ครอบครัวข้ามชาติ


               ในเรื่องของครอบครัวข้ามชาตินั้น คือเรื่องของครอบครัวของมนุษย์ข้ามชาตินั่นเอง ซึ่งการที่เป็นเช่นนี้ ปัญหาอันเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน นั้นก็หนีไม่พ้นเรื่องสัญชาติเช่นเดียวกับมนุษย์ข้ามชาตินั่นเอง

                โดยในส่วนของครอบครัวข้ามชาตินั้นปัญหามักเกิดที่ตัวลูกของคนข้ามชาติที่อาจไม่ได้รับสัญชาติตามกฏหมาย เนื่องจากความไม่รู้ของตัวผู้ปกครองว่าต้องทำอย่างไร หรืออาจถูกเ้าหน้าที่ปฏบัติไม่เป็นธรรม ก็เป็นได้

                  กรณีศึกษาเช่นครอบครัวเจดีย์ทอง ที่เป็นครอบครัวของแรงงานข้ามชาติที่ได้ไปพบรักกันที่ประเทศไต้หวัน โดยนายอาทิตย์ เจดีย์ทอง ชาวไทย และนางสาวแพทริเซีย ชาวมาเลเซีย เกิดพบรักกันขณะไปทำงานที่ไต้หวัน เมื่อต่างคนต่างกลับประเทศ แต่ด้วยความรัก นางสาวแพทริเซียได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพื่อมาเยี่ยมนายอาทิตย์และตัดสินใจอยู่กินกันฉันสามีภรรยากับนายอาทิตย์ที่ บ้านห้วยส้าน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จนมีบุตรสามคน แต่ละคนได้เกิดในประเทศไทย มีสัญชาติไทย

                   แต่อย่างไรก็ดี แพทริเซียนั้น ไม่ได้ขอวีซ่าเพื่ออยู่กินในประเทศไทยแต่ขอเพียงวีซ่าท่องเที่ยวเท่านั้นซึ่งตามความจริงแล้วแพทริเซียนั้นน่าจะขอ Spouse Visa หรือวีซ่าสำหรับคู่สมรส เพื่อให้อยู่ในไทยอย่างถูกกฏหมาย แต่การที่เธอไม่ได้ขอรวมถึงได้ไปแจ้งที่อำเภอว่าตนไม่มีสัญชาติเนื่องจากคิดว่าจะได้สัญชาติไทยนั้นทำให้เกิดปัญหาตามมามาก เพราะทำให้นางกลายเป็นผู้ไร้รัฐ และทำให้บุตรทั้งสามสูญเสียสิทธิหลายๆประการรวมถึงสัญชาติมาเลเซียที่ควรได้รับอีกด้วย

                   รวมทั้ง กรณีของน้องดนัย ยือบ้อ ที่ได้กล่าวถึงในเรื่องมนุษย์ข้ามชาติเองก็ถือได้ว่าเป็นกรณีศึกษาอีกกรณีหนึ่งที่มีสาเหตุมาจากการเป็นครอบครัวข้ามชาติเช่นเดียวกัน 

                  และจะเห็นได้ว่า กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นมากดูได้จากสถิติจากบทความนี้ http://www.gotoknow.org/posts/269020 โดยในบทความนี้ได้มีการเก็บสถิติเกี่ยวกับ ครอบครัวข้ามชาติในบริเวณื้พืี่้นที่ประเทศไทยกับลาวและปัญหาที่เกิดขึ้น

                   ดังนั้นจะเห็นได้ว่าปัญหาของครอบครัวข้ามชาตินั้นมีสาเหตุหลักมาจากการไม่รู้กฏหมาย หรือรู้แต่ไม่ปฏบัติให้ถูกตามกฏหมายนั่นเองและมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสัญชาติที่ทำให้บุคคลเหล่านี้ถูกละเมิดสิทธิมนุษย์ชนอยู่ตลอดนั่นเอง

อ้างอิง

1. http://www.learners.in.th/blogs/posts/535986 กรณีศึกษาครอบครัวเจดียทอง

หมายเลขบันทึก: 568535เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท