ปาฏิหารย์กับการเป็นตุ๊ด (ชั่วคราว)


ผมว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงนะ

จะว่าไป ผมรักและหวงหนวดเคราอันน้อยนิดของผมพอประมาณ ทั้งหนวดและเครามักจะถูกสั่งให้โกนมากกว่ามาตัดสินใจโกนเอง บางครั้งคนสั่งก็คือเมีย บางครั้งถูกสั่งด้วยงาน เป็นต้นว่าต้องไปประชุมยังที่ต่างๆด้วยวาระหน้าที่ของผู้บริหารตัวน้อยๆ

เช้าวานนี้จู่ผมก็ตัดสินใจโกนหนวดเคราของตัวเองโดยไม่ได้การบงการจากใคร แต่มันรู้สึกได้ด้วยตัวเองว่า "ต้องโกน" แปลกใจเล็กน้อยเหมือนกันว่าทำไมจึงเกิดอาการเช่นนี้ขึ้นมาซึ่งขัดกับวิสัยปกติของตนเองยิ่งนัก

เอ้า...โกนก็โกน

วานนี้ทำงานทั้งวัน ไปตรวจคนไข้ตั้งแต่ ๘ โมงครึ่ง ประชุมทั้งช่วงบ่าย ๔ โมงครึ่งก็วิ่งเข้าไปผ่าตัด เสร็จออกมาก็พาลูกศิษย์แพทย์ไปดูคนไข้ที่ทำแท้ง ให้นักเรียนแพทย์ได้มีโอกาสเห็นการทำแท้ง

ถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าทำไมต้องรีบโกนหนวด

ผมออกจากโรงพยาบาลมาถึงร้านในช่วงเวลาราว ๖ โมงครึ่ง ซึ่งเป็นปกติเหลือเกินในช่วงเวลาสามสี่เดือนที่ผ่านมา

และปกติก็ไม่ได้มีคนไข้มากมายเหมือนใครเขา เมื่อหมอสูติไม่รับทำคลอดมาเปิดคลินิก จะหาใครมาให้ตรวจจิ๋มเล่นๆ แต่นั่นแหละ ผมก็ยังพอมีรายได้จากการตรวจภายในอยู่บ้างในแต่ละเดือน

แต่เมื่อคืนผมมีคนไข้เด็กอายุ ๗ ขวบมาหาที่ร้าน ด้วยอาการที่แม่เธอบอกว่า "ลูกบ่นว่ามีลมออกมาทางช่องคลอด" (เบื่อจริงๆ เพราะไม่ค่อยชอบดูจิ๋มเด็ก)

หมอขี้เบื่อ : หมอคงต้องขอดูจิ๋มหน่อยได้มั้ยจ๊ะ

เด็กน้อย : ไม่ให้ดู

แม่ : ต้องดู เพราะลูกบ่นให้แม่ฟังว่าลมออกทางจิ๋ม หมอไม่ดูแล้วจะรู้ได้ยังไงล่ะ

หมอ : (.......เงียบ เพื่อดูเชิง)

เด็กน้อย : ไม่เอา ไม่เอาหมอผู้ชาย

หมอ : (เตรียมจะบอกว่า ให้ไปหาหมอผู้หญิงคนอื่น)

เฝ้าดูแม่ลูกต่อรองกัน แม่ต้องการให้หมอตรวจ ลูกสาวก็ไม่ยอม ไม่ยอมลูกเดียว จะว่าไปก็น่ารักดี เพราะการไม่ยอมให้ใครดูจิ๋มน่าจะถูกบรรจุในหัวเด็กผู้หญิงทุกคนในประเทศนี้ จะได้ไม่ต้องติดโรคหรือท้องแล้ววิ่งมาหาผมอย่างทุกวันนี้ ผมนั่งดูการต่อรองจนเพลิน และตื่นจากภวังค์เมื่อผู้เป็นแม่บอกลูกไปว่า

"ไม่เป็นไร หมอคนนี้เค้าเป็นตุ๊ด ดูได้"

ท้ายที่สุด ผมก็ได้ดูจิ๋มเจ้าเด็กคนนี้ ด้วยอารมณ์งงงงว่า นี่กูคงดูเป็นตุ๊ดจริงๆ เพราะไอ้เด็กเจ้าปัญหารายนี้เธอก็ยอมให้ผมดูจิ๋มของเธอได้โดยดี

หรือว่าสาเหตุที่ผมต้องโกนหนวดเคราจนเกลี้ยงสิ้นก็เพื่อวาระนี้ วาระที่หน้าตาต้องสะอาดเพื่อที่เด็กคนหนึ่งจะได้ยอมให้ผมตรวจหาสาเหตุของความผิดปกติที่เธอเป็นอยู่ ด้วยเธอจะเห็นและเชื่อได้ว่าหน้าตาเกลี้ยงๆไม่มีหนวดเคราเช่นนี้น่าจะเป็นตุ๊ดจริงตามที่แม่เธอว่ามา

เอวังก็มีประการฉะนี้

ตุ๊ดชั่วคราว ๓๐ เมย ๕๗

หมายเลขบันทึก: 567088เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2014 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2014 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท