กว่าจะถึงวันนี้วันที่มีชื่อบ้านสามขา ชุมชนแห่งการเรียนรู้  ที่หน่วยงานต่างๆมาดูกัน เห็นร่องรอยความสำเร็จหลายเรื่องเช่นการจัดการการเงินการธนาคารของชุมชน  การเรียนรู้ด้านการจัดการแหล่งน้ำ การเรียนรู้การจัดการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนผ่านโครงการพัฒนาวิทยุชุมชนระดับหมู่บ้านโดยมีเยาวชนเป็นผู้ดำเนินการ เป็นต้น ยังมีแง่มุมอื่นๆอีกมากมายที่น่าเรียนรู้ซึ่งมีหน่วยงานและบุคคลทั้งนักศึกษาปริญญาโทถึงเอกหลายมหาวิทยาลัยก็เหยียบย่ำเข้ามาศึกษากัน ที่สำคัญก็คือ คำตอบอยู่ในหมู่บ้าน                                                                 ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์                                                                ๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๙
หมายเลขบันทึก: 57023เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • อยากอ่านการทำงานของ กศน. ในชุมชนครับ
  • ขอบคุณมากครับผม

ในวิถีชุมชนแล้ว กศน.มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมาก แต่มีจุดอ่อนในการประชาสัมพันธ์ให้นักการเมือง ผู้มีอำนาจแห่งรัฐเข้าใจ จึงขาดการสนับสนุนออย่างจริงจัง กิจกรรมและบทเรียนดีจากการทำงานในชุมชนร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่มีมากมายหลายหลากกรณี ผมจะพยายามนำมาเผยแพร่ต่อไปครับ ขอขอบคุณ คุณขจิต ฝอยทอง ที่ให้ความสนใจ กศน. การศึกษาภาคประชาชน ครับ

สวัสดีครับ ผมเคยเข้าไปชุมชนบ้านสามขา หลายครั้งเหมือนกันครับ ไปเก็บข้อมูล ทางด้านการท่องเที่ยว เพื่อทำการค้นคว้าอิสระ น่ะครับ ตอนนี้ ก็กำลังวิเคราะห์ศักยภาพของชุมชน บ้านสามขา ว่า จะ ให้เป็นการท่องเที่ยวแนวไหน ที่มีความสอดคล้องกับบริบทของชุมชน มากที่สุด 

ในงานเขียนของผม คงจะดึง จุดที่เป็นจุดเด่น ที่สุดของชุมชน ในเรื่องการเป็นชุมชนเข้มแข็ง และทรัพยากรการท่องเที่ยวทางด้านธรรมชาตินะครับ ผมกำลังศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับ การท่องเที่ยวชนบท อยู่น่ะเครับ (Rural Tourism)

ถ้าแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวสำเร็จเมื่อไหร่ จะนำเข้าไปเผยแพร่ให้กับชุมชน ได้รับทราบ แล้วอาจจะนำไปปรับใช้ครับ

 

จะรอผลงานของคุณรพีพงศ์ นะครับ บ้านสามขาสภาพของภูมิสังคมน่าศึกษามาก การจัดการความรู้ในชุมชนทำให้เห็นว่า หลายสิ่งราชการยังต้องไปเรียนรู้จากชาวบ้าน คุณรพีพงศ์ คงจะได้ไปอีกหลายครั้งนะครับ

อยากไปดูมั่งจังเลยค่ะ  ดีจังเลยน่ะค่ะมีศูนย์บริการคอมพิวเตอร์ชุมชนด้วย ทำให้คนในหมู่บ้านได้รับข่าวสารมากขึ้น มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากขึ้น เป็นการพัฒนาคนไปในตัวด้วย และที่สำคัญเป็นการเพิ่มศักยภาพของตัวเองให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ไม่มีที่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ก้าวทันโลกในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี  ขอแสดงความดีใจด้วยกับชุมชนบ้านสามขาที่ได้โอกาสดีๆเช่นนี้

ชุมชนบ้านสามขา  เป็นชุมชนที่นับว่าน่าอยู่มากเลย

เกมส์คอมพิวเตอร์ไม่ได้ส่งผลเสียเสมอไปนะคะ ความจริงแรงจุงใจที่จะทำให้คนสนใจเกี่ยวกับไอทีอยากรู้อยากลองอยากสัมผัสก็มาจากความสนุกในนั้นแล้วเราค่อยสอดแทรกสาระสำคัญใส่ลงไปเท่านั้นเอง

อย่างนุ่นเองก่อนจะเป็นโปรแกรมอื่นเป็นก็เล่นเกมเป็นก่อนเล่นจนคอมเดี้ยงเลยค่ะพอคอมพังเราอยากรู้มันพังที่ไหนจึงเริ่มเรียนรู้ที่จะป้องกันการไวรัสเริ่มดูแลรักษาคอมเรียนรู้โปรแกรมการใช้งานอื่นๆตามมาค่ะ

ชุมชนที่มีกระบวนการเรียนรู้ต่อเนื่องของคนภายในชุมชน ถือว่าเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพในการเป็นชุมชนแห่งการพัฒนา โดยการศึกษาค้นคว้าที่มีแหล่งการเรียนรู้อยู่ในชุมชน และข้อมูลจาก ICT นำมาเป็นแนวทางสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในชุมชน อยากให้มีสังคมแห่งการเรียนรู้แบบชุมชนตัวอย่างบ้านสามขา ให้มากยิ่งขึ้นในสังคมไทย
ผมได้ข้อมูลจากที่ อ.ดิศกุล ได้มาเพยแพร่มากเลยครับ
เป็นความรู้ดีครับ ขอให้ อ.ดิศกุล มีผลงานดีๆแบบนี้มาให้ความรู้เรื่อยๆนะครับผมจะแวะมาอ่านบ่อยๆ
ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง

   ชุมชนแห่งการเรียนรู้  คือภูมิปัญญาที่ยิ่งใหญ่       

     สิ่งที่น่าสนใจอย่างมากที่สุดอาจไม่ได้เกิดจาก  ความเจริญที่เข้าไปมีบทบาทต่อชุมชน  หากแต่บางทีอาจเกิดแต่วิถีทางแห่งการเกิดปัญญามากกว่า    แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ทรงตรัสเรื่องปัญญาและความรู้ว่า  โยคา  เว  ชายเต  ภูริ                                          ปัญญาย่อมเกิดจากการปฏิบัติ                                  อโยคา  ภิร.สง.ขโย                                            ปัญญาจะสิ้นไปก็เพราะการไม่ปฏิบัติ

 

 ชุมชนแห่งการเรียนรู้  คือภูมิปัญญาที่ยิ่งใหญ่       

     สิ่งที่น่าสนใจอย่างมากที่สุดอาจไม่ได้เกิดจาก  ความเจริญที่เข้าไปมีบทบาทต่อชุมชน  หากแต่บางทีอาจเกิดแต่วิถีทางแห่งการเกิดปัญญามากกว่า    แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ทรงตรัสเรื่องปัญญาและความรู้ว่า 

โยคา  เว  ชายเต  ภูริ                                         

ปัญญาย่อมเกิดจากการปฏิบัติ                                 

อโยคา  ภิร.สง.ขโย                                           

ปัญญาจะสิ้นไปก็เพราะการไม่ปฏิบัติ

 

นั่นซิ จะทำบ้านอื่น ๆ ให้เหมือนบ้านสามขาได้อย่างไรละครับ
อยากเห็น"บ้านสามขา ชุมชนแห่งการเรียนรู้"จัง จัด OD ไปดูงานด้วยเลยดีไหมคะ

ขอบคุณทุกท่านครับ

รับข้อเสนอของคุณโกโก้ ไว้พิจารณาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท