ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 3


ขึ้นรถไฟหัวจรวดเพื่อไปเมือง Luo Yang แต่คนบนรถเมล์บอกให้ผู้เขียนลง Bus Station ทั้ง ๆ ที่ต้องการไป Hi-Speed Station หรือที่เมืองจีน เค้าเรียกว่า Rail Way Station ค่ะ สำหรับคนที่เดินทางมาเมืองจีนด้วยตนเองครั้งแรกอย่างผู้เขียน จะไม่มีทางรู้เลยว่าเรายืนอยู่ Bus Station หรือ Rail Way Station เพราะจะมีตำรวจตั้งด่านสกัดเป็นระยะ ๆ ต้องแสดงบัตรประชาชน และตอบข้อซักถาม ถึงจะไปซื้อตั๋วรถได้ แถมมีแต่ภาษาจีนทั้งหมด ซื้อตั๋วเสร็จ ก็ต้องเดินเข้าตัวอาคาร โดยที่เราไม่มีโอกาสมองเห็นเลยว่ามีรถไฟ หรือรถบัส เข้าไปรอด้านในสุด ด้วยสัญชาตญานของผู้เขียนเริ่มไม่แน่ใจอะไรบางอย่าง เนื่องจากบรรยากาศประมาณ บขส.บ้านเรา จอแจ พลุพล่านมาก

ผู้เขียนจึงเดินไปถามที่เคาเตอร์ โชคดีที่เจอเจ้าหน้าที่ผู้หญิง สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี พอบอกเค้าว่า "Excuse Me. Would I like travel go to Luo Yang with Hi-Speed Train I don't know how about my ticket can travel" พอเธอเห็นตั๋วเท่านั้นแหล่ะ เธอรีบอธิบายให้ฟังยกใหญ่ว่า คุณไปรถบัสไม่ได้หรอกน่ะ ระยะทางมันไกลมาก กว่าจะถึงใช้เวลา 7-8 ชม. เธอรีบเป็นธุระพาไปคืนตั๋ว แถมเดินไปส่งผู้เขียนกับเพื่อนที่ Rail Way Station ห่างจาก Bus Station ราว 2 กิโลได้ ประทับใจเธอมาก ๆ จัดการช่วยเหลือผู้เขียนซื้อตั๋วจากตู้ให้เสร็จสรรพ เอาทริปให้เธอก็ไม่รับ ด้วยความรีบจนไม่ได้ถ่ายรูปเธอไว้ เสียดายมาก

ทุลักทุเลกับการมาขึ้น Hi-Speed Rail Way กันพอสมควรน่ะค่ะ ระยะทาง Xi-an มา Luo Yang พอ ๆ กับ อุดรธานี-กรุงเทพ 600 กว่ากิโล แต่ใช้เวลาเดินทางแค่ 1.40 ชม. เท่านั้น อัตราความเร็วของรถไฟหัวจรวดอยู่ที่ 362 กิโล/ชม. เจ๋งไหมค่ะ นั่งนิ่มมาก จนเพื่อนผู้เขียนเอ่ยไม่ขาดปาก ว่าทำไมมันนิ่มยิ่งกว่านั่งเครื่องบินซะอีก

ในที่สุดก็มาถึงเมือง Luo Yang จนได้ วิวข้างทางที่รถไฟหัวจรวดวิ่งผ่าน สวยมาก ๆ ค่ะ นั่งรถเมล์ไป Longmen Grottoes Would Cutture Yichan Park หรืออีกชื่อคือ ถ้ำหินประตูมังกร ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ถ้ำผาหลงเหมิน (จีนตัวย่อ: 龙门石窟; จีนตัวเต็ม: 龍門石窟; หลงเหมินสือคู) เป็นกลุ่มถ้ำบนหน้าผา ห่างออกไปทางใต้ 12 กิโลเมตรจากเมืองลั่วหยาง ในมณฑลเหอหนานสาธารณรัฐประชาชนจีน อยู่ระหว่างภูเขาเซียงซานทางทิศตะวันออก และภูเขาหลงเหมินทางทิศตะวันตก หันหน้าออกสู่ริมฝั่งแม่น้ำอี้ พื้นที่บริเวณกลุ่มถ้ำมีความยาวจากทิศเหนือจรดทิศใต้ประมาณ 1 กิโลเมตร จัดว่าเป็น 1 ใน 3 แหล่งปฏิมากรรมโบราณที่ประกอบด้วย ถ้ำผาม่อเกา ถ้ำผาหลงเหมิน และถ้ำผาหยุนกัง ที่มีชื่อเสียงที่สุดในจีน ถ้ำหินหลงเหมิน มีอายุราว 1,500 ปี เริ่มก่อสร้างในรัชสมัยเว่ยเหนือ ค.ศ. 494 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง บูรณะ และต่อเติมยาวนานถึง 400 กว่าปีจนถึงยุคราชวงค์ถังและซ่ง มีความยาวตั้งแต่เหนือจรดใต้ประมาณ 1 กิโลเมตร ปัจจุบันยังคงหลงเหลือถ้ำผาแกะสลักอยู่จำนวน 2,100 กว่าคูหา โพรงแท่นบูชา 2,345 ช่อง ศิลาจารึกสลักอักษรจีนและหมายเหตุบันทึกต่างๆ อีก 3,600 กว่าหลัก รวมถึงเจดีย์พุทธ 50 กว่าแห่ง พระพุทธรูปสลักมากกว่า 100,000 องค์ องค์ใหญ่สูงสุด 17 เมตร องค์เล็กสุดเพียงแค่ 2 ซ.ม. ถ้ำผาหลงเหมินได้รับลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 24 เมื่อปี พ.ศ. 2543 เป็นถ้ำหิน 1 ใน 3 ถ้ำใหญ่ ที่มีการแกะสลักของประเทศจีน

ทางเข้าไปชมความงามของถ้ำค่ะ เย็นสบายร่มรื่น เดินเข้ามาไกลราวเกือบ 2 กิโล ใครกำลังขาไม่ดี มีหวังเดินไม่ถึงจุดชมวิวแน่ ๆ ค่ะ


พระองค์เล็ก ๆ ริมหน้าผาถ้ำค่ะ


ความงดงามของการแกะสลักหินบนหน้าผา สมกับที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกค่ะ เป็นจุดที่ผู้เขียนประทับใจมาก ๆ และใช้เวลาเที่ยว ณ จุดนี้จนพลบค่ำ


Mr.Wang พูดอังกฤษไม่ได้สักค่ำ เจอกันตรงทางเข้าแต่กลับกลายเป็นเพื่อนเที่ยวและถ่ายรูปให้ผู้เขียนตลอดทริปที่เที่ยวถ้ำนี้ค่ะ อัธยาศัยดีมาก ๆ พยายามจะสื่อสาร อธิบายตลอดเวลา ผู้เขียนใช้วิธีแก้ปัญหา มองหานักท่องเที่ยวที่รู้ภาษาจีน และถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษให้ผู้เขียนฟังได้ เป็นระยะ ๆ สนุก ๆ มันดีค่ะ นี่แหล่ะรสชาติของ Back Packer เจออะไรแปลก ๆ เรื่อยค่ะ


สูงใหญ่อลังการมาก มหัศจรรย์ใจในความานะบากบั่นของช่างชาวจีนที่มีความเหลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา อย่างแรงกล้าค่ะ


มองลงมาข้างล่างจะเห็นทะเลสาบน้ำจืด (Lake) ถือว่าฮวงจุ้ยดีมาก ๆ ค่ะ จุดนี้มีเรื่องเบิ่น ๆ ของผู้เขียนจะมาเล่าให้ฟัง ผู้เขียนอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ ผสมกับภาษาจีนแต้จิ๋ว ผ่านไปยัง Mr.Wang เกี่ยวกับเรื่องความเชื่อฮวงจุ้ย เข้าใจกันดีทั้งสองฝ่าย บทสรุปที่คนแปลพูดทิ้งท้ายคือ ...."ภาษาจีนแต้จิ๋ว ที่คุณใช้อยู่นั้น เป็นภาษาโบราณที่ในเมืองจีนเลิกใช้ไปตั้ง 40-50 ปีที่แล้ว เดี๋ยวนี้คนจีนรู้จักแต่ภาษาจีนกลางหรือฮกเกี้ยน" ..........

อ๊ากกกกกกกก ผู้เขียนขำกลิ้งเลยค่ะ ก็ใครจะไปรู้ล่ะ ก็เคยพูดกับเตี่ยเมื่อสมัยเด็ก ๆ แค่ราว ๆ 40 ปีเอง ไม่นึกว่ามันจะโบราณขนาดนี้ เอิ๊กกกก แถมผู้เขียนยังไปอธิบายให้เค้าฟังหน้าตาเฉยเลยน่ะว่า คุณรู้ไหม คนจีนที่เมืองไทยยังใช้ภาษาจีนแต้จิ๋วกันอยู่น่ะ งานนี้คนแปลทำหน้า งง ๆ 55555555555


มุมไกล ๆ ของถ้ำค่ะ คล้ายกับรังผึ้งจังเลย........ว่าไหมค่ะ


อย่างที่บอกล่ะค่ะว่า ถ้ำผาหลงเหมิน หรือถ้ำหินมังกร (Longmen Grottoes Would Cutture Yichan Park) เป็นจุดที่ผู้เขียนประทับใจมาก ๆ สวยงาม ใหญ่โตมาก แสดงให้เห็นถึงความมานะ พยายามของคนจีนในการแกะสลักหน้าผาหินที่สูงชัน และแข็ง จึงขออนุญาตถ่ายทอดไว้เยอะนิดหนึ่ง คงไม่ว่ากันน่ะจ๊ะ Fan Club ทุกท่าน .......ปล.รักน่ะ จุ๊บ ๆๆๆๆ


ช่วงเดินอ้อม Lake จะกลับเจอกับ พ่อหนุ่มน้อยคนนี้ เป็นวิศวกร ออกแบบผลิตภัณฑ์ ชอบเดินทางท่องเที่ยวมาก ๆ เขาบอกว่า เพื่อนเขาไปเที่ยวเมืองไทยมาถ่ายรูปพื้นถนนมาให้ดู เขา Amazing มาก ๆ ที่พื้นถนนเมืองไทยทำไมสะอาดจัง ป้าดดดดด เจ้หน้าบานเลยค่ะงานนี้ แหมพ่อหนุ่ม Mr.Yang ก็น่าตาก็น่าเอ็นดูน่ะจ๊ะ ขอเจ้กอดไว้สักภาพน่ะ แล้วเราก็แลก Email กัน เผื่อได้ Join Tour Next Trip จ้า FC อย่าคิดมากน่ะจ๊ะ ผู้เขียนเพียงแค่เอ็นดูเด็กหนุ่ม ๆ เท่านั้นเอง เอ๊กกกกกกกกกก



ได้โอบกอดแช๊ะรูปกับ Mr.Yang โดยมี Mr.Wang ขนาบข้างแล้ว คืนนี้ผู้เขียนคงหลับฝันดี มีแรงเขียนเล่าตอนต่อไปให้ FC อ่านน่ะค่ะ อย่าลืมติดตามตอนที่ 4 ได้ตาม Link นี้น่ะค่ะ จุ๊บ ๆๆๆ

ซอกแซกทัวร์ ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 1 http://www.gotoknow.org/posts/569137

ซอกแซกทัวร์ ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 2 http://www.gotoknow.org/posts/569859

ซอกแซกทัวร์ ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 3 http://www.gotoknow.org/posts/569944

ซอกแซกทัวร์ ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 4 http://www.gotoknow.org/posts/569999

ซอกแซกทัวร์ ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 5 http://www.gotoknow.org/posts/570027

หมายเลขบันทึก: 569944เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2014 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ติดตามบรรยากาศ ...เที่ยวน่าสนุกมากค่ะ

ขอบพระคุณค่ะท่าน ดร. มีโอกาสจะไปเยี่ยมท่านถึงแคนนาดา น่ะค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท