สัปดาห์ของการเตรียมพร้อม ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนเชียงใหม่มัธยม ระหว่างวันที่ 12-16 พฤษภาคม 2557


ก้าวแรกกับการเข้าไปเป็นครูฝึกสอน ในช่วงแรกๆ ยังอยู่ในช่วงการปรับตัวเป็นอย่างมาก เพราะโรงเรียนเชียงใหม่มัธยมเป็นโรงเรียนเอกชนและเป็นโรงเรียนประจำ มีนักเรียนที่อยู่หอพักมากถึง 600 กว่าคน และผมก็ต้องพักอยู่บ้านพักของทางโรงเรียน ซึ่งก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบของทางโรงเรียนเป็นอย่างมาก

ในสัปดาห์แรกที่ โรงเรียนเชียงใหม่มัธยม อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ในบทบาทของนักศึกษาวิชาชีพครู ซึ่งในสัปดาห์แรกที่นักเรียนก้าวย่างเข้ามาในโรงเรียน จะเป็นการเตรียมความพร้อม ลงทะเบียนเรียน การรับชุดนักเรียน รับอุปกรณ์การเรียน การสอบคัดห้องของนักเรียนชั้น ม.1และม.4

มีการปฐมนิเทศ นักเรียนเพื่อนที่จะเตรียมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557

การเรียนปรับพื้นฐาน และกิจกรรรมสานสายใยชาว ม่วง ขาว ซึ่งผมมองว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และโรงเรียนอื่นๆน่าจะนำไปจัดกิจกรรมให้กับนักเรียน ในช่วงก่อนที่จะเปิดเรียน เพราะ กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้มีโอกาส ได้อยู่ร่วมกันได้ทำกิจกรรมร่วมกับ ตั้งแต่ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นการสานความสัมพันธ์กันแบบพี่น้อง

ได้เห็นถึงความรัก ความสามัคคี ของนักเรียนที่มีให้แก่กัน ทุกคนมาเรียนอยู่ด้วยกัน เป็นพี่น้อง เป็นครอบครัวเดียวกัน

ความรู้สึกที่ผมได้รับจากการแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเด็ก ๆ ทำให้ความท้อ ความเหนื่อย ที่ผมมีอยู่กับการที่ต้องปรับตัวในการดำเนินชีวิตที่ต่างไปจากเดิมนั้น จากหายไป เป็นพลังให้ผมมุ่งมั่น และมีแรงที่จะคอยเป็นที่ปรึกษา ให้ความรู้ ให้ความรักแก่เด็ก ๆ ในโรงเรียนเชียงใหม่มัธยมต่อไปอย่างมีความสุขกับการเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 

หมายเลขบันทึก: 568474เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2014 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เริ่มติดตามการบันทึกครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท