วิธีประเมินคุณภาพการศึกษาแบบไอที


           ไอซีที คือ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างหนึ่งในปัจจุบันที่ได้มีพัฒนาการทางเทคโนโลยีสารสนเทศก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว จนมีการประยุกต์ใช้งานอย่างกว้างขวาง รวมถึง คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้เข้ามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสารโทรคมนาคมสามารถประมวลผลข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็ว และสื่อสารกันได้สะดวก ดังนั้นระบบไอซีทีจึงได้มีบทบาทต่อการศึกษาอย่างมาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพทางการศึกษา (สมศ.) เป็นหน่วยงานด้านการศึกษาที่นำระบบไอซีทีมาใช้สำหรับงานประเมินคุณภาพการศึกษา เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ “Automated QA” สนับสนุนการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา 60,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อปรับระบบจัดเก็บข้อมูลจากกระดาษสู่ไอที เป้าหมายเพื่อช่วยลดงบประมาณ เวลา และปริมาณกระดาษเพิ่มความสะดวกด้านข้อมูลแก่ผู้ประเมินภายนอกศึกษาก่อนลงพื้นที่ประเมินจริง

             ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. อธิบายว่า ตามที่ สมศ. มีพันธกิจตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่ดำเนินงานประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อย 1 ครั้งในทุก 5 ปี โดยในปัจจุบันมีจำนวนสถานศึกษาทั้งหมดกว่า 60,000 แห่งทั่วประเทศ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จตามพันธกิจภายในระยะเวลาที่กำหนดและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สมศ. จึงได้พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก (Automated QA) ซึ่งเป็นระบบโซลูชั่นทางคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ในการสนับสนุนการประเมินคุณภาพภายนอกทั้งหมด เพื่อพัฒนาวิธีการประเมินคุณภาพภายนอกจากรูปแบบระบบกระดาษ (Paper-based EQA ) ไปสู่ระบบไอที (IT-based EQA) ส่งผลทำให้ลดปริมาณทรัพยากร งบประมาณ เวลาที่ใช้ และปริมาณ ซึ่งสามารถดูข้อมูลได้แบบ Real-time และผู้ประเมินภายนอกสามารถพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ของสถานศึกษาแบบออนไลน์ได้ก่อนการประเมินลงพื้นที่ประเมินจริง ทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการดำเนินงาน ระบบนี้ยังเอื้ออำนวยให้สถานศึกษาสามารถตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติเบื้องต้นของ ผู้ประเมินภายนอกผ่านทางระบบได้อีกด้วย

            ระบบดังกล่าวถือเป็นระบบที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินงานของหน่วยงานประเมินคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับกระบวนการประเมินคุณภาพภายนอกให้สูงกว่ามาตรฐานการปฏิบัติงานทั่วไป มีความถูกต้องและรวดเร็ว ภายใต้การรักษาระดับชั้นความลับของข้อมูลอย่างเคร่งครัด.

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 567168เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท