มหาวิทยาลัยในเอเชีย


จากการประชุมของนักวิชาการระดับอธิการบดีของมหาวิทยาลัย ต่างมีความเห็นตรงกันว่า การทำหน้าที่กำกับดูแล คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่มากที่กรรมการสภามหาวิทยาลัยโดยทั่วไป จะต้องตระหนัก การที่ได้รับเชิญให้ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย หรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยนั้นจะต้องทำสามมิติ มิติที่มักจะทำคือ Fiduciary Mode เป็นสภามหาวิทยาลัยที่คอยดูแลงบประมาณที่รัฐจัดสรรมาให้กับ มหาวิทยาลัย และได้นำไปทำหน้าที่มหาวิทยาลัยเพื่อประโยชน์แก่สังคม จริง ๆ แล้วการกำกับดูแลต้องทำ มิติที่สองและมิติที่สาม Strategic Mode และ Generative Mode.

Strategic Mode คือเข้าไปเป็น Partner กับฝ่ายบริหาร ร่วมกันกำหนดแผนยุทธศาสตร์ ที่ท้าทายและเหมาะสม มิติที่สาม Generative Mode คือเข้าไปร่วมกับฝ่ายบริหาร ฝ่ายคณาจารย์และฝ่าย ผู้ทำงาน ช่วยกันคิดไปข้างหน้าว่าจะต้องเตรียมการที่จะทำให้องค์กรไปได้ดีในอนาคตอย่างไร ต้องทำสามมิตินี้ให้ได้ ซึ่งเป้าหมายของมหาวิทยาลัยมิใช่กำไรแต่อยู่ที่ประโยชน์ทางสังคม เป็นบทสรุปที่ตรงประเด็นมากกับสังคมการศึกษาในยุคปัจจุบัน

อ้างอิงจาก

วิจารณ์ พานิช

คำสำคัญ (Tags): #มหาจุฬน
หมายเลขบันทึก: 567169เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท