10 บัญญัติขจัดหน้าแก่/นพ.กฤษดา ศิรามพุช


วันนี้เรามีบทความพิเศษจาก นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ มาฝากคุณสาวๆ ค่ะ
       
       ******

10 บัญญัติขจัดหน้าแก่/นพ.กฤษดา ศิรามพุช
       คนเราจะหน้าสวยหรือผิวดีไม่ได้อยู่ที่ “มีตังค์” ซื้อคอร์สทำหน้าแพงๆ, ร้อยไหม หรือใช้ทองคำเสมอไปนะครับ
        แต่หน้าจะดีหรือไม่นั้นอยู่ที่ “สุขภาพผิว” เป็นหลัก
       
       คนที่มีบุญวาสนาผิวดีอยู่แล้วนั้นถือว่าโชคดีไปกว่าครึ่ง ซึ่งก็ต้องคอยทำบุญต่ออายุผิวเอาไว้ และให้ระวังผู้ร้ายที่คอยจ้องดึงความสวยไปจากผิว โดยเฉพาะผู้ร้ายใกล้ตัวต่อไปนี้ครับ
       
       3 ผู้ร้ายทำหน้ายับ
       
       -  นอนดึก การพักผ่อนน้อยส่งผลต่อผิวมาก ทำให้ผิวแก่เร็ว ผิวขาดน้ำ
       
       -  เครียด ความเหนื่อยหนักในเรื่องราวต่างๆ ของชีวิต ความเจ็บไข้ไม่สบาย
       
       -  กินสารพิษ อย่างเหล้า, บุหรี่, กาแฟ, ชา, และของหวานต่างๆ
       
       **10 บัญญัติขจัดหน้าแก่**
       
       1) ยิ้มจากใจ
       
       เครื่องประดับชิ้นนี้มีอยู่ในตัวเราทุกคนครับ รอยยิ้มถือเป็นเครื่องทำสวยชิ้นเอกที่ธรรมชาติมอบให้ ในบางท่านไม่กล้ายิ้มเพราะกลัวรอยตีนกา หารู้ไม่ว่าการทำหน้าบึ้งนั้นใช้กล้ามเนื้อมากกว่าเยอะ และร่องรอยที่เกิดจากการยิ้มช่วยให้หน้าดูมีเสน่ห์ครับ
       
       2) ไม่เคี้ยวหนัก ไม่กินเหนียว
       
       ขอให้ถนอมหน้าด้วยการลดเคี้ยว ลดการกัดฟันและลดการใช้กรามลงบ้างครับ เพราะการเคี้ยวทำให้ใบหน้าเปลี่ยนรูปได้มาก เกิดริ้วรอยและเคี้ยวบ่อยทำให้กรามดูกว้างขึ้น
       

10 บัญญัติขจัดหน้าแก่/นพ.กฤษดา ศิรามพุช
       3) พักยูวี
       
       หนีแสงแดดที่ร้อนแรงบ้างบางขณะ เพราะยูวีมีผลกับ “ผิว” และ “ดวงตา” สวยๆ ของท่านมาก การสัมผัสแสงยูวีนานๆจะทำให้คอลลาเจนที่ผิวเสื่อมเร็ว รอยยับและรอยอารยธรรมตามผิวจะเกิดขึ้นได้ง่าย
       
       4) หนีกรีดตา
       
       การปัดตาหรือใช้อายไลเนอร์บ่อยๆ อาจทำให้เกิดริ้วรอยขึ้นมาได้ โดยเฉพาะตรงหางตาที่อาจพาริ้วเล็กๆมาจนที่สุดกลายเป็นประเด็นระดับชาติ เกิดริ้วใหญ่ระดับพญากาประทับที่หางตาได้
       
       5) นอนไม่ทับหน้า
       
       การนอนเอียงหน้าหลับตาพริ้มอาจดูน่ารักชวนมโน แต่ถ้านานเข้ามันมีผลให้เกิดรอยยับเป็นร่องลึกยิ่งกว่าร่องน้ำในมหาสมุทร การหยุดนอนทับหน้าตั้งแต่วันนี้จะช่วยท่านได้ครับ
       
       6) อย่าดูดบ่อย
       
       โดยเฉพาะ 2 ดูดคือ “บุหรี่” และ “หลอดดูด” ครับ การใช้หลอดดูดน้ำอย่างดูดดื่มจนปากจู๋จะมาคู่กับรอยยับเล็กๆ รอบริมฝีปาก เป็นรอยประวัติศาสตร์ที่ท่านไม่รู้ตัวครับ
       
       7) ปล่อยหัวเราะ
       
       เปล่งเสียงแห่งความสุขออกมา อ้าปากหัวเราะจากใจบ้าง นอกจากสร้างความ “ไม่แก่” ให้ตัวท่านแล้วยังช่วยให้คนรอบข้างได้ผ่อนคลายด้วย การหัวเราะช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุขและความสดใสบนใบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       
       8) เพาะคอลลาเจน
       
       เมื่อคอลลาเจนลาตีนกาก็จะเกาะ เอ๊ย…เกิด การเกิดริ้วรอยบนหน้าหรือว่ามีหนังย้อยประดับคอก็เพราะคอลลาเจนเสื่อมไปนี่ละครับ มีวิธีง่ายๆ ช่วยได้คือ โยคะหน้า, ออกกำลังกาย และรับประทานปลา พวกโปรตีนย่อยง่ายครับ
       
       9) เล่นออกกำลัง
       
       เป็นการสร้างคอลลาเจนให้เกิดแบบง่ายๆ แถมช่วยให้ผิวเด้งดูเฟิร์มสวยด้วยเพราะการออกกำลังช่วยละลายไขมัน สร้างความกระชับและยืดหยุ่นให้ผิว
       
       10) เพิ่มพลังน้ำ
       
       ผิวจะไม่แก่ต้องมี “น้ำ” อยู่เพียงพอ ความชุ่มชื้นสำคัญมากต่อผิวครับ การที่ผิวแก่เร็วมีสัญญาณหนึ่งคือ “อุ้มน้ำได้น้อย” ดังนั้นการเติมน้ำให้ผิวและพิทักษ์น้ำไม่ให้รั่วจากผิวไปจึงเป็นเคล็ดลับสำคัญ
       
       การที่คนเราจะมีหน้าสวย ผิวดี ดูมีเสน่ห์นอกจากขึ้นกับ 10 ประการดังที่เล่ามาแล้ว มีสิ่งหนึ่งซึ่งผมได้เรียนรู้ตลอดชีวิตการทำงานเป็นหมอ Anti-Aging ก็คือเรื่อง “บุญ” ซึ่งเป็นเรื่องจริง สิ่งที่สอนผมก็คือ การที่คนเราจะสวยหรือหล่อได้นั้นมาจาก 3 อย่างหลักๆ ด้วยคือ “คิดดี ทำดี และพูดดี” ซึ่งสิ่งที่ว่าจะทำให้คนคนนั้น “ดูดี” ได้ดังที่ใจปรารถนา และยั่งยืนที่สุดด้วย
 

 

คำสำคัญ (Tags): #นอน
หมายเลขบันทึก: 566252เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2014 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2014 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะ สำรวจตัวเองไปด้วย ต้องแก้ไขหลายข้อจริง ๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท