เทศบาลนครนครปฐม หน่วยฝึกที่ 15 : สัปดาห์ที่ 1


เทศบาลนครนครปฐม หน่วยฝึกที่ 15 : สัปดาห์ที่ 1

     สวัสดีครับคุณครูโปรแกรมการพัฒนาชุมชนทุกๆ ท่าน อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์แรก ในการเข้ารับการฝึกงานจากเทศบาลนครนครปฐม โดยอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของคุณครู พี่เลี้ยง และพี่ๆ ที่ฝึกงานทุๆ คน โดยกิจกรรมที่ผมได้ปฏิบัติในการฝึกงานอาทิตย์แรก มีดังนี้

     วัน อังคาร /3/06/57 เวลา 9:00 น. เป็นต้นไป ผมและสมาชิกกลุ่มทุกคนได้เข้ารับการปฐมนิเทศจากทางโปรแกรม โดยในช่วงเช้าจะเป็นการปฐมนิเทศจากทางอาจารย์โดยมีการให้ความรู้ คำแนะนำ แนวทางในการปฏิบัติงาน รวมไปถึงการดำรงชีวิตอยู่ในที่ฝึกงาน ซึ่งทำให้พวกผมได้รับความรู้ และแนวทางที่จะนำไปใช้ในการฝึกงานในวันพรุ่งนี้อยู่พอสมควร ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการปฐมนิเทศจากทางพวกพี่ๆ ในโปรแกรมที่ได้ศึกษาจบออกไปแล้วและมีงานทำ ได้มาพูดคุยแนะนำและเล่าประวัติต่างๆ ในการฝึกงานของพวกพี่ๆ และยังมีการบอกเทคนิคในการทำงานร่วมกันเป็นทีมอีกด้วย ในตอนสุดท้ายพวกพี่ๆ ได้เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆ เพิ่มเติมอีกด้วย และเมื่อปฐมนิเทศเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประธานโปรแกรม อ.ภรสรัญ แก่นทอง ได้มอบหนังสือส่งตัวหน่วยฝึกที่ 15 เทศบาลนครนครปฐม เพื่อให้พวกผมได้นำไปส่งมอบให้ที่ทำงานในวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้นพวกผมก็ได้ช่วยกันเก็บโต๊ะ เก้าอี้ เข้าที่ และช่วยกันเก็บขยะในสถานที่อีกด้วย

     วัน พุธ /4/06/57 เวลา 8:30 น. เป็นวันเริ่มฝึกงานเป็นวันแรก ผมและสมาชิกกลุ่มผมทั้งหมด 10 คน ได้นำหนังสือส่งตัวมอบให้กับพี่เลี้ยงของผม หลังจากมอบหนังสือให้พี่เลี้ยงเสร็จแล้ว พี่เลี้ยงก็ได้พาพวกผมทั้ง 10 คน เข้าพบหัวหน้าปลัด เพื่อฝากเนื้อฝากตัวในการเข้ารับการทำงาน หลังจากนั้นพี่เลี้ยงก็ได้พาพวกผมเดินทำความรู้จักกับพี่ๆ ในเทศบาลทุกๆ ท่าน เพื่อทำความรู้จักและฝากเนื้อฝากตัวอีกเช่นกัน ซึ่งในช่วงเช้าท่านปลัดฯ และท่านายกฯ ติดงาน ทำให้ไม่สามารถเข้าพบท่านได้ ระวางช่วงที่นั่งรอท่านปลัดฯ และท่านนายกฯ เข้าอบรม พวกผมก็ไม่ได้ปล่อยเวลาว่างให้ป่าวประโยชน์ โดยเริ่มงานพัฒนากันเลยนั้นก็คือช่วยพี่ๆยกสิ่งของต่างๆเพื่อจะนำไปจัดกิจกรรมและบริจาคให้กับน้องๆใน ร.ร.เทศบาล 4 ต่อมาก็ได้ทำการเช็คหลอดไฟในตึก ถ้าหลอดไหนไม่ติดก็ทำหน้าที่เปลี่ยนใหม่ในทันที ในช่วงเวลา 14:00 น. ผม และสมาชิกกลุ่ม 2 คนได้มีโอกาสขับรถพาพี่เลี้ยงไปส่งเอกสารที่ราชการ และได้มีโอกาสขับรถสำรวจชุมชนโดยรอบในบางจุดเพื่อทำความคุ้ยเคยกับพื้นที่ เวลา 16:00 น. พวกผมทั้ง 10 ได้เข้าพบท่านปลัดฯ และท่านนายก เพื่อขอฝากเนื้อฝากตัวในการทำงาน และได้รับการพูดคุย อบรมแนวทาง ข้อคิด ในการทำงานจากท่านปลัดฯ และท่านนายกฯ พร้อมทั้งบอกหน่วยงานที่จะให้พวกผมไปอยู่ มี 3 หน่วยด้วยกันได้แก่ สำนักปลัด, สำนักสวัสดิการ, สำนักทะเบียนราษฎร์ หลังจากนั้นก็ได้เวลา 16:30 น. ซึ่งเป็นเวลาเลิกงานประจำในแต่ละวัน ก็ได้สวัสดีพี่ๆ ที่ฝึกงานทุกท่าน และแยกย้ายกันกลับบ้าน

     วัน พฤหัสบดี /5/06/57 เวลา 8:30 น. เป็นวันฝึกงานวันที่ 2 หลังจากลงชื่อเรียบร้อยแล้ว พี่เลี้ยงก็ได้ทำการแบ่งงานหน้าที่ให้พวกผมทั้ง 10 คน กระจายไปอยู่ตามหน่วยต่างๆ เพราะว่าสมาชิกมีจำนวนมากทำให้ไม่สามารถที่จะนั่งทำงานอยู่ห้องเดียวกันได้(พื้นที่จำกัด) โดยแบ่งเป็น 4+4+2 = 10 ซึ่ง (((4 คนแรกได้แก่ ปฐมพงษ์ จงศักดิ์สวัสดิ์, กฤตพร คุณธรณ์, เผด็จ รักชื่อ, ทินโชติ วิสุทธิ์ธีรรัตน์ ทำงานอยู่ที่สำนักงานปลัด หน้าที่หลักที่ต้องทำกันเป็นประจำก็คือ คอยรับเรื่องใบคำสั่งทางราชการ, ใบประกาศทางราชการ, ใบลากิจต่างๆ, ส่งเอกสารตามหน่วยงานต่างๆ, ขับรถลงพื้นที่))) , (((4 คนต่อมาได้แก่ เบญญา ไชยมาลี, บุญจิรา จุ้ยนิ่ม, ธนาภรณ์ ถิรนันทนาการ, ณัฐพงษ์ ดีศรีศักดิ์ ทำงานอยู่ที่สำนักงานสวัสดิการ หน้าที่หลักที่ต้องทำคือ ทำโครงการSML งบประมาณต่างๆประจำหมู่บ้าน))) , (((2 คนสุดท้ายได้แก่ ภาณุพงศ์ ค้าทวี, ธนาสิน เล้าอรุณ ทำงานอยู่ที่สำนักงานทะเบียนราษฎร์ หน้าที่หลักคือ ทำหน้าที่ย้ายที่อยู่, การแจ้งตาย, ทำตารางงบประมาณรายปี 2558, ทำบัตรประชาชน))) หลังจากรู้ที่ทำงาน และหน้าที่ในการทำงานต่างๆ แล้ว พวกผมทั้ง 10 คนก็ได้แยกย้ายไปทำงานตามห้องที่ได้รับมอบหมายไว้ ก่อนเริ่มงานพี่เลี้ยงแต่ละหน่วยก็ได้สอนวิธีการทำงานอย่างละเอียดเข้มงวด ทำให้พวกผมรู้จักแนวทางวิธีการทำงานอย่างดีเยี่ยม หลังจากนั้นพวกผมก็เริ่มทำงานกันอย่างจริงจัง ซึ่งในช่วงเช้าเพื่อนๆ ทุกๆคน ทุกๆหน่วย ก็ได้ทำงานหน้าที่หลักของตนเองอย่างตั้งใจ ส่วนในช่วงบ่ายทำงานเสร็จพอมีเวลาว่างอยู่บ้าง พวกผมก็ได้แบ่งหน้าที่กันค้นหาข้อมูลต่างๆของเทศบาล และประชุมกันเลือกชุมชนที่จะทำการสำรวจและลงพื้นที่ นั้นก็คือชุมชนริมคลองวัดพระงาม และพวกผมก็ได้สำรวจข้อมูลต่างๆ จากเอกสารข้างต้นเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานและวางแผนในการลงพื้นที่อีกด้วย ซึ่งก็ได้ข้อมูลต่างๆ มาค่อนข้างสมบูรณ์เลยทีเดียว

     วัน ศุกร์ /6/06/57 เวลา 8:30 น. เป็นวันฝึกงานวันที่ 3 หลังจากลงชื่อเสร็จเพื่อนๆ ก็ได้แยกย้ายกันไปทำงานตามหน่วยต่างๆ พอเวลาประมาณช่างสายๆ ผมก็ได้มีโอกาสเดินสำรวจการทำงานของเพื่อนๆ ว่ามีหน้าที่ในการทำงานกันอย่างไร ขยันตั้งใจทำกันหรือไม่ และผมก็ได้วางแผนไว้ว่าทุกๆ 1 เดือน พวกผมจะเวียนตำแหน่งหน้าที่ในการฝึกงานกัน เพื่อที่ทุกๆคนจะได้ความรู้ในทุกรูปแบบอย่างครบท้วน ช่วงบ่ายพอมีเวลาว่างจากการทำงานพวกผมก็ได้มานั่งประชุมวางแผนกันว่าอาทิตย์หน้าวันไหนที่ว่างจะต้องทำการลงชุมชนและเข้าพบกับผู้นำชุมชนในทันที และระหว่างนั้นก็ได้ทำการหาข้อมูลของเทศบาล และชุมชนริมคลองวัดพระงาม ควบคู่กันไปอีกด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น และมีการนำข้อมูลจากอดีตจนถึงปัจจุบันมาเปรียบเทียบกันว่าแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด

     และนี้ก็เป็นการฝึกงานในอาทิตย์แรกของพวกผมทุกอย่างโดยรวมผ่านไปได้ด้วยดี ผมและเพื่อนๆมีความรู้สึกสนุก และรักกับงานที่ได้ทำ ซึ่งถึงแม้พวกผมจะแยกกันทำงานตามหน่วยก็ตาม แต่ก็ยังมีการช่วยเหลือเกื้อกูล สมัคสมานสามัคคีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในอาทิตย์ถัดไปนี้ ผมและเพื่อนๆ จะทำหน้าที่ลงชุมชนที่พวกผมได้เลือกศึกษา นั้นก็คือชุมชนริมคลองวัดพระงาม แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

(((((นายปฐมพงษ์ จงศักดิ์สวัสดิ์ และคณะ)))))

หมายเลขบันทึก: 569941เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท