พลังมุมมองของคนข้างๆ


การทำความเข้าใจตนเองนั้นไม่ได้ง่าย และอาจยากพอๆ กับการทำความเข้าใจคนอื่น

เรามักมองไม่เห็นบางสิ่งที่เป็นตัวเรา เราอาจเข้าใจตัวเราดีในบางเหตุการณ์ แต่ในบางครั้งเราก็อาจใช้ความรู้สึกไม่ได้เข้าใจจริงๆ บางสิ่งที่เป็นตัวเรานั้น บอกไม่ได้แน่นอนนัก แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้ คือ สิ่งที่คนอื่นมองว่าเราเป็น

แน่นอนว่าคนอื่นไม่ได้เข้าใจอะไรเราหรอก แต่สิ่งที่เขาตัดสิน ตัดสินจากการมองที่มาจากภายนอก สิ่งที่เราแสดงออก ซึ่งเราอาจมองไม่เห็นสิ่งนั้น หากเราได้เปิดใจรับฟังสิ่งเหล่านี้จากผู้อื่น ก็จะทำให้เรามีมุมมองที่กว้างขึ้น เข้าใจตนเองมากขึ้น แม้ว่าบางครั้งมันอาจไม่ตรงกับที่เราเป็นก็ตาม แต่การตัดสินของคนอื่นนั้น ทำให้เราเข้าใจได้ว่า คนอื่นๆ และอื่นๆ อีกมาก อาจมองเราเป็นเช่นนั้นได้เหมือนกัน

หากเปิดใจ รับฟัง และขอให้รู้จักที่จะนำมาคิด เลือก และทำแล้ว ก็น่าจะช่วยให้กรอบความคิดเราได้กว้างขึ้น รู้จักใช้มุมมองของคนอื่น มาใช้ในการมองตนเอง และต่อไปก็จะช่วยให้เรารู้จักมองตนเองได้ มองตน ด้วยตา และใจของตนเอง นอกจากเข้าใจตนเองแล้วยังเข้าใจความต้องการของคนอื่นที่มีกับเราด้วย

แต่อย่ามัวแต่ฟังคนอื่น แล้วต้องมาคอยคิดจนปวดหัว ก็ไม่ดีนะครับ อย่าเครียดไปซะก่อน อะไรที่ไม่ใช่เราจริง หรืออะไรที่ฝืนไปนัก ก็พักไว้ก่อน คิดให้มีความสุข คิดด้านบวก อย่าเลยเถิดนะครับ

หมายเลขบันทึก: 56626เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thinking Positive จังเลยนะ...แต่ก็ดีแล้วล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท