“เครื่องร่อนพุ่งด้วยมือ” V.S. “ยิงด้วยยาง”_งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน (นักบินน้อย สพฐ.)


             การเล่นเครื่องร่อนนั้น ถ้าเป็นเด็กๆ หรือบุคคลทั่วไปที่เล่นเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินก็คงไม่มีอะไรมาก จะใช้วิธีพุ่งด้วยมือ ใช้ยางยิง จับปีกขว้างหรือเหวี่ยงขึ้นไปซึ่งจะหมุนตัว 360 องศา หรือตีลังกาก่อนก็ไม่มีใครห้าม! ถ้า! ไม่ล้ำเส้น

             แต่ถ้าเป็นการแข่งขันนักบินน้อยในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนนั้นต้องมีกฎ กติกากันอยู่บ้างเพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะมีผลของการแพ้หรือชนะรออยู่ข้างหน้า อย่างเช่นเมื่อปีที่ผ่านมาก็จะมีการแข่งขันเครื่องร่อนอยู่ 2 รายการ (ป.4-6) คือประเภทร่อนนาน และร่อนไกล ซึ่งก็มีเป้าหมายตามนั้นเลยคือทำอย่างไรให้เครื่องร่อนอยู่ในอากาศได้นานและร่อนไปในระยะทางที่ไกลกว่าก็จะเป็นทีมที่ได้รับชัยชนะในการแข่งขัน

             ส่วนวิธีการแข่งขันก็จะมีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อยคือร่อนไกล จะต้องปล่อยเครื่องร่อนโดยการใช้ยางยิงเท่านั้น ส่วนร่อนนานจะเปิดโอกาสให้เลือกว่าจะใช้ยางยิง หรือพุ่งด้วยมือก็เลือกได้ตามความสมัครใจของผู้เข้าแข่งขัน

             จะว่าไปแล้วการเล่นเครื่องร่อนไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์ใดๆ ก็ตามนอกเหนือไปจากความสนุกสนานหรือชัยชนะที่จะได้รับแล้ว สิ่งสำคัญก็คือความรู้เรื่องหลักอากาศพลศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอากาศยาน เพื่อที่จะนำมาใช้ในการออกแบบเครื่องร่อน การสร้างเครื่องร่อน และปรับแต่งเครื่องร่อนของเราให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

             กติกาหรือเกณฑ์การแข่งขัน ที่ผ่านมาในแต่ละปีก็มีการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆ แล้วปีหน้าจะเป็นอย่างไร? นี่คือโจทย์ใหม่ที่ทั้งโค้ชและนักกีฬาต้องคอยติดตามและเตรียมความพร้อมไว้แต่เนิ่นๆ ชัยชนะอยู่แค่เอื้อม!

             ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน อยากเห็นต้นแบบเครื่องร่อนบินนาน เครื่องร่อนบินไกล ไว้เป็นไอเดียเพื่อเตรียมการแข่งขัน นักบินน้อย สพฐ. ก็ให้พิมพ์คำว่า เครื่องร่อนครูสุทธิพรใน Google คลิกที่แท็บ วิดีโอ...ชมกันได้!

นี่คือตัวอย่างคลิปการบินเด็ดๆ (เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น)

http://www.youtube.com/watch?v=HcH3TfZNyEA

http://youtu.be/6c3b2NCagnI

http://www.youtube.com/watch?v=-0-ONUezkHA&feature=youtu.be

http://www.youtube.com/watch?v=uskl6-EzG_w

http://www.youtube.com/watch?v=uaTqE_sIi3U

หมายเลขบันทึก: 567470เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท