ทำบุญ


วันนี้13 เมษายน เป็นวันสงกรานต์ ไม่ได้ไปทำบุญเพราะ ผู้เขียนมีอาการ นอนไม่หลับเพราะยุงกัดทั้งคืน ทั้งที่บ้านเป็นมุงลวดทั้งหลัง แม่นอนในมุ้งอีกที  นอนเป็นเพื่อนแม่ ตื่นไม่ทันไปวัด

วันนี้ เลยทำหน้าที่ เก็บทำความสะอาดบ้านเรือนตามประสา และต้องซักมุ้ง ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนทุกอาทิตย์ โดนแม่บ่นว่าจะซักทำไมมุ้งเปื่อยหมดแล้ว ผู้เขียนได้แต่นึกขำในใจ แม่หวงของและติดที่นอนไปไหนแป๊บเดียว ต้องกลับมานอนที่ห้องตัวเองแล้ว

ประมาณสี่โมงเย็น ฝนทำท่าจะตก แม่บอกว่ายากทานโจ๊ก อีก  (เมื่อวานซืนซื้อมาจากตลาด เมื่อวานไปซื้อคนขายไม่ขายก็เลยซื้อโจ๊กซองมาต้มให้ และเอาหมูในตู้เย็นสับๆใส่ ) ห้านาทีต่อมาฝนตกใหญ่ ฟ้าผ่า 2 ครั้งไม่รู้ที่ไหน ผู้เขียนตัดสินใจ เอาข้าวสารใส่เครื่องปั่น ใส่น้ำ ใส่หมู ใส่เห็ด แล้วนำไปต้มๆๆๆคนๆๆไม่ให้ติดหม้อ ได้โจ๊ก 4 ชาม  แม่ 1 ชาม ผู้เขียน 1 ชาม ยายผ่อนข้างบ้าน(อายุ90แล้ว)1 ชาม ยายหงวน 1 ชาม(อายุ 97 ปีแล้ว) ไม่รู้ยายๆจะอร่อยหรือเปล่า แต่ก็ได้รับพรมาเต็มชามเลยละ (ยายทั้ง2 เป็นคนข้างบ้าน ที่เมื่อพ่อมีชีวิตอยู่ พ่อจะดูแลและให้สตางค์ และซื้อของให้บ่อยๆ เมื่อพ่อตายไปลูกก็ดูแลต่อมา) 

ประมาณ สองทุ่ม มาทำแกงเปอะเห็ดภูฐาน(ปลูกที่บ้านเอง) กับใบขี้เหล็กริมรั้ว  ใบย่านางก็ริมรั้ว อุปกรณ์การแกงในตู้เย็นมีครบเพราะซื้อตุนไว้ก่อนสงการนต์

      

 แกงนี้ทำเพื่อไปทำบุญพรุ่งนี้ให้พ่อ  พ่อชอบแกงไม่ใส่กะทิ มีคนเคยบอกว่า การทำบุญด้วยความตั้งใจที่ประกอบอาหารเองจะได้บุญมากว่าการไปซื้ออาหารใส่บาตร ก็ตั้งใจทำบุญให้พ่อ ทุกๆวัน  ส่วนแม่ก็ทำอาหารให้ทานทุกวัน เดี๋ยวนี้แม่ไม่แข็งแรง(ขาไม่มีกำลัง) ไม่เดินเลยหลังจากขาหักเมื่อ 7 เดือนก่อน ตอนกลางวันต้องจ้าง อา(น้องพ่อ) มาอยู่เป็นเพื่อน

ไม่ได้เป็นปัญหาใดๆ ในการดูแล กับรู้สึกดีใจที่ได้ดูแลท่านเมื่อยามแก่เฒ่า มีหลายคนอยากดูแลพ่อแม่เมื่อแก่เฒ่าก็ไม่ได้ทำเพราะท่านไม่อยู่ให้เราดูแล ถ้าใครยังมีพ่อแม่อยู่ให้ดูแลท่านเป็นอย่างดี อย่างน้อยก็นึกถึงเวลาเราเด็กที่ท่านเลี้ยงเรามา

ประมาณ สามทุ่มกว่า ลงไปดูแล เจ้า 4 ตัวที่บ้าน พอฝนตกหนักเมื่อเย็น แมลงเม่า มดมีปีก บินมาตกที่เสาไฟหน้าบ้านมากว่า 100ตัว

มีเจ้าอึ่งอ่าง 1ตัว ง่วนอยู่กับการใช้ขาหน้าปัดมดที่ขี่บนหลัง ตอมหน้าตอมตา  ประมาณ 20นาทีกลับมาดูใหม่

    

 

มดหายไปอยู่ในท้องอึ่งอ่างเกือบหมด  โอ! สัตว์เล็กย่อมเป็นอาหารของสัตว์ใหญ่  

"สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม"

หมายเลขบันทึก: 565995เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2014 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2014 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ไทยครับ

ที่กาญจนบุรี

ฝนตกหนักเหมือนกันครับ

แวะมาเยี่ยมบันทึกพี่ด้วยคนครับผม ขอบพระคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท