“Constructivism” เรียนรู้ผ่านประสบการณ์


“Constructivism” เรียนรู้ผ่านประสบการณ

ดร.สุรภี โสรัจจกุล ผู้อำนวยการ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เด็กยุคใหม่เกิดมาพร้อมความสามารถเฉพาะตัว ในฐานะครูต้องช่วยเด็กดึงศักยภาพของตนเองมาใช้ในการเรียนรู้

“ครูจะสอนเด็กแบบเก่าไม่ได้ การเรียนรู้ไม่ได้เกิดจากการนั่งฟัง ยิ่งเด็กใช้ประสาทสัมผัสมากเท่าไหร่ การเรียนรู้ยิ่งดีเท่านั้น ดังนั้นการเรียนรู้สมัยใหม่ คือการสอนให้เด็กสามารถหาความรู้เองได้ สอนให้เด็กปรับตัวเข้ากับสังคม ภายใต้หลักการ Constructivism ซึ่งเราเชื่อว่าเด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ โดยครูเตรียมกิจกรรม และเปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเอง”

                การสร้างบรรยากาศในห้องเรียนและการจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมในห้องที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ ครูทุกคนรู้ว่าเด็กมีความสนใจอะไรในช่วงนั้น ทำอย่างไรจึงจะกระตุ้นเด็กให้อยากเรียน และดึงความสามารถที่โดดเด่นในตัวเด็กออกมาเพื่อพัฒนาและสนับสนุนต่อไป

“Constructivism สอนให้เด็กมีทักษะการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ โดยครูเข้ามาช่วยเสริม ฝึกวินัยการทำกิจกรรมร่วมกัน ฝึกการแบ่งปัน เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และการเรียนรู้ร่วมกันได้”

                การเรียนอย่างมีความสุขคือเป้าหมายสำคัญตลอดการศึกษาที่ ประกอบกับบรรยากาศด้านสถานที่ ห้องเรียน สนามกีฬา สระว่ายน้ำ ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ซึ่งจะเติบโตเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพของประเทศชาติในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 564568เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2014 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2014 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท