HR-LLB-TU-2556-TPC-ปัญหาสิทธิมนุษยชนของผู้ลี้ภัย/คนหนีภัยความตาย


        ผู้ลี้ภัย หมายถึง บุคคลที่จำเป็นต้องทิ้งประเทศบ้านเกิดของตนเอง เนื่องจากความหวาดกลัวการถูกประหัตประหาร หรือได้รับการคุกคามต่อชีวิต

        อนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย พ.ศ. 2494 ให้คำนิยาม และความหมายของสถานภาพผู้ลี้ภัยว่า ผู้ลี้ภัย หมายถึง บุคคลที่จำเป็นต้องทิ้งประเทศบ้านเกิดของตนเอง เนื่องจากความหวาดกลัวการถูกประหัตประหารหรือได้รับการคุกคามต่อชีวิตเนื่องจากสาเหตุข้อหนึ่งข้อใด เช่น เชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติสมาชิกภาพในกลุ่มทางสังคม สมาชิกภาพในกลุ่มความคิดทางการเมือง

        ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่สูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างรวมไปถึงชีวิตความเป็นอยู่ บ้านเรือน และแม้แต่ครอบครัว ผู้ลี้ภัย แตกต่างจากแรงงานต่างด้าวเพราะแรงงานต่างด้าวเดินทางออกนอกประเทศของตนโดยสมัครใจเพื่อหาโอกาสทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ ผู้ลี้ภัยไม่อาจพึ่งพาความคุ้มครองจากรัฐบาลของตนเอง พวกเขาถูกบังคับให้หนีจากประเทศของตนเอง จึงจำเป็นที่ประชาคมนานาชาติต้องให้ความช่วยเหลือ และให้ความคุ้มครองผู้ลี้ภัยเหล่านั้น

        จากปัญหาสงครามกลางเมืองในซีเรียในนัจจุบันนั้นแม้จะดูเหมือนว่าห่างไกลจากประเทศไทยและไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยได้แต่ในสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นได้มีชาวปาเลสไตน์ที่หลบหนีภัยจากประเทศซีเรียมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นจำนวนมากโดยผู้ลี้ภัยจากซีเรียนั้นก็ได้ประสบปัญหาความอดอยากจนต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับรองสถานะการเป็นผู้ลี้ภัยให้แก่พวกเขาเพื่อที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องตามกฎหมาย

          ซึ่งหากพิจารณาจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ลี้ภัยที่ต้องอพยพหนีจากประเทศบ้านเกิดของตนมาเพิ่งพิงประเทศไทยในการลี้ภัยแล้วแม้ในปัจจุบันประเทศไทยจะยังไม่ได้เข้าร่วมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย  แต่ประเทศไทยก็ควรที่จะคิดหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อผู้ลี้ภัยและประโยชน์ของประเทศ  และผลักดันการพัฒนากฎหมายที่มีมาตรการออกมาแก้ปัญหาได้อย่างชัดเจนต่อไป

อ้างอิง https://www.unhcr.or.th/th/refugee/about_refugee

หมายเลขบันทึก: 568050เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท