​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๗๕. เที่ยวสองประเทศนอร์ดิก (๗) วันที่หก เฮลซิงกิ เดินออกกำลัง และเยี่ยมชมโรงเรียน


          เช้าวันจันทร์ที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๗ ผมนอนหลับสนิทจนคุณเปามาปลุกจึงตื่น ออกไปเดินที่ Esplanade Park ซึ่งเป็นบริเวณที่อาคารสวย ประดับปูนปั้นสวยงาม และมีประติมากรรมเกี่ยวกับทะเล เดินไปจนถึงริมทะเล ก็เดินกลับมากินอาหารเช้า ซึ่งเป็นอาหารสแคนดิเนเวียน คือมีปลา smoked mackerel, smoked herring, mustard herring

          วันนี้มี ๔ งาน ตอนเช้าไปเยี่ยมชมโรงเรียนเด็กเล็ก ชื่อ Carousel Nursery School ซึ่งอยู่ในอาคารกีฬาและนันทนาการ ในบริเวณชานเมือง ที่เขาถมทะเลสร้างเป็นย่านเมืองใหม่ เป็นโรงเรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษล้วน และมีค่านิยมของโรงเรียนที่ดีมาก คือเน้นการเรียนรู้ของ เด็ก พ่อแม่ และครู ทางโรงเรียนจะทบทวนวิธีจัดการเรียนรู้แก่เด็กอยู่ตลอดเวลา และเราได้รู้ว่า ทางการของฟินแลนด์ก็คอยปรับกรอบแนวทางอยู่อย่างสม่ำเสมอ

          เราได้เห็นของจริงของ Learning by Doing ของเด็ก ๒ - ๖ ขวบ ตามแนวทาง Reggio Emilia Approach ที่เน้นการเรียน โดย project-based โดยเด็ก ๓ ขวบจินตนาการการปีนหน้าผา ซึ่งมีให้ผู้ใหญ่หรือวัยรุ่นหัดปีน อยู่ในอาคารเดียวกัน แล้ววาดรูป บอกว่าตนคิดว่าการปีนหน้าผาเป็นอย่างไร

          จากการนำเสนอ และซักถาม ผมตีความว่า เป้าหมายของการเรียนคือการวางรากฐานการเรียนรู้จากสัมผัสของตนเอง หรือฝึกทักษะการเรียนรู้นั่นเอง

          รายการที่ ๒ เป็นการไปเรียนรู้จากบริษัท Rovioเจ้าของวิดีโอเกม Angry Birds อันเป็นที่นิยมแพร่หลาย (แต่ผมไม่รู้จัก มาก่อน) ฟังแล้วผมบอกตัวเองว่า นี่คือ วอลท์ ดิสนีย์ยุคไซเบอร์ ในช่วงเวลาเกิด Angry Birds 4 ปี เขาขยายกิจการออกไป อย่างรวดเร็ว จากเดิมเป็น Entertainment อย่างเดียว เพิ่มเป็น 3E : Entertainment, Education, Entrepreneur อาศัยจุดแข็งของ Angry Birds ผสมกับจุดแข็งด้านการศึกษาของฟินแลนด์ บริษัทเอกชนร่วมมือกับมหาวิทยาลัย (เฮลซิงกิ) ทำวิจัยและพัฒนา ขยายสู่การขายบริการพัฒนาครู เพื่อเปลี่ยน mindset ของครู จากครูสอนถ่ายทอดวิชา เป็นครูฝึกการเรียนรู้โดยให้ศิษย์ลงมือทำ โดยเขาเริ่มพัฒนาร่วมกับจีน ใช้เวลา ๒ ปี เน้นการเรียนรู้จากการลงมือทำของครูเองเป็นหลัก

          เรา AAR กันที่ร้านอาหารของ Rovio นั่นเอง ผู้แนะนำเรามาที่นี่คือคุณนงลักษณ์ (Nonglak Junni, www.fecfinland.net) ผู้ก่อตั้ง Future Education Center, FEC กับ ดร. แอร์ (รังสิมา) ซึ่งมีสามีเป็นคนฟินแลนด์ทั้งคู่

          รายการที่ ๓ เป็นการเยี่ยมชมกิจการของ Aalto University ส่วนของ School of Arts, Design and Architecture ได้เห็นความเชี่ยวชาญด้านงานไม้ของเขา

          รายการที่ ๔ ไปที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ไปคุยกับ Dr. Ikka Torstila ผู้ว่าการ Rotary International District 1420 Southern Finland and Estonia กับ Mr. Dan Rubinstein ที่มีภรรยาเป็นคนไทย อยู่ที่เพชรบูรณ์ ที่ต้องการบริจาค เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาที่ตำบลนายม จังหวัดเพชรบูรณ์ พวกเรายุให้เขาตั้งโรงเรียนราษฎร์ มีมูลนิธิเป็นเจ้าของ โดย อ. ประภาภัทร จะให้คำปรึกษา

          ในวันรุ่งขึ้นคุณแดน อีเมล์มาแจ้ง อ. ประภาภัทร ว่าภรรยาของเขารู้จักโรงเรียนรุ่งอรุณดี เขาดีใจที่จะได้ร่วมมือกับเรา

          ตอนค่ำ ท่านทูตรัชนันท์ เลี้ยงข้าวเย็นเป็นคืนที่สอง ได้กินทอดมัน ยำหอยแมงภู่ แกงป่าหมู ผัดสามฉุน และปลา

วิจารณ์ พานิช

๒๘ เม.ย. ๕๗


ประติมากรรมในสวน Esplanade


อาคารในเฮลซิงกิก็งดงาม


ปูนปั้นสวยงาม


ประติมากรรมแม่เงือกกับลูกน้อย


อ่างน้ำพุ


ประติมากรรมปลากับเด็กน้อย


ที่โรงเรียน Carousel Nursery School จากขวา Mr. Jonathan Scott, ดร. แอร์, Mrs. Suvi Scott, และ อ. สุรพล


ฟังการนำเสนอหลักการทำงานของโรงเรียน ที่มีการเรียนรู้ ๕ ชั้น คือเด็ก พ่อแม่ โรงเรียน เมือง และประเทศ

โรงเรียนอยู่ในอาคารกีฬา เด็กมองออกไปเห็นผนังอาคารที่ทำเป็นที่ฝึกปีนหน้าผาทุกวัน ครูจึงให้เด็กจินตนาการวาดภาพว่าการปีนหน้าผาเป็นอย่างไร

การเรียนของเด็กเล็กคือการเล่น

เล่นเพื่อเรียนรู้การทำงานเป็นทีม เด็กโตช่วยเด็กเล็ก

ฟังการนำเสนอที่บริษัท Rovio


ที่มหาวิทยาลัย Aalto University


Workshop งานไม้ของนักศึกษา


ศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีไม้หนึ่งในสองคนของประเทศ


ห้องประชุมใหญ่ที่งดงามด้วยงานไม้


ทั้งอาคารงดงามด้วยงานไม้
หมายเลขบันทึก: 570159เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจระบบการศึกษาของเขามากเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท