มารู้จัก JokoWidodoหรือ Jokowiอนาคตประธานาธิบดีของอินโดนีเซียคนใหม่ : บทเรียนต่อผู้นำไทยในอนาคต


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 19 เมษายน 2557

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

มารู้จัก JokoWidodoหรือ Jokowiอนาคตประธานาธิบดีของอินโดนีเซียคนใหม่ : บทเรียนต่อผู้นำไทยในอนาคต

คนไทยหยุดพักผ่อนเล่นสงกรานต์รดน้ำผู้ใหญ่อยู่กับครอบครัวกันอย่างมีความสุขหลายวัน สงกรานต์เป็นตัวอย่างของทุนทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าอย่างยิ่งของประเทศไทย ซึ่งไม่มีใครแข่งกับเราได้เพราะสะสมมาเป็นร้อยๆ ปี ตัวอย่างก็คือ งานสงกรานต์กลายเป็น Brand ของโลกไปแล้วว่า ถ้าจะเล่นสงกรานต์ต้องมาเมืองไทย

ขนาดเพื่อนบ้านจอมงก สิงคโปร์ คิดว่าประเทศไทยมีปัญหาการเมืองเลยจัดสงกรานต์แข่งกับเราบ้าง แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะได้ผลเพราะทุนทางวัฒนธรรมไม่ได้สร้างภายในแค่1 หรือ 2 ปี ต้องสะสมเป็นเวลาหลายร้อยปี ผมภูมิใจว่าคนไทยแยกแยะได้ว่าช่วงไหนสนุกพักผ่อน พบปะญาติผู้ใหญ่ และช่วงไหนต้องจัดการกับการเมืองของเราต่อไป

กลับมาสถานการณ์ในประเทศไทยของเราสรุปได้ว่าจบแน่ๆ เพราะจะมีการตัดสินของ ป.ป.ช.หรือศาลรัฐธรรมนูญออกมา แต่จะจบแบบไหนจะเป็นการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งและจะมีรัฐบาลที่ทดแทนสุญญากาศอย่างไร

ผมแอบไปเยี่ยมมวลมหาประชาชนที่ลุมพินีช่วงสงกรานต์ ต้องยอมรับว่า ประชาชนหลายหมู่เหล่าเป็นกำลังสำคัญของกำนันสุเทพ ยิ่งไปกว่านั้น พลังเงียบที่กำนันขอร้องให้ออกมาก็มีอีกมากมาย และดูจะสามัคคีกันอย่างมาก ผมได้พบกับนักวิชาการจากหลายมหาวิทยาลัยที่ให้การสนับสนุนกำนันสุเทพ ปัญญาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

บทความสัปดาห์ที่แล้วเน้นให้เห็นแนวโน้มของการเมืองไทย ที่ปลัดกระทรวงหลายท่าน เริ่มกล้าต้อนรับกำนันสุเทพอย่างสมเกียรติ เพราะกำนันสุเทพทำเพื่อชาติ ไม่เล่นการเมืองอีก นอกจากปลัดกระทรวงยุติธรรมและปลัดกระทรวงกลาโหมแล้ว ยังมีปลัดกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ต้อนรับอย่างสมเกียรติ ทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ตกใจถึงขนาด นายกฯปูเรียกให้ปลัดกระทรวงทุกคนมาพบ จะเช็คว่าอำนาจยังมีอยู่หรือเปล่า

สัปดาห์นี้ บรรยากาศเบาๆ ผมเลยจะขอแนะนำผู้นำรุ่นใหม่ของอินโดนีเซีย ซึ่งน่าจะเป็นบทเรียนราคาแพงของการเมืองไทยเพราะประชาธิปไตยที่ดีสามารถสร้างผู้นำที่เป็นบุคคลธรรมดา ติดดิน ไม่ต้องมีธุรกิจใหญ่โตที่ร่ำรวยเป็นแสนๆ ล้าน แต่ทำให้คนทั้งประเทศ 250 ล้านคน ประทับใจและไว้ใจให้เป็นผู้นำคนต่อไป

ผู้นำท่านนี้ชื่อ JokoWidodoหรือชื่อเล่นว่า Jokowi ก่อนผมไปเยี่ยมอินโดนีเซียเดือนที่แล้วมีข่าวแล้วว่า Jokowi เป็นตัวเต็งในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปในเดือนกรกฎาคม 2557 ปีนี้ ปัจจุบันอายุแค่ 52 ปี แต่พอไปอินโดนีเซียจริงๆ ก็ได้เห็นศักยภาพของคุณ Jokowi ในหลายๆ ด้าน กลับมาเลยวิจัยต่อถึงประวัติของเขา

คุณ Jokowi เป็นใครมาจากไหน

คุณ Jokowi เรียนมหาวิทยาลัยที่คณะวนศาสตร์ ทางด้านวิศวะที่ GadjahMadaUniversity ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของอินโดนีเซียในยอกยาการ์ตา (Yogyakarta) ผมรู้จักมหาวิทยาลัยนี้ดี เคยไปเยี่ยมเยือนในอดีต

เนื่องจากเรียนมาทางป่าไม้ และวิศวะคุณ Jokowi จึงได้ตัดสินใจมาทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ส่งออกโดยใช้ความรู้ที่เรียนมา

และตัดสินใจเข้าสู่การเมืองท้องถิ่นเพราะต้องรับใช้ประเทศตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองเล็กๆ ในหมู่เกาะชวา ชื่อว่าเมือง Solo

- ติดดิน

- กันเองกับประชาชน

- คิดและพัฒนาเมืองตลอดเวลา

- มีผลงานเป็นที่ประจักษ์

จนกระทั่งเป็นที่ยอมรับของชาวเมือง Solo และมีชื่อเสียงขจรไปไกล จึงได้รับเลือกเป็นผู้ว่านคร Jakarta เมื่อปี 2012 นี้เอง ในการทำงานให้เมือง Jakarta มาเป็นเวลาไม่ถึง 2 ปี ก็เป็นที่ยอมรับ และปัจจุบันได้รับเลือกให้เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียในนามของพรรค Indonesian Democratic Party-Struggle

- ในเดือนกรกฎาคม ตามผลโพลล์ล่าสุดคะแนนนิยมนำดิ่ง ที่ผมประทับใจก็คือ เขาเป็นนักการเมืองเพื่อประชาชน มีช่วงที่เขาเป็นผู้ว่า Jakarta ได้ออกกฎเหล็กว่าห้ามญาติ พี่น้องของเขาทำธุรกิจกับรัฐบาลท้องถิ่นที่เขาบริการเด็ดขาด ทำให้นึกถึงปัญหาการเมืองที่นำโดยทุนนิยมสามานย์ของระบอบทักษิณ ที่ใช้เงินและอำนาจเป็นหลัก เต็มไปด้วยผลประโยชน์ทับซ้อนและมีแต่ญาติพี่น้องเล่นการเมืองเต็มไปหมด

- นอกจากนั้นได้ดำเนินนโยบายขยายรถไฟฟ้าใต้ดินใน Jakarta สำเร็จ ให้ประชาชนชาวเมือง Jakarta มีบริการการแพทย์เสรี

น่าสนใจว่า หลังการปฏิรูปการเมืองของไทยแล้ว ผู้นำทางการเมืองที่มาปกครองประเทศของเราจะต้องเป็นคนดี ปราศจากธุรกิจการเมือง และมองผลประโยชน์ของประเทศแบบคุณ Jokowi หรือเปล่า

สัปดาห์ที่แล้ว ผมให้ดูตัวอย่างการกระจายอำนาจของอินเดีย สัปดาห์นี้ ผมจึงขอยกตัวอย่างการปฏิรูปการเมืองของอินโดนีเซีย หลังยุคประธานาธิบดี Suharto ซึ่งสามารถดึงเอานักการเมืองรุ่นใหม่ที่หวังดีต่อประเทศชาติ ไม่มีการโกงชาติ ไม่เน้นเงินมาเป็นตัวอย่างของการปฏิรูปการเมืองไทยต่อไป

Joko widodo

จีระ หงส์ลดารมภ์

[email protected]

www.chiraacademy.com

https://www.facebook.com/dr.chirahongladarom

แฟกซ์ 0-2884-5549

หมายเลขบันทึก: 569351เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยอดเยี่ยมเลยครับ เรื่องนี้น่าสนใจมาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท